Chia sẻ từ các tài xế già sẽ giúp những lái xe mới hay thiếu kinh nghiệm nắm vững kiến thức, kỹ năng khi đối mặt với đèo nguy hiểm.
Lái xe tự động qua đèo dốc cao là một kỹ năng khó khăn với những người lái mới.
Đất nước ta nổi tiếng với những con đèo hiểm trở như Mã Pì Lèng, Khau Phạ, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Bảo Lộc... đặt giữa những ngọn núi hùng vĩ và là những thách thức đèo nguy hiểm nhất.
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên những con đèo 'tử thần' này. Đường uốn lượn khó nhằn, nguy cơ tai nạn tăng khi gặp lái xe thiếu kinh nghiệm hoặc người tham gia giao thông vi phạm quy tắc.
Hộp tư vấn mua xe - Biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Do đó, các lái xe cần nắm vững kiến thức và kinh nghiệm lái xe số tự động qua đèo, dốc nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
Cách di chuyển qua đường đèo với xe số tự động AT
Lái xe số tự động có vẻ đơn giản trong nội đô, nhưng lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác khi di chuyển ở những địa hình phức tạp. Trên những cung đèo độ dốc cao, việc chuyển xe sang chế độ số tay giúp lái xe kiểm soát tốt hơn.
Các số L1, L2, và D3 thường được sử dụng khi di chuyển lên, xuống dốc.
Dù sử dụng loại hộp số nào, cần số của xe số tự động đều có chức năng tương tự: P (đỗ), R (lùi), N (tự đo), D (tiến). Ngoài ra, một số xe còn có chế độ số tay M+/-; D (D2, D3); L (L2)... Chuyển số thường thông qua lẫy chuyển hoặc cần số.
Vượt đèo, dốc cao
Việc đi lên dốc đường đèo khá đơn giản, chỉ cần đặt cần số ở vị trí D và xe sẽ tự động chuyển số phù hợp. Không cần phải thường xuyên can thiệp vào cần số, vì chế độ tự động đã giải quyết mọi thứ.
Vượt đèo, dốc
Đối mặt với đèo dốc là một thử thách lớn. Tại đây, không chỉ có lực đẩy từ động cơ mà còn có lực đẩy từ quán tính khiến xe tăng tốc nhanh hơn. Thói quen rà phanh để giảm tốc độ là một sai lầm có thể gây nguy hiểm khi đổ đèo dốc.
Khi xuống dốc, lái xe không nên sử dụng phanh liên tục để tránh làm má phanh bị cháy.
Rà phanh liên tục có thể làm tăng nhiệt độ trong hệ thống phanh, dẫn đến sôi dầu phanh và làm mất hiệu suất phanh. Theo kinh nghiệm lái xe số tự động, cách tốt nhất là sử dụng phanh động cơ của xe.
Để phanh bằng động cơ, tài xế có thể chọn các số như M+, L1, D1 để sử dụng động cơ làm phanh. Khi cần hãm xe, chuyển xe về các số thấp như L, D1, D2 (hoặc M+, M-) để tận dụng sức phanh của động cơ.
Nếu xe vẫn giữ tốc độ cao sau khi chuyển về các số thấp như M-, L2, D2 (D3), tài xế có thể tiếp tục giảm số xuống như M-, L2, D2 (D3) một lần nữa. Khi xe chậm lại, có nghĩa là đã chọn đúng số, chỉ cần sử dụng phanh khi cần thiết, không cần phải rà phanh liên tục.
Luôn nhớ quy tắc 'Lên số nào, xuống số đó'
Đây là quy tắc được nhiều tài xế tuân thủ, không chỉ áp dụng cho xe số sàn mà còn cho xe số tự động. Lên dốc cần chọn số thấp để tận dụng lực kéo, ngược lại, xuống dốc cần về số thấp để sử dụng phanh động cơ kiểm soát tốc độ.
Quy tắc 'Lên số nào, xuống số đó' có thể không phù hợp trong mọi tình huống, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể. Tài xế nên quyết định dựa trên tình hình thực tế.
Quy tắc này có ý nghĩa lớn với tài xế mới, mặc dù không áp dụng đúng với mọi con đường dốc. Tùy thuộc vào điều kiện, tài xế có thể tăng hoặc giảm số để kiểm soát xe hiệu quả nhất.
Xem thêm:
Chuẩn bị trước hành trình quan trọng
Không chỉ khi di chuyển qua đèo, dốc cao, mọi khi bắt đầu hành trình dài, tài xế cần kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận của xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Đầu tiên, hãy kiểm tra độ mòn, áp suất và tuổi thọ lốp. Nếu lốp đã sử dụng quá 5-6 năm, hoặc có dấu hiệu như nứt, phồng, mất hoa lốp, bạn nên thay mới để tránh rủi ro khi di chuyển.
Tiếp theo, hãy kiểm tra hệ thống phanh, bao gồm má phanh, dầu phanh và tình trạng của phanh. Nếu có hiện tượng kêu, phanh nặng, hoặc bàn đạp phanh thấp, đừng chần chừ mà mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa ngay.
Hãy đảm bảo cần gạt mưa hoạt động tốt, đặc biệt là khi di chuyển qua các đèo nơi thường xuyên có mưa, sương mù. Cần gạt mưa đảm bảo tầm nhìn sạch sẽ và an toàn cho hành trình của bạn.
Cuối cùng, đừng quên kiểm tra hệ thống nhiên liệu. Khi đi qua đèo, dốc cao hoặc vào các khu vực hẻo lánh, nơi có ít trạm xăng, hãy đảm bảo rằng bình xăng của xe đầy đủ trước khi bắt đầu hành trình.
(Ảnh được lấy từ nguồn Internet)