Với sự tăng trưởng không ngừng của số lượng khách hàng số trên các nền tảng thương mại điện tử mỗi năm, vai trò của E-commerce Executive trở nên ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Bạn là một sinh viên nhiệt huyết với lĩnh vực kinh doanh và đang mơ ước về vị trí E-commerce Executive? Hãy đọc ngay bài viết về CV của E-commerce Executive dưới đây nhé!
E-commerce Executive, hay còn được gọi là nhân viên thương mại điện tử, đảm nhận trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng kinh doanh trực tuyến khác.
Cụ thể, E-commerce Executive tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, xử lý các đơn hàng và duy trì hoạt động bán hàng trên các nền tảng số bằng cách thực hiện các nhiệm vụ chính sau:
Đừng bị số công việc ở trên làm bạn lo lắng, vì vai trò của một E-commerce Executive có thể thay đổi tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tổng quan, mọi hoạt động kinh doanh trực tuyến đều rơi vào trách nhiệm của E-commerce Executive.
Do đó, đôi khi bạn có thể bắt gặp một E-commerce Executive vừa viết nội dung giới thiệu sản phẩm một cách sáng tạo, vừa liên tục thực hiện cuộc gọi điện cho các đối tác trên các sàn thương mại điện tử để ký kết các hợp đồng hot trong ngày săn sale quốc dân, trong khi đôi mắt chăm chú nhìn vào màn hình đầy số liệu báo cáo về tỷ lệ mua hàng tháng trước.
Đó chính là cuộc sống của một doanh nhân buôn bán online đích thực.
Thường thì, hành trình sự nghiệp của một nhân viên E-commerce sẽ bắt đầu từ:
E-commerce Executive ⇒ Senior E-commerce Executive ⇒ Quản Lý E-commerce
1. Chuyên viên Thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ 6 tháng - 1 năm
Ở cấp độ này, bạn sẽ hỗ trợ xây dựng các chiến lược kết nối kỹ thuật số dài hạn với khách hàng, thực hiện hiệu quả dựa trên một kế hoạch có sẵn. Ngoài ra, bạn sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ chạy quảng cáo trên marketing số, quản lý sàn, tối ưu hóa SEO, chuẩn bị các tin tức trực tuyến và email quảng cáo và tổ chức phân phối sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử khác nhau.
Trong giai đoạn này, bạn sẽ phải tự học rất nhiều về truyền thông xã hội và các kênh phân phối, đồng thời tìm hiểu về các mô hình kinh doanh trên Thương mại điện tử: thị trường, bán lẻ, D2C, B2C, người tiêu dùng-đến-người tiêu dùng, B2B, thương mại xã hội. Mỗi mô hình sẽ có một bộ kỹ năng riêng.
Tuy nhiên, “có công mài sắt - có ngày nên kim”, chỉ cần nỗ