Ngày nay, các loại xe ô tô thường được trang bị công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo. Vậy chức năng này hoạt động như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo cách sử dụng dưới đây.

Hệ thống khởi hành ngang dốc là gì?
Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay còn gọi là HSA (

Theo nhiều lái xe, việc khởi động xe giữa dốc và đi lên thường gặp khó khăn đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng lái xe tốt. Điều này là do khi bắt đầu khởi động xe, người lái cần phải thả chân phanh và đạp chân ga để xe tiến về phía trước. Tuy nhiên, nếu chuyển đổi giữa chân ga và chân phanh không nhanh chóng, xe có thể bị tụt xuống hoặc không đủ lực để đi lên.
Để việc lên dốc dễ dàng hơn cho các lái xe mới, các nhà sản xuất ô tô đã thông minh khi trang bị thêm hệ thống khởi hành ngang dốc. Hệ thống này hoạt động khá đơn giản: khi người lái khởi động xe trên dốc cao, hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ tự động kích hoạt. Khi người lái nhả chân phanh, hệ thống sẽ giữ chân phanh cho đến khi lái xe căn chỉnh tốc độ lên dốc một cách dễ dàng.

Trước đây, tính năng khởi hành ngang dốc chỉ có trên các dòng xe hạng sang. Nhưng hiện nay, ngay cả những dòng xe hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent cũng đã được trang bị tính năng này.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc là gì?
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hoặc xuống dốc, gọi là HDC (Hill Descent Control) hoặc DAC (Down Hill Assist Control), là một tính năng an toàn trên xe ô tô giúp việc đi qua các đoạn đèo, xuống dốc trở nên dễ dàng hơn.

Như chúng ta đã biết, việc đi xuống dốc đối với những lái xe mới khá khó khăn. Nếu không điều chỉnh đúng cách, lái xe có thể gây nóng má phanh và sôi dầu phanh, dẫn đến má phanh bị bó cứng hoặc thậm chí là mất phanh, gây nguy hiểm cho hành khách trên xe.
Để kiểm soát phanh xe khi xuống dốc, hệ thống hỗ trợ cần phải kết hợp với các tính năng an toàn khác như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS.
Khi xuống dốc, lái xe cần nhấn nút khởi động HDC, khi hệ thống được kích hoạt, trung tâm điều khiển ECU sẽ tự động can thiệp vào phanh xe và phân bổ lực kéo cho các bánh xe. Nhiệm vụ của lái xe là điều chỉnh vô lăng để điều hướng phù hợp.

So với hệ thống hỗ trợ lên dốc, hệ thống hỗ trợ xuống dốc không được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe thông thường, thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe như Mercedes, Audi, Volvo,...
Có nên lắp thêm hệ thống hỗ trợ lên dốc, xuống dốc không?
Hiện tại, việc lắp đặt thêm hệ thống hỗ trợ lên và xuống dốc không phải là điều dễ dàng vì các hệ thống này cần phải liên kết với trung tâm điều khiển, các bánh xe và các hệ thống khác. Chỉ nhà sản xuất mới có thể thực hiện việc này.