Có vô số bí quyết tinh vi để biến chiếc xe ô tô cũ, xác xe hỏng nát, thậm chí cả xe taxi đã cũ kỹ... trở thành một chiếc xe mới lung linh, thu hút.
Việc mua xe ô tô cũ để trang trí lại là một công việc mang lại lợi nhuận cao, vì sau khi qua quá trình sửa chữa, trang trí, xe trở nên đẹp rạng ngời. Lúc này, giá bán xe có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba hoặc thậm chí là nhiều hơn nữa.
Trước khi quyết định mua xe ô tô cũ, hãy nắm vững về những sự cố thường gặp của xe cũ, tránh bị lừa mua những chiếc xe đã hỏng nặng và được trang trí lại để đánh lừa những người không có kinh nghiệm. Những thông tin dưới đây sẽ làm bạn ngạc nhiên về những chiêu trò tinh vi biến chiếc xe ô tô cũ thành chiếc xe mới kỳ diệu đến nỗi nhiều người trong ngành cũng khó nhận ra.
Cuộc trò chuyện về thế giới ô tô cũ
Thường thì những chiếc xe ô tô cũ, hoặc đã gặp tai nạn, hoặc đã làm dịch vụ taxi bị hỏng được các cửa hàng xe thu mua chỉ với giá 200 - 300 triệu đồng, sau khi trang trí lại có thể bán ra với giá gấp đôi. Vì lợi nhuận lớn như vậy, nhiều người buôn bán xe cũ tìm mọi cách để lừa dối những người mua không có kinh nghiệm.
Cải tạo lại bề mặt sơn xe
Công nghệ sơn xe ô tô ngày càng tiến bộ. Cho dù là những chiếc xe ô tô cũ bị tai nạn, đã được sử dụng làm taxi, hay đã trải qua thời gian dài... đều có thể được làm mới bề mặt sơn, thay đổi màu sơn hoặc phục hồi sơn để trở nên sáng bóng như mới.
Các vết va chạm trên bề mặt xe được làm phẳng bằng cách đồng bộ hóa và hàn lại, sau đó sử dụng các phương pháp sơn khác nhau để xử lý bề mặt bên ngoài. Trình độ sơn xe ô tô cũ làm mới cao cỡ đến mức ngay cả khi chiếc xe đã bị hỏng nặng, nó cũng có thể được làm mới hoàn toàn.
Tuy nhiên, khi mua xe ô tô cũ, nhiều người có kinh nghiệm vẫn biết cách kiểm tra xem xe có bị làm mới bề mặt sơn hay không. Bởi kỹ thuật sơn càng tiến bộ, việc nhận biết càng khó khăn so với sơn gốc.
Cách kiểm tra dễ nhất là kiểm tra màu sơn ở các cạnh, nơi kết nối của thân xe. Vì những khu vực này thường vẫn giữ lại lớp sơn cũ. Bạn có thể so sánh màu sơn, độ bóng, độ mới cũ giữa các khu vực này. Xe được làm mới bề mặt sơn thường sáng bóng hơn, có độ phản chiếu cao hơn, khó giả mạo được độ xuống cấp của sơn gốc. Để kiểm tra xem xe có bị làm phẳng và sơn lại hay không, bạn chỉ cần dùng một cái nam châm. Đặt nam châm vào những vị trí nghi ngờ, nếu nam châm không bám vào thì có thể phần này đã được làm phẳng và sơn lại.
Đổi mới khung và gầm xe
Khung và gầm xe là một phần quan trọng nhưng cũng là một phần thường xuyên bị tổn thương nhất. Trong nhiều trường hợp, dù bề ngoài xe vẫn mới mẻ, nhưng khung và gầm bên trong đã bị ăn mòn hoặc đã bắt đầu gỉ sét. Vì thế, người bán xe cũ tinh vi sẽ không bỏ qua việc làm mới khung và gầm xe trước khi bán.
Với xe ô tô cũ gặp tai nạn nặng, khung xe bị biến dạng do va chạm mạnh, khi vào gara, các phần quan trọng nhất như phần có số khung thường được giữ lại. Các phần bị hỏng nặng sẽ được chỉnh sửa, hàn ghép... Sau đó, việc sơn lại làm cho việc phát hiện trở nên khó khăn. Trong trường hợp khung xe còn nguyên và chỉ bị méo mọt ở một số vị trí, quá trình xử lý sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn. Đối với những chiếc xe ô tô cũ có gầm xe bị mục nặng, quá trình này bao gồm việc làm sạch gỉ và phủ sơn lớp gầm mới để bảo vệ.
Tân trang và sửa chữa động cơ
Những chiếc xe ô tô cũ đã qua 10 năm hoặc đã có tuổi đời lâu, gặp tai nạn hoặc có lỗi nặng thường cần phải được tân trang và sửa chữa động cơ, hộp số để đảm bảo hoạt động mượt mà. Điều này là lý do tại sao khi mua xe ô tô cũ, việc kiểm tra để nhận biết xem xe đã được tân trang và sửa chữa động cơ chưa rất quan trọng.
