Định dạng D3
D3 là một lựa chọn số thấp cho phép động cơ quay nhanh hơn để tạo ra áp suất ngược lớn hơn so với các số cao hơn. Số này sử dụng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc hạn chế chúng ở bánh răng thứ 3.
D3 có thể được sử dụng để tăng tốc (tương tự như chế độ O/D), giúp tiết kiệm xăng ít nhất 15% so với việc không sử dụng.
Người lái cũng có thể sử dụng số này để giảm tốc khi di chuyển xuống dốc có độ dốc không quá lớn. Khi đó, D3 sẽ giúp giảm áp lực lên phanh, giảm nguy cơ phanh nóng, cháy bố phanh, hỏng phanh.
Việc sử dụng số thấp trên hộp số tự động giúp xe tận dụng hiệu quả hơn công suất của động cơ, đặc biệt là khi vận chuyển hàng hóa nặng. Số D3 cũng giúp ngăn chặn trượt khi chuyển số lên các số cao hơn, giúp tránh khỏi tình trạng kẹt xe trên đường dốc hoặc trơn trượt.
Ngoài ra, một cách sử dụng khác của vị trí D3 trên hộp số tự động là khi cần tăng tốc nhanh hơn, di chuyển linh hoạt hơn trong đô thị.
Người lái có thể sử dụng số D3 để giảm tốc khi di chuyển xuống dốc có độ dốc không quá lớn.Số L (số 1)
L là từ viết tắt của “Low” (thấp). Ở chế độ này, tỷ số truyền động của động cơ thấp nhất, thường là số 1. Trên các xe cũ, số này sẽ cố định ở số 1, còn trên các xe mới, chế độ này cho phép hộp số tự động chuyển sang số tiếp theo ở một vòng tua máy nhất định để tránh hỏng hóc hộp số và động cơ.
Chúng ta có thể sử dụng số L khi cần tốc độ thấp và ổn định để di chuyển lên/xuống dốc, lái xe trong điều kiện đường đông đúc, đường quanh co không rõ ràng hoặc khi muốn tăng sức kéo cho xe.
Khi người lái có thể chuyển đổi giữa số L và D để tăng/giảm số, xe sẽ hoạt động tương tự như xe sử dụng hộp số sàn, chỉ khác là không cần chân côn.
Số 2
Vị trí số 2 trên cần số của hộp số tự động sẽ cố định hộp số ở bánh răng thứ hai (Số 2). Điều này có nghĩa là động cơ chỉ sử dụng 2 bánh răng đầu tiên của xe, không thể tự động chuyển lên số cao hơn hoặc giảm về số 1 khi dừng lại (một số xe có thể về số 1). Tuy nhiên, trên một số mẫu xe khác, nó sẽ cố định hộp số ở số 2 và chỉ chuyển lên khi đạt một phạm vi vòng tua máy nhất định để giảm thiểu tổn thương cho động cơ.
Tác dụng của số 2 là tăng sức kéo của xe để vượt qua địa hình đồi núi và tăng khả năng phanh bằng động cơ khi di chuyển xuống dốc. Ngoài ra, người lái cũng có thể sử dụng số này khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt, đất sét hoặc cát. Trong trường hợp này, số 2 sẽ ngăn chặn việc bánh xe quay tại chỗ (trượt cát hoặc bùn). Lưu ý rằng việc này có thể tăng tiêu thụ nhiên liệu hoặc gây hại cho hộp số. Tuy nhiên, người lái vẫn nên sử dụng trong những tình huống đặt an toàn lên hàng đầu.