Sắp xếp dữ liệu trên Excel giúp bạn trình bày và quản lý các con số dễ dàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào dữ liệu cũng được sắp xếp một cách hợp lý. Do đó, bạn cần thực hiện lọc, xoá dữ liệu trùng lặp trong file Excel để dữ liệu được hiển thị một cách chuẩn xác hơn, từ đó bạn có thể dễ dàng làm việc, tính toán trên bảng tính Excel hơn. Cách lọc, xoá dữ liệu trùng lặp trong Excel vô cùng đơn giản và sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Hãy chú ý theo dõi hướng dẫn dưới đây để nắm được hai cách này nhé.
Bí quyết lọc, xoá dữ liệu trùng lặp trong Excel
1. Phân loại dữ liệu trùng lặp trong Excel
Thực hiện phân loại dữ liệu trùng lặp giúp bạn dễ dàng nhận biết các dữ liệu khác nhau. Ví dụ, bạn có thể phân loại học sinh có cùng điểm toán hoặc những người có cùng năm sinh,...
Bước 1: Chọn phạm vi dữ liệu cần phân loại, bạn có thể chọn nhiều ô, hàng, cột dữ liệu cần phân loại.
Bước 2: Trên tab Home, bạn sẽ thấy lựa chọn Sort & Filter. Sau đó, tiếp tục chọn Filter để phân loại dữ liệu trong Excel.
Bước 3: Sau đó, bạn sẽ nhìn thấy hàng đầu tiên của mỗi cột chứa các ô dữ liệu bạn đã chọn và xuất hiện các biểu tượng hình tam giác. Đây là các giá trị giúp bạn lọc dữ liệu trùng lặp trong file Excel.
Bước 4: Ví dụ, nếu bạn muốn lọc những người có điểm Toán là 7, bạn nhấn vào biểu tượng tam giác gần giá trị Toán, sau đó bỏ tích ở tất cả các ô giá trị khác, chỉ chọn số 7 và nhấn OK.
Kết quả là bảng tính Excel sẽ chỉ hiển thị những người có điểm toán là 7. Nếu bạn muốn hiển thị danh sách đầy đủ như cũ, bạn có thể thực hiện lại thao tác tương tự và tích vào tất cả các ô trong phần Filter.
Ngoài ra, để lọc dữ liệu một cách nâng cao hơn, lọc dữ liệu theo điều kiện, bạn có thể tìm hiểu về cách sử dụng Bộ lọc Nâng cao trong Excel.
2. Xoá các dữ liệu trùng lặp trong tệp Excel
Trong trường hợp file Excel có quá nhiều dữ liệu và một số dữ liệu trùng lặp không kiểm soát được, Excel đã tích hợp một tính năng giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng, không cần phải kiểm tra từng hàng giá trị mất thời gian.
Bước 1: Đầu tiên, hãy bôi đen toàn bộ vùng dữ liệu bạn muốn tiến hành xoá các dữ liệu trùng lặp tự động trong tệp Excel.
Bước 2: Sau đó, nhấn vào tùy chọn Remove Duplicates trong tab Data .
Bước 3: Trong cửa sổ Remove Duplicates, bạn tích vào các cột mà muốn lọc chứa các ô có giá trị trùng lặp. Ví dụ, nếu bạn muốn lọc dữ liệu của các hàng có cùng Họ và Tên, Điểm Toán, Văn, Anh, bạn sẽ tích như trong hình.
Bước 4: Ngay sau đó, bạn sẽ thấy một trong hai giá trị trùng lặp đã biến mất. Excel sẽ xoá dữ liệu trùng lặp thứ hai và giữ lại giá trị đầu tiên.
Dưới đây, Mytour đã hướng dẫn cách lọc và xoá dữ liệu trùng lặp trong file Excel để thực hiện các tính toán, tạo ra bảng dữ liệu hoàn chỉnh và chính xác nhất. Trong trường hợp bạn cần lọc các giá trị trùng nhau từ nhiều Sheet khác nhau, bạn có thể tham khảo bài viết về cách lọc dữ liệu giữa các Sheet trong Excel. Chúc bạn sớm nắm vững việc sử dụng Excel để làm việc và tính toán nhanh chóng, chính xác hơn.