Khi máy tính tắt đột ngột, đừng lo, dữ liệu Excel chưa lưu vẫn có cách để tìm lại. Đọc ngay để biết cách làm!
Bài viết này thực hiện trên laptop sử dụng Windows và Excel 2016, nhưng bạn có thể áp dụng cho các phiên bản khác. Còn chần chừ gì nữa, hãy làm ngay!
I. Có phương pháp khôi phục file Excel chưa lưu không? Tìm hiểu những trường hợp có thể khôi phục ngay!
1. Có cách nào để tìm và khôi phục file Excel chưa lưu không?

Việc tìm và khôi phục file Excel chưa kịp lưu trên máy tính là hoàn toàn khả thi, và bạn có thể áp dụng cho mọi phiên bản Excel từ trước đến nay.
Tuy nhiên, lấy lại các file Excel đã bị xóa hoặc chưa lưu không phải là điều dễ dàng. Đừng lo, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện!
2. Những trường hợp nào có khả năng khôi phục file Excel chưa lưu
Dưới đây là những trường hợp bạn có thể thực hiện để tìm và khôi phục file Excel chưa lưu:
- Các file Excel chưa lưu sau khi máy tính tắt đột ngột hoặc quên lưu.
- Các file Excel bị ghi đè bởi dữ liệu mới lên dữ liệu cũ.
Để tránh mất dữ liệu quan trọng trong file Excel chưa lưu, hãy bật chế độ AutoSave (Tự động lưu) và AutoRecover (Tự động khôi phục) theo cách dưới đây.
II. Cách kích hoạt AutoSave và AutoRecover
1. Ý nghĩa của AutoSave và AutoRecover là gì?
AutoSave
Mặc dù chỉ là một tính năng nhỏ, nhưng đôi khi lại mang lại hiệu quả bất ngờ! Chức năng này giúp bạn kiểm soát các file Excel đang sử dụng. Trong trường hợp bạn quên lưu và tắt máy, Autosave sẽ giúp bạn giữ lại công việc đã làm.
Những chức năng mà Autosave mang lại:
- Tự động lưu sau một khoảng thời gian (có thể điều chỉnh từ 5 phút, 10 phút, 20 phút...).
- Quay lại lịch sử các lần lưu hoặc mở file đã lưu cụ thể (sử dụng khi bị ghi đè).
- Khôi phục lại lần lưu trước đó.
- Chuyển phiên bản cũ thành phiên bản hiện tại.
AutoRecover
AutoRecover giúp bạn khôi phục lại những file Excel chưa lưu khi máy tính tắt đột ngột hoặc khi bị lưu đè lên nội dung mới.
2. Cách bật AutoSave và AutoRecover (Tự động khôi phục) trong Excel
Cách kích hoạt AutoSave, AutoRecover trên phiên bản Excel 2010, 2013, 2016, 2019.
Bước 1: Mở thẻ File.

Mở thẻ File
Bước 2: Chọn More > Chọn Options.
Có nhiều máy mà không cần nhấn More, Options sẽ hiện ngay bên ngoài. Bạn chỉ cần nhấn vào Options là được!

Nhấn Options
Bước 3: Trong hộp thoại Excel Options, chọn Save.

chọn Save
Bước 4: Đánh dấu vào Save Auto Recover và Keep the last Autosave > Nhấn OK.
- Bạn có thể thiết lập thời gian tự động lưu ở đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, nhưng bạn có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp, hãy tránh đặt thời gian tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) để tránh lag.

Nhấn OK
Cách kích hoạt AutoSave, AutoRecover trên phiên bản Excel 2007.
Bước 1: Mở file Excel > Nhấn nút Microsoft > Chọn Excel Options.

Chọn Excel Options
Bước 2:

Chọn thẻ Save
Bước 3: Đánh dấu vào Save AutoRecover infomation every > Chọn thời gian tự động lưu.
- Bạn có thể thiết lập thời gian tự động lưu ở đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, nhưng bạn có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp, hãy tránh đặt thời gian tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) để tránh lag.

Chọn thời gian tự động lưu
Cách kích hoạt AutoSave, AutoRecover trên phiên bản Excel 2003.
Trong giao diện Excel, chọn thẻ Tool > Options > Save > Đánh dấu ô Save AutoRecover info every > Thiết lập thời gian tự động lưu cho Excel.
- Bạn có thể thiết lập thời gian tự động lưu ở đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, nhưng bạn có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp, hãy tránh đặt thời gian tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) để tránh lag.

Cách kích hoạt AutoSave, AutoRecover trên phiên bản Excel 2003
III. Cách khôi phục file Excel chưa kịp lưu, quên lưu
VI. Cách khôi phục file Excel bị ghi đè
- Cách này áp dụng khi bạn quên lưu hoặc nhấn nhầm nút tắt Excel.
- Cách này thích hợp cho Excel phiên bản từ 2007 trở về sau.
1. Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel mới > Chọn thẻ File > Chọn Open > Chọn Recover Uncoved Documents > Chọn file Excel chưa lưu > Chọn Save As > Chọn vị trí lưu để khôi phục file Excel chưa lưu.
2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel mới > Chọn thẻ File.

Chọn thẻ File
Bước 2: Chọn Open.

Chọn Open
Bước 3: Chọn Recent > Chọn Recover Unsaved Documents (Khôi phục Tài Liệu chưa lưu).

Chọn Recover Unsaved Documents (Khôi phục Tài Liệu chưa lưu)
Bước 4: Chọn file Excel chưa lưu > Nhấn Open.

Nhấn Open
Bước 5: Chọn Save As.

Chọn Save As
Bước 6: Chọn vị trí lưu để khôi phục file Excel chưa lưu > Nhấn Save.

Nhấn Save
VI. Cách khôi phục file Excel bị ghi đè
Cách này áp dụng cho các phiên bản Excel 2010, 2013, 2016, 2019 và MacOS.
Với cách này, bạn có thể khôi phục các file Excel bị ghi đè bởi những nội dung mới mà bạn vô tình nhấn nút lưu lại.
1. Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel > Chọn thẻ File > Chọn Information (Thông tin) > Chọn Manage Document (Quản lý tài liệu) > Chọn các phiên bản trước khi bị ghi đè.
2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel > Chọn thẻ File.

Chọn thẻ File
Bước 2: Chọn Info hoặc Information (Thông tin).

Chọn Info hoặc Information (Thông tin)
Bước 3: Chọn Manage Document (Quản lý tài liệu) > Chọn Recover Unsaved Workbooks.

Chọn Recover Unsaved Workbooks
Bước 4: Chọn các phiên bản trước khi bị ghi đè > Nhấn Open.

Nhấn Open
Bước 5: Chọn Save As.

Chọn Save As
Bước 6: Chọn vị trí lưu để lấy lại file Excel chưa lưu > Nhấn Save.

Nhấn Save
V. Cách lấy file Excel bị xóa mất bằng phần mềm
1. Giới thiệu về Recuva (phần mềm khôi phục dữ liệu các file Excel bị xóa, chưa lưu)
- Nếu những cách trên bạn không thực hiện lấy lại được file Excel chưa lưu thì bạn có thể tham khảo và sử dụng cách này. Mình cũng đã sử dụng cách này và thực sự rất hiệu quả
- Cách này có thể thực hiện trên mọi phiên bản Excel và cả trên MacOS.
Recuva là 1 phần mềm miễn phí có thể giúp bạn khôi phục dữ liệu mới xóa và chưa bị ghi đè lên.

Recuva
Ngoài ra, nếu bạn muốn khôi phục các dữ liệu đã bị ghi đè lên bạn có thể sử dụng phần mềm GetDataBack (Đây là phần mềm trả phí, có bản dùng thử).
2. Hướng dẫn cách khôi phục lại dữ liệu trên Recuva
Bước 1: Cài đặt và quét dữ liệu cần khôi phục theo video bên dưới.
Tùy vào lượng dữ liệu mà thời gian quét nhanh hay chậm.

Tùy vào lượng dữ liệu mà thời gian quét nhanh hay chậm
Bước 2: Khi quét xong chương trình sẽ liệt kê các file đã bị xóa được thể hiện ở các màu cụ thể:
Trong đó:
- Màu xanh lá cây: Khôi phục dữ liệu hoàn toàn.
- Màu đỏ: Không thể khôi phục dữ liệu bị xóa.
- Màu vàng: Khả năng khôi phục dữ liệu bị xóa thấp.
Bước 3: Tích chọn những ô có dữ liệu muốn khôi phục > Nhấp vào Recover...

Nhấp vào Recover...
Bước 4: Ngoài ra phần mềm Recuva còn có chức năng lọc dữ liệu và cách làm như sau:
Chọn Scan > Chọn Scan Content.

Chọn Scan Content
Ở phần File Mask của hộp thoại hiện lên chọn định dạng của file muốn khôi phục (có các định dạng như *.doc, *.docx, *.htm,...) > Nhập tên file ở Search String > Nhấn Scan.

Lọc dữ liệu theo định dạng file
Khám phá ngay trọn bộ phần mềm chính hãng, sử dụng an toàn chỉ có tại Mytour:Hãy khám phá những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả để khôi phục file Excel chưa lưu. Nếu có câu hỏi, đừng ngần ngại để lại ý kiến dưới đây. Chúc bạn thành công trong việc khôi phục dữ liệu!