Khi thao tác với dây điện, quan trọng là phân biệt điện cực. Một số dây có ký hiệu rõ ràng như dấu cộng (+) hoặc dấu trừ (-), trong khi các loại khác thì không có. Đối với dây không có ký hiệu, bạn có thể nhận biết qua màu sắc hoặc kết cấu. Nếu vẫn không chắc chắn, dùng đồng hồ đo điện. Sau khi xác định, bạn có thể tiến hành thao tác.
Các bước đơn giản
Xác định dây điện trong các tình huống thông thường

Lưu ý: Phích cắm không có cực âm và dương, mà được gọi là 'nóng' và 'lạnh' (hoặc trung tính).

Phân biệt dây nối dài: Dây có gân là dây âm. Dùng ngón tay cảm nhận đường gân trên dây.
- Dây trơn là dương.

Màu đen cho dây dương: Đèn âm trần, màu đen là dương, màu trắng là âm, và màu xanh lá là đất.
- Đôi khi màu đồng có thể thay thế màu xanh lá.

Dây màu đồng cho điện cực dương: Loa và bộ chỉnh âm, dây bạc là âm, dây đồng là dương.
Các trường hợp khác
Màu đen là âm và màu đỏ là dương.
Nếu cả hai màu đều đen nhưng có sọc trắng, sợi có sọc là âm và màu đen là dương.

Xác định điện cực trên ô tô: Sử dụng sách hướng dẫn. Mỗi ô tô có mã màu riêng. Kiểm tra sơ đồ đấu dây và nhãn hiệu trong sách.
- Nếu không có sách, tìm trên mạng hoặc tại đại lý.
Sử dụng đồng hồ vạn năng số

Chọn chế độ đo dòng điện một chiều: Xoay núm chọn đồng hồ để chọn chế độ đo điện áp DC.
- Đừng dùng đồng hồ analog để kiểm tra điện cực.

Kết nối đầu dò với dây điện: Kẹp đầu dò vào dây điện. Đảm bảo đầu đen vào cổng 'COM', đầu đỏ vào cổng có ký hiệu 'V'.

Quan sát kết quả hiển thị: Chỉ số có thể âm hoặc dương.
- Nếu không có chỉ số, kiểm tra kẹp đầu dò và thay pin đồng hồ nếu cần.

Xác định điện cực: Chỉ số dương là dương, chỉ số âm là âm.
- Nếu đầu dò đỏ hiển thị dương, đầu đen là âm.

Nếu chỉ số âm, hoán đổi đầu dò: Đổi đầu đỏ và đen. Nếu chỉ số thành dương, kết nối đúng dây.
- Ví dụ, chỉ số -9,2 sau khi hoán đổi sẽ trở thành 9,2.
- Nếu vẫn âm, có thể đồng hồ lỗi, cần kiểm tra hoặc mua mới.
Cảnh báo
- Đấu ngược có thể gây cháy nổ.
- Mắc nhầm dây có thể làm hỏng điện.
- Không sử dụng đồng hồ nếu không chắc điện cực.