Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng nhất trên ô tô. Sử dụng phanh đúng cách không chỉ đảm bảo dừng xe an toàn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu trên cả xe số sàn và tự động.
Trong tình huống lái xe chủ động
Đối với xe số sàn, lái xe chủ động phanh sớm, đạp côn khi xe chậm lại ở vận tốc 20 km/h, về số thấp như 2, 1 và sau đó đạp hết hành trình phanh nếu muốn xe dừng lại. Đối với xe tự động, hãy chủ động để hãm tốc độ phù hợp.
Trong tình huống cần giảm tốc độ đột ngột
Hiện nay, việc phanh đột ngột trở nên an toàn hơn với sự hỗ trợ của hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe ô tô hiện đại. Điều này giúp lái xe không lo bị mất lái khi phanh, bánh bị khoá cứng. Đối mặt với tình huống nguy hiểm, đạp phanh nhanh nhất để giảm tốc độ trước khi va chạm.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô
Đối với tình huống cần vào côn, người lái nên thực hiện khi xe gần dừng hẳn. Điều này đảm bảo quãng đường phanh ngắn nhất mà vẫn giữ xe không bị tắt máy. Trong tình huống nguy hiểm, ưu tiên hàng đầu là giảm tốc độ nhanh nhất để tránh va chạm, không quan trọng xe có bị tắt máy hay không.
Có thể bạn quan tâm:
Khi dừng đèn đỏ
Đối với xe số sàn, khi dừng đèn đỏ, hãy chuyển về số Mo (N) và đạp phanh khi thời gian đèn đỏ không lâu. Nếu thời gian đèn đỏ kéo dài, có thể kéo phanh tay và rời chân khỏi phanh.
Với xe tự động, người lái có thể để số D, kết hợp với việc giữ phanh khi thời gian dừng đỗ ngắn và chuyển về N kết hợp với giữ phanh hoặc chuyển về P khi cần đứng đèn đỏ lâu. Chúng ta sẽ xem xét ưu-nhược điểm cụ thể của từng trường hợp.
Lựa chọn số D
Đây là tình huống được nhiều tài xế ưa chuộng vì đây là phản xạ tự nhiên. Không cần thêm nhiều thao tác, người lái chỉ cần nhả chân phanh để xe tự di chuyển khi đèn chuyển sang xanh. Ngoài ra, còn có thể dễ dàng chuyển xe sang một bên để không làm cản trở các xe ưu tiên như xe cấp cứu, cứu hỏa, cứu thương khi có tình huống khẩn cấp phía sau.
Nhược điểm của cách làm này là có thể gây mỏi chân nếu phải đứng đèn lâu và tăng nguy cơ tai nạn nếu tài xế mất tập trung. Hành động này cũng dẫn đến tăng tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 vào môi trường, may mắn là không gây ảnh hưởng đáng kể đến các chi tiết cơ bên trong.
Chuyển sang số N (số 0, số mo)
Đối với những người chủ xe đã quen với việc sử dụng số sàn, họ thường giữ thói quen về số N ngay cả khi chuyển sang lái xe số tự động. Ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu và lựa chọn phù hợp khi dừng đèn đỏ trong thời gian dài.
Tuy nhiên, người lái sẽ phải kéo phanh tay khi dừng ở điều kiện đường dốc để tránh bị trôi. Thao tác này tạo ra thêm bước phức tạp, và so với sự thuận tiện, việc để ở số D có lợi thế hơn. Đặc biệt, trong tình huống khẩn cấp, người lái cũng mất thêm một động作 để rời xe khỏi làn nguy hiểm.
Về số P - Đỗ xe
Ngày nay, vẫn không ít tài xế lái xe số tự động ưa chuộng sử dụng số P khi đứng đèn đỏ. Giống như số N, số P cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hơn nữa, tài xế không cần kéo phanh tay nếu đường không quá dốc, tạo điều kiện cho chân phải được thư giãn trước khi đèn chuyển sang màu xanh.
Tuy nhiên, việc chuyển từ P sang D phải trải qua 2 cấp số, điều này tạo ra khó khăn và lâu dài có thể ảnh hưởng đến hộp số của xe. Nếu bị va chạm phía sau, lẫy chốt số bên trong hộp số có thể bị hư hại, thậm chí là gãy. Chưa kể, thao tác này cũng khiến quy trình điều khiển trở nên phức tạp.
(Nguồn ảnh: Internet)