Khi nhắc đến kỹ năng giao tiếp, nhiều người thường cho rằng mình đã biết và thậm chí cảm thấy khó chịu vì sao ai cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, biết cách phát triển kỹ năng giao tiếp có thể làm cho sự nghiệp của bạn sáng sủa và thành công hơn rất nhiều.
1. Định nghĩa về Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là khả năng của bạn trong việc truyền đạt và nhận thông tin, và sau đó phản ứng, phản hồi một cách thích hợp. Nó là một kỹ năng tổng hợp quan trọng trong cả công việc và cuộc sống, giúp bạn trao đổi thông tin hiệu quả và lắng nghe tích cực để đạt được mục tiêu giao tiếp cụ thể.
Mọi ý tưởng, cảm xúc và yếu tố xung quanh đều ảnh hưởng đến cách bạn giao tiếp và hiệu quả của nó. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp không chỉ liên quan đến việc nói - nghe, mà còn đến việc quan sát và thấu hiểu cảm xúc của cả bản thân và đối tác giao tiếp.
Có nhiều hình thức giao tiếp phổ biến, bao gồm:
- Giao tiếp trực tiếp (face - to - face/ đối diện trực tiếp).
- Giao tiếp gián tiếp qua điện thoại, email, chatbot,...
Có nhiều công việc yêu cầu sử dụng kỹ năng giao tiếp, bao gồm nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, nhân viên phiên dịch, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên telesales, nhân viên mua hàng, chuyên viên nhập xuất,...