Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, việc sử dụng các nền tảng hội nghị trực tuyến trở nên thiết yếu cho làm việc và học tập từ xa. Google Meet (trước đây là Hangouts Meet) là một trong những lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp và tổ chức giáo dục để tổ chức cuộc họp và lớp học online.
Bí quyết quay lại video và thực hiện Livestream trên Google Meet
Google Meet mang lại khả năng tổ chức cuộc họp quy mô lớn, với sức chứa tối đa 250 người tham gia, ghi lại cuộc họp và phát trực tiếp cho đến 100.000 người xem, hỗ trợ người dùng G Suite (hiện đổi tên thành Workspace) trong công việc, giảng dạy và học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chi tiết cách ghi lại cuộc họp Google Meet và thực hiện live stream với Google Meet.
I. Bật tính năng quay video và live stream trên Google Meet.
II. Ghi lại cuộc họp Google Meet.
III. Live stream với Google Meet.
I - Bật tính năng quay video và live stream trên Google Meet với vai trò là Admin
Quản trị viên Google Workspace, trách nhiệm quản lý Google Meet cho tổ chức, cần kích hoạt cả tính năng ghi và phát trực tuyến trước khi người dùng có thể sử dụng chúng. Khi tính năng đã được bật, mọi người có thể tạo sự kiện phát trực tiếp từ Google Meet qua Calendar hoặc ghi lại cuộc họp Meet.
Để bật tính năng ghi lại và phát trực tiếp trên Google Meet với quyền quản trị, thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Mở trình duyệt, truy cập https://admin.google.com và đăng nhập bằng tài khoản quản trị Google Workspace.
Bước 2: Chọn Apps > Google Workspace > Google Meet > Cài đặt video cuộc họp.
Bước 3: Trong phần Ghi lại, tích vào Cho phép người tham gia ghi lại cuộc họp của họ và trong phần Phát trực tuyến, tích vào Cho phép người tham gia phát trực tiếp cuộc họp của họ. Cuối cùng, nhấn Lưu để áp dụng thay đổi.
II - Cách ghi lại cuộc họp trên Google Meet
1. Điều kiện cần có để ghi lại cuộc họp trên Google Meet
- Sử dụng các bản Workspace như: Essentials, Business Standard, Business Plus, Enterprise Essentialsl, Enterprise Standard, Enterprise Plus, Education Fundamentals, Education Plus.
- Tính năng ghi cuộc họp và phát trực tiếp đã được quản trị viên kích hoạt.
- Ổ đĩa còn đủ không gian lưu trữ.
2. Bắt đầu và dừng ghi cuộc họp trên Google Meet
Bước 1: Mở hoặc tham gia cuộc gọi và click vào biểu tượng ba dấu chấm ở góc dưới bên phải màn hình.
Bước 2: Lựa chọn Ghi cuộc họp từ menu mới xuất hiện.
Bước 3: Trong hộp thoại Xác nhận, bấm vào Chấp nhận để xác nhận quyết định của bạn. Sau đó, một thông báo sẽ được gửi đến toàn bộ thành viên cuộc họp, thông báo rằng bạn đã bắt đầu ghi lại cuộc họp.
Bước 4: Trong quá trình ghi lại cuộc họp, nếu muốn dừng quay, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng ba dấu chấm ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Dừng Ghi lại.
Bước 5: Sau đó, bạn nhấn Dừng Ghi lại trong hộp thoại vừa xuất hiện để xác nhận hành động.
3. Xem lại bản ghi cuộc họp trên Google Meet
Cuộc họp của bạn sẽ được ghi lại và lưu trong thư mục có tên là Meet Recordings trên Google Drive của người tổ chức cuộc họp.
III - Livestream với Google Meet
1. Tạo sự kiện livestream
Để phát trực tiếp với Google Meet, bạn cần tạo 2 sự kiện trong Google Calendar. Đầu tiên, tạo một sự kiện lịch và mời những người sẽ tham gia cuộc họp. Thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập https://calendar.google.com và đăng nhập vào tài khoản Google nếu có yêu cầu.
Bước 2: Chọn + Tạo mới để tạo sự kiện và chọn Thêm tùy chọn.
Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin sự kiện (ngày, giờ, ghi chú, tệp đính kèm,...) và thêm địa chỉ email của những người tham gia.
- Bạn có thể thêm tối đa 250 người tham gia. Tất cả khách mời đều có thể xem, nghe và tham gia.
- Những người từ các tổ chức khác cũng có thể tham gia, nhưng chỉ những người trong tổ chức của bạn mới có quyền ghi lại và kiểm soát phát trực tuyến.
Bước 4: Bên cạnh biểu tượng máy quay, chọn Thêm họp video Google Meet.
Bước 5: Beside option Tham gia với Google Meet, nhấn vào mũi tên xuống và chọn Thêm luồng trực tiếp.
Bước 6: Sao chép và chia sẻ URL luồng trực tiếp qua email hoặc tin nhắn.
Bây giờ, bạn cần tạo một sự kiện lịch riêng biệt để mời những người xem luồng trực tiếp:
Bước 1: Mở Google Calendar và mở sự kiện bạn đã tạo trước đó. Nhấp vào sự kiện để xem thông tin cơ bản.
Bước 2: Click vào biểu tượng 3 dấu chấm và chọn Tạo Sự kiện Chỉ xem. Một sự kiện lịch mới sẽ được tạo ra.
Bước 3: Thêm người tham gia với quyền 'Chỉ xem' và một số thông tin khác như mô tả. Nhấn Lưu để ghi lại.
2. Bắt đầu và dừng phát trực tiếp với Google Meet
Để bắt đầu phát trực tuyến với Google Meet, thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở Google Calendar và tham gia cuộc họp video.
Bước 2: Click vào biểu tượng dấu 3 chấm ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Bắt đầu trình chiếu. Xác nhận bạn muốn bắt đầu phát trực tuyến.
Để dừng phát trực tiếp, bạn chỉ cần click vào biểu tượng dấu 3 chấm ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Dừng trình chiếu và xác nhận bạn muốn dừng phát trực tiếp.
- Để xem sự kiện phát trực tiếp, người tham gia chỉ cần nhấp vào liên kết phát trực tiếp trong sự kiện Calendar hoặc email.
Link tải Google Meet phiên bản mới nhất:
=> Link tải Google Meet cho PC
=> Link tải Google Meet cho Android
=> Link tải Google Meet cho iOS
Hướng dẫn trên đây đã giới thiệu các bước ghi lại cuộc họp và phát trực tiếp với Google Meet. Phát trực tiếp và quay video cuộc họp Google Meet là tính năng vô cùng hữu ích mà người dùng Google Workspace cho giáo dục và doanh nghiệp có thể sử dụng, đặc biệt là trong bối cảnh làm việc từ xa.
Ngoài ra, tính năng độc đáo của Google Meet cho phép bạn linh hoạt đổi tên tài khoản, giúp bạn thay đổi tên hiển thị trên Google Meet một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không hề bị hạn chế về số lần đổi.
- Khám phá thêm: Cách đổi tên trên Google Meet