Khi đang làm việc với bảng tính Excel, có những nội dung mà bạn không muốn hiển thị ra ngoài. Tính năng Hide có thể giúp ẩn đi, nhưng cách này thường rất thủ công và đôi khi tốn thời gian. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách sử dụng Group để linh hoạt ẩn, hiện hàng và cột trong Excel.
Việc ẩn, hiện hàng thông qua Group không chỉ thuận tiện hơn so với Hide mà còn mang lại hiệu suất làm việc cao hơn. Hãy theo dõi bài viết để biết cách áp dụng.
Sử dụng Group để linh hoạt ẩn, hiện hàng trong Excel.
Chỉ cần chọn những hàng cần ẩn -> Mở thẻ Data -> Outline -> Group -> Group:
Một thao tác nhỏ và tính năng Group sẽ giúp bạn ẩn hiện hàng một cách thuận tiện. Khi thực hiện thành công, bạn sẽ thấy bên trái xuất hiện mức độ phân cấp 1, 2 và dấu trừ, biểu tượng cho sự bắt đầu từ hàng chọn đến hàng cuối cùng. Dấu trừ là nơi hiển thị các hàng:
Nếu muốn ẩn các hàng, chỉ cần nhấp chọn dấu trừ -> dấu trừ sẽ chuyển thành dấu cộng và tất cả các hàng sẽ được ẩn đi:
Sử dụng Group để ẩn hiện các cột.
Để ẩn các cột bằng tính năng Group, thực hiện thao tác tương tự với bước 1 khác nhau. Thay vì chọn các hàng, bạn lựa chọn các cột cần ẩn:
Biểu tượng sau khi ẩn cột thành công giống như khi ẩn các hàng:
- Để xóa tính năng Group hàng hoặc cột, chỉ cần chọn các hàng hoặc cột đã thực hiện tính năng Group để ẩn -> Mở thẻ Data -> Outline -> UnGroup -> UnGroup:
Tạo các mức độ phân cấp cho hàng và cột.
Sử dụng tính năng Group để ẩn, hiện hàng hoặc cột giúp bạn tạo phân cấp mức độ hàng và cột, tương tự như mục lục trong Word.
Ví dụ, một bảng tính với mức độ phân cấp như sau:
+ Có hai nhóm lớn là A và B
+ Trong nhóm A, có Hạng 1 và Hạng 2
+ Trong Hạng 1 và hạng 1, có các cấp độ 1, 2, ….
+ Trong cấp độ 1, 2, có thể xuất hiện các mục a, b, c, d.
Để phân cấp các hàng, thực hiện tạo group hàng từ bên trong ra ngoài.
Bước 1: Tạo phân cấp các mục a, b, c, d là mục con của mục 1, 2, 3.
Bước 2: Tạo phân cấp cho mục lớn hơn 1 cấp, tức là tạo Group cho mục 1, 2, 3…
Bước 3: Tạo Group cho nhóm của Hạng 1 và cả Hạng 2.
Tương tự, bạn tạo Group cho các cấp độ còn lại.
Kết quả sau khi tạo xong mục giá trị số trên tương ứng với các mức độ phân cấp. Khi kích chọn giá trị cấp 1 -> Số hàng cấp 1 hiển thị các cấp độ và các hàng khác sẽ bị ẩn đi, chỉ có mục A, B được hiển thị:
Khi chọn cấp độ số 2, các mục cấp trước đó lớn hơn sẽ bị ẩn và chỉ cấp độ 2 được hiển thị.
Tương tự khi chọn cấp 3:
Ở mức độ Group 4, nội dung hiển thị chi tiết đến từng mục a, b, c, d:
Với tính năng Group ẩn hiện hàng hoặc cột trong Excel, giúp thao tác nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tính năng Group ẩn hiện hàng cột giúp tạo phân cấp cho bảng tính có số lượng hàng lớn, giúp cải thiện cái nhìn tổng quan và hiệu quả làm việc. Chúc bạn thành công!