Thấu Hiểu Khách Hàng là Khoá Mở Cửa Trái Tim, Giúp Marketer Bán Hàng Thành Công
Định Nghĩa Insight Khách Hàng: Bí Mật của Sự Thành Công Trong Kinh Doanh
Tìm Hiểu Insight Khách Hàng - Một Yếu Tố Quan Trọng Đối Với Mọi Doanh Nghiệp
Kinh Doanh và Sự Quan Trọng của Tìm Hiểu Insight Khách Hàng
Thuật ngữ hiểu biết sâu sắc hay còn gọi là hiểu biết về khách hàng, hiểu biết về Khách hàng thực sự, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị để chỉ 'sự hiểu biết sâu sắc về tâm trạng, nhu cầu ẩn sau lời nói', một điều bí ẩn còn giấu sâu trong tâm trí của khách hàng và có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua hàng.
Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng đều chia sẻ tất cả suy nghĩ cũng như những mong muốn, nhu cầu thực sự của họ. Điều này làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho nhà tiếp thị là 'thâm nhập vào bên trong tâm trí' của khách hàng để:
- Hiểu rõ hơn về khách hàng của doanh nghiệp.
- Chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa hai bên: doanh nghiệp và khách hàng.
- Tăng cường sự tương tác cũng như khả năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để nhà tiếp thị nghiên cứu hiểu biết về khách hàng một cách chính xác và hiệu quả? Có nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này mà mọi người sẽ đưa ra, một trong số đó là tham gia Khóa học Tiếp thị Nội dung Đa Kênh tại Ngáo Content.
Khóa học này bao gồm 6 buổi và trong buổi học thứ 2, bạn đã có cơ hội học được cách tìm hiểu sâu sắc cũng như cách viết bài để chạm đến hiểu biết sâu sắc của khách hàng. Với hình thức học trực tuyến qua Zoom rất tiện lợi, dù bạn đang ở bất kỳ đâu cũng có thể đăng ký học.
Phân biệt 2 thuật ngữ Hiểu biết về khách hàng và Nghiên cứu Tiếp thị
Mặc dù đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành marketing từ lâu nhưng nhiều nhà tiếp thị vẫn phân biệt nhầm giữa “Hiểu biết về khách hàng” và “Nghiên cứu thị trường”. Để dễ dàng phân biệt 2 thuật ngữ này, bạn hãy ghi nhớ sự khác biệt cơ bản sau:
- Nghiên cứu thị trường: Thu thập tất cả thông tin liên quan đến nhu cầu của thị trường, đối tượng khách hàng trong thị trường đó, quy mô, đối thủ cạnh tranh. Thông qua nghiên cứu thị trường, nhà tiếp thị sẽ thu thập được những dữ liệu và kiến thức quan trọng về thị trường.
- Hiểu biết về khách hàng: Bao gồm những hoạt động tương tự như nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, hiểu biết về khách hàng không giải thích về thị trường và khách hàng của doanh nghiệp là ai mà sẽ giải thích về lý do mà khách hàng thực hiện những hành vi cụ thể trên thị trường.
Thuật ngữ hiểu biết về khách hàng và nghiên cứu thị trường thường bị nhầm lẫn trong lĩnh vực tiếp thị
Hiểu biết về khách hàng – ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch Tiếp thị?
Không còn nghi ngờ gì khi khẳng định rằng thấu hiểu về khách hàng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp và nhà tiếp thị khi muốn triển khai bất kỳ chiến dịch nào. Những bằng chứng sắp được trình bày dưới đây sẽ giúp củng cố thêm khẳng định này.
Hiểu biết về khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh
Đây là một trong những lợi ích tuyệt vời đầu tiên mà hiểu biết về khách hàng mang lại cho doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp của bạn đang dẫn đầu thị trường thì cũng hãy luôn coi trọng việc tìm hiểu cách khách hàng đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhờ vậy, doanh nghiệp mới có thể hiểu được những mong muốn của khách và có phương án điều chỉnh phù hợp để đáp ứng đúng những mong muốn đó.
Hiểu biết về khách hàng giúp doanh nghiệp biết lý do bị khách từ chối
Quá trình nghiên cứu và phân tích hành vi mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ cũng giúp doanh nghiệp hiểu được tại sao mình chưa được lòng khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ biết chính xác khách hàng đang gặp vấn đề ở giai đoạn nào trong hành trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ:
- Giai đoạn tìm hiểu.
- Giai đoạn tiếp cận.
- Giai đoạn sau bán hàng.
Phỏng vấn để tìm hiểu về khách hàng cũng giúp doanh nghiệp hiểu lý do bị khách từ chối
Hiểu biết về khách hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng
Hiểu sâu về tâm lý của khách hàng là chìa khóa để các doanh nghiệp triển khai chiến lược marketing hiệu quả đến đúng đối tượng mục tiêu. Thiếu hiểu biết về khách hàng có thể dẫn đến:
- Chi tiêu lớn mạnh nhưng hiệu suất kinh doanh không đạt được như mong đợi.
- Đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong ngành.
Phỏng vấn - một trong năm phương pháp phổ biến để khám phá sâu hơn về tâm trạng của khách hàng.
Marketing ngày càng trở nên quan trọng, ảnh hưởng đến sự tồn vong của nhiều doanh nghiệp. Để đứng vững trên thị trường, những người làm marketing cần có sự nhạy bén trong việc nắm bắt những thông điệp quan trọng từ khách hàng.Để tìm hiểu sâu về khách hàng, các nhà tiếp thị có thể sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau. Năm phương pháp phổ biến nhất là:
Phân tích và tìm hiểu sâu về tâm trạng của khách hàng là cách quan trọng để định hình chiến lược marketing hiệu quả.
- Tổ chức cuộc phỏng vấn.
- Quan sát hành vi của khách hàng trong môi trường tự nhiên của họ.
- Quan sát phản ứng của khách hàng khi họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp.
- Tham gia sự kiện hoặc triển lãm của đối thủ để quan sát cách khách hàng tiếp xúc và phản ứng với sản phẩm, dịch vụ.
- Nghiên cứu về nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp đối thủ.
Doanh nghiệp có thể khám phá sâu hơn về khách hàng thông qua việc tiến hành phỏng vấn trực tiếp.
Ưu và nhược điểm của việc thực hiện phỏng vấn sâu để tìm hiểu về khách hàng.
Giống như các phương pháp khác để tìm hiểu về khách hàng, phỏng vấn sâu cũng mang lại nhiều lợi ích và hạn chế mà bạn cần hiểu rõ để đưa ra quyết định về việc áp dụng phương pháp này.
Phỏng vấn để tìm hiểu về khách hàng có những ưu điểm gì?
Nếu xét về mặt ưu điểm, việc tiến hành phỏng vấn sâu để hiểu rõ về khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng: