Quay vô-lăng là một kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp tài xế xử lý mọi tình huống từ đơn giản đến phức tạp một cách chính xác.
Cách cầm vô lăng theo phong cách chính xác
Để lái xe chính xác, việc cầm vô lăng đúng cách là điều quan trọng nhất. Cầm vô lăng là một trong những kỹ thuật đầu tiên mà tài xế học khi lái xe ô tô. Khi thực hiện đúng cách, việc điều khiển xe sẽ trở nên dễ dàng hơn và giúp tối ưu hóa phản ứng trong các tình huống nguy hiểm.
Kỹ thuật cầm vô lăng chính xác cũng rất quan trọng trong quá trình thi bằng lái xe ô tô B1, B2. Nhiều người đã bị trừ điểm vì không thực hiện đúng kỹ thuật này. Khi lái xe, tài xế cần lưu ý về tư thế ngồi, vị trí của cơ thể và cách cầm vô lăng.
Dưới đây là những điều mà các giám khảo đánh giá cao khi tài xế cầm lái xe ô tô:
Chiêu thức lái xe chính xác
Kỹ thuật đối xứng tay - Sử dụng ở tốc độ dưới 25km/h
Kỹ thuật lái xe chéo tay là một kỹ thuật đơn giản, mà hầu hết các tài xế mới đều biết. Cơ bản, kỹ thuật này sử dụng hai tay bắt chéo nhau để xoay vô lăng theo hướng mong muốn. Mục đích là giúp người lái có thể đánh lái với góc lớn hơn, phù hợp khi di chuyển trong thành phố.
Lợi ích của kỹ thuật này là giúp tài xế tận dụng lực tay hiệu quả hơn để điều khiển xe một cách nhẹ nhàng. Theo khuyến nghị, kỹ thuật này chỉ nên áp dụng khi tốc độ xe dưới 25km/h, không nên sử dụng ở tốc độ cao hoặc khi rẽ. Việc này sẽ làm giảm khả năng xử lý khi có tình huống bất ngờ và hiệu suất của túi khí.
Kỹ thuật xoay vô lăng - Sử dụng khi đánh lái ở những góc cua gắt
Kỹ thuật này yêu cầu khả năng xử lý phức tạp hơn và chỉ nên được áp dụng khi tài xế muốn đánh lái ở những góc cua gắt. Khác với kỹ thuật bắt chéo tay, kỹ thuật xoay vô lăng đòi hỏi người lái phải thay đổi tay lái nhiều hơn. Do đó, theo kinh nghiệm lái xe
Ưu điểm của phương pháp này là giúp tài xế điều khiển xe theo hai hướng mà vẫn kiểm soát được tối đa. Lúc này, tay trái vẫn ở bên trái, tay phải vẫn ở bên phải. Vô lăng có thể dễ dàng quay từ hướng này sang hướng khác mà không cần bắt tay chéo.
Thực hiện như sau: Người lái xe đặt tay ở vị trí 10 và 2 giờ theo phương pháp đẩy-kéo. Khi xe rẽ trái, tay ở số 10 kéo vô lăng xuống số 6 trong khi tay phải ở số 2 đẩy vô lăng lên số 12. Khi rẽ phải, tay phải kéo vô lăng từ vị trí 2 đến 6 giờ trong khi tay trái đẩy vô lăng từ vị trí 10 đến vị trí 12.
Ưu điểm của kỹ thuật này là khắc phục nhược điểm của kỹ thuật bắt tay chéo. Giúp tài xế điều khiển xe một cách mượt mà hơn khi đi ở tốc độ cao, xác định hướng di chuyển của xe chính xác hơn và không cần áp dụng nhiều lực cho tay lái, tránh làm mỏi tay khi lái xe trên đường dài.
Quay vô lăng bằng một tay - Sử dụng trong tình huống khẩn cấp
Kỹ thuật này được khuyến khích sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Thực hiện như sau: Đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô lăng, sau đó nới lỏng tay như bình thường và sử dụng lòng bàn tay quay vô lăng xuống điểm thấp nhất.
Tiếp theo, người điều khiển cần quay vô lăng theo hướng dần chuyển lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, sau đó quay vô lăng lên điểm cao nhất.
Khám phá thêm:
Những kiểu cầm vô lăng sai phổ biến
Kiểu đặt tay dưới đáy vô lăng
Đây là cách cầm vô lăng sai thường gặp nhất. Nhiều người đặt tay dưới đáy vô lăng và thậm chí chỉ điều khiển bằng một tay. Mặc dù có thể giúp giảm mệt mỏi vai, nhưng nó sẽ hạn chế rất nhiều về khả năng đánh lái. Người lái chỉ có thể mở rộng góc lái trong phạm vi hẹp, không thể đánh lái được góc lớn, điều này làm tăng nguy cơ nếu có tình huống bất ngờ.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Kiểu đặt tay gần người lái
Cách cầm vô lăng này phổ biến nhất ở chị em phụ nữ và những người có chiều cao thấp. Để giảm mỏi tay, nhiều người thường cầm vô lăng gần người lái. Tuy nhiên, thói quen này cần phải được thay đổi vì nó sẽ hạn chế góc đánh lái và giảm hiệu quả của túi khí. Ngoài ra, trong trường hợp tai nạn, người lái có thể chịu tổn thương nặng hơn.
Phong cách cầm chấu
Thường thì vô lăng có từ 2-4 chấu nhưng hiện nay loại 3 chấu phổ biến nhất. Tương tự như những cách cầm khác, cách này cũng nguy hiểm khi lái ở tốc độ cao hoặc phải phản ứng nhanh.
Nhược điểm của phương pháp này là giảm lực từ cánh tay và khó bẻ lái nhanh, đồng thời tài xế có thể bị thương khi túi khí phát nổ.
Phong cách cầm vô lăng ở trên và sử dụng một tay
Hai phong cách này chỉ nên sử dụng để nghỉ ngơi khi lái xe ở tốc độ chậm và trên đoạn đường trống, không nên áp dụng khi lái xe trong thành phố hoặc trên cao tốc. Cả hai đều hạn chế khả năng kiểm soát vô lăng và góc đánh lái của tài xế.
Điều có thể bạn quan tâm: Những trải nghiệm khi lái xe vụng về của người mới
(Nguồn ảnh: Internet)