Thay đổi chỉ số đồng hồ đo quãng đường đã đi
Để đánh giá mức độ hao mòn của xe, biết được số kilomet đã đi là một trong những yếu tố quan trọng. Hầu hết hơn 60% xe ô tô cũ sẽ được điều chỉnh chỉ số đồng hồ đo quãng đường đã đi để bán với giá cao hơn. Điều này là một trong những chiêu lừa thường gặp khi mua xe ô tô cũ.
Nâng cấp hệ thống điện trên xe
Thường thì chỉ khi xe ô tô cũ gặp vấn đề như bị ngập nước nặng, bị hỏng do nước mới cần phải làm lại hệ thống điện. Những bộ phận điện trên xe thường được thay mới bao gồm các mô đun điện tử, hộp đen, bảng điều khiển,... Để tiết kiệm chi phí, nhiều đồ thay thế được lấy từ các xe cũ tương đương. Thay thế được thực hiện bằng cách ghép các phần khác nhau lại với nhau, rất ít khi sử dụng hàng OEM.
Tân trang lại nội thất
Phần nội thất là một phần cực kỳ quan trọng, khi xem xe, người kiểm tra nội thất ô tô cũ rất kỹ, bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng xe sau này. Do đó, để bán xe được giá, việc tân trang lại nội thất là bước không thể bỏ qua. Có hai hướng tân trang nội thất phổ biến. Một là làm mới nội thất để giữ nguyên bản nhất. Hai là độ nội thất xe thêm phần độc đáo và sang trọng hơn.
Khi tân trang lại nội thất ô tô cũ, các bộ phận thường được độ mới, thay mới như: bọc lại ghế da ô tô, thay thảm lót sàn ô tô, bọc lại trần xe, thay bọc vô lăng, nâng cấp màn hình DVD xe, nâng cấp hệ thống âm thanh, vệ sinh & sửa chữa hệ thống điều hoà...
Thay đổi gioăng nắp capo, cửa xe
Các xe ô tô cũ thường được thay đổi gioăng nắp capo, gioăng cửa xe để đảm bảo việc mở đóng chắc chắn hơn và cách âm tốt hơn. Khi ấn móng tay vào gioăng nắp capo, nếu có tiếng tách, điều đó chứng tỏ gioăng đã được thay mới. Gioăng 'zin' sẽ chỉ nở ra mà không kêu.
Với lớp keo dán của 4 cánh cửa, bao gồm cửa lái và cửa phụ, cách kiểm tra tương tự như trên. Đối với xe bị ngập nước, việc thay lớp keo mới là bắt buộc. Do đó, việc kiểm tra kỹ lớp keo giữa các vách máy và bulông đỡ máy có thể giúp người mua đưa ra nhận định về chất lượng xe.
Thay đổi trang bị để nâng cấp phiên bản
Một cách rất hiệu quả để tăng giá trị của xe ô tô là thay đổi trang bị để nâng cấp lên phiên bản cao hơn. Đây là một chiến lược phổ biến được sử dụng đối với các dòng xe taxi cũ. Ví dụ, các mẫu xe taxi như Toyota Vios Limo, Toyota Innova J, Hyundai i10 phiên bản tiêu chuẩn thường mất giá nhanh chóng và ít người quan tâm khi bán ra.
Do đó, các người bán thường lựa chọn 'lột xác', nâng cấp để đưa xe lên các phiên bản cao cấp hơn. Ví dụ, từ Toyota Vios cũ phiên bản Limo lên bản G hoặc E, từ Toyota Innova cũ phiên bản J lên bản E, từ Hyundai i10 phiên bản tiêu chuẩn lên bản đủ đặc điểm…
Dựa vào nguồn hàng xe ô tô cũ hiện có kết hợp với các phụ tùng ô tô Trung Quốc sẵn có, có thể nâng cấp thêm các tính năng. Ví dụ, thêm các phím điều khiển trên vô lăng, nâng cấp nút khởi động, cài đặt thiết bị âm thanh mới, lắp camera hành trình, làm mới lại bọc ghế da, sơn vân gỗ, cũng như lắp đặt cảm biến áp suất lốp xe ô tô…
Một số người có nhu cầu nâng cấp xe có thể thay đổi công suất động cơ, hệ thống pô xe, đèn chiếu sáng, v.v. Một điều quan trọng cần lưu ý, khi mua xe ô tô cũ, người mua cần so sánh thông số và năm sản xuất ghi trên kính thông gió mặt trước xe với thông tin trên kính của 4 cánh cửa để kiểm tra xem đã có sự thay đổi không. Trong nhiều trường hợp, thông số này có thể không trùng khớp hoặc đã bị chỉnh sửa so với xe ban đầu.
Thay đổi hồ sơ xe
Có rất nhiều kỹ thuật mà các chuyên gia trong ngành sử dụng để biến chiếc xe vi phạm thành một chiếc xe hợp pháp. Có thể mượn giấy tờ thật từ các chiếc xe cũ, nhưng số khung sẽ được làm giả để trùng khớp. Một chiêu thường thấy là tìm kiếm các chiếc xe cũ hỏng, sau đó thực hiện việc cắt ghép, hàn số khung số máy từ xe nhập lậu để bán lại. Hoặc có thể số khung, số máy là thật, nhưng giấy tờ của xe thì có vấn đề. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều xe không rõ nguồn gốc, xe có giấy tờ giả mạo, xe đang cầm cố, xe đã bị trộm, xe gây ra tai nạn rồi bỏ trốn,..
Một kỹ thuật tinh vi mà chỉ những người có kinh nghiệm mới biết, đó là dựa vào một chiếc xe có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Sau đó, viết đơn trình báo mất giấy đăng ký xe và đề xuất cấp lại giấy đăng ký xe cùng với việc thay đổi biển số xe. Quá trình này có thể được thực hiện lên đến 2, 3 lần. Như vậy, chỉ cần một chiếc xe ô tô, chủ sở hữu có thể bán lại cho ba người khác dựa trên giấy tờ xe.
Phanh phui các thủ đoạn của xe cũ
Có không ít trường hợp khi mua xe, người mua được cam kết là chưa từng va chạm, ngập nước, nhưng sau một thời gian sử dụng, động cơ bất ngờ kêu như xe công nông, lớp sơn bong tróc từng mảng, chỉ khi đưa vào hãng mới biết được rằng xe đã từng bị tai nạn.
Không nên tin tưởng vào những lời nói của các thương lái
Dù chiếc xe có hỏng hóc đến mức nào, nhưng với kỹ thuật của các thợ giỏi, người mua cũng khó có thể nhận biết. Nếu với những chiếc xe thông thường, thợ chỉ kiếm được một số tiền lời từ khách hàng khoảng 1 - 2 chục triệu đồng, thì với những chiếc xe từng bị tai nạn, lợi nhuận có thể cao hơn nếu gặp phải người mua không hiểu biết và dễ tin, có khi lời có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.
Để bán xe dễ dàng hơn, một số nơi có cả đội ngũ cò, luôn sẵn sàng xuất hiện để tác động vào tâm lý của người mua. Mỗi lần giao dịch thành công, cò được một phần lợi nhuận. Để tránh bị lừa bởi các thương lái ô tô cũ, người mua cần tự mình tìm hiểu và tham khảo từ những người có kiến thức về xe, các diễn đàn uy tín… để có thể đánh giá được giá trị thực sự của chiếc xe mình muốn mua, không nên quá mải mê với việc tìm kiếm giá cả rẻ nhất.
Làm thế nào để phanh phui những thủ đoạn?
Thay vì tin tưởng hoàn toàn vào những lời của người bán về nguồn gốc và tình trạng của chiếc xe, hãy tự kiểm tra thông tin về đăng ký, kiểm định, bảo dưỡng, bảo hành của xe và các tài liệu mua bán chuyển nhượng. Có nhiều trường hợp, chiếc xe được rao bán là chiếc xe có tranh chấp, xe trộm hoặc xe từng bị tai nạn, có thể khiến người mua mất mát hoặc phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sửa chữa, đặc biệt là các chiếc xe cũ được rao bán với giá cực kỳ rẻ trên mạng với những lời rao bán dễ dàng như xe do phụ nữ sử dụng, đi ít, sử dụng ở nước ngoài, không còn nhu cầu sử dụng,..
Kinh nghiệm từ những người hiểu biết về xe cho thấy, trong các trường hợp va chạm, cản va và chắn bùn là hai bộ phận dễ bị hỏng nhất vì chúng thường được làm từ vật liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa trên cản va và chắn bùn có thể tiết lộ chiếc xe đã từng bị sửa chữa sau tai nạn.
Bên cạnh đó, một chiếc xe có động cơ còn tốt, có khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hòa rất mềm, không bị nứt hoặc lão hóa. Khi lái xe ở tốc độ cao, không có rung lắc, tốc độ bình thường, vô lăng cân bằng, khi thay số côn mượt mà, không có tiếng va chạm kim loại và không bị giật. Khi kiểm tra xe, nên kiểm tra độ rơ của cửa và sử dụng nam châm để phát hiện các dấu vết tai nạn...
Người tiêu dùng không có kinh nghiệm sẽ khó phân biệt được xe đã qua sửa chữa hay chưa. Nếu muốn mua xe cũ mà không có người hiểu biết đi cùng, nên tham khảo thông tin từ các trang tin tức ô tô hoặc đến các Salon, Gara uy tín thay vì mua từ thị trường trôi nổi. Vì họ cam kết hoàn tiền nếu mua phải xe đã qua sửa chữa.
Đây là một số cách giúp bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật tái tạo xe ô tô cũ thành xe mới. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể chọn cho mình một chiếc xe phù hợp và tránh được các chiêu trò tinh vi.
Khi mua xe ô tô đã qua sử dụng tại Mytour, việc kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng đã được chuyên nghiệp hóa theo một hệ thống hoàn chỉnh. Phương châm kinh doanh “Tạo dựng lòng tin” dựa trên sự phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm. Chúng tôi cam kết đem lại sự uy tín cho Mytour trong lòng khách hàng. Hãy để chúng tôi cùng chia sẻ những trải nghiệm và hành trình ý nghĩa trong cuộc sống của bạn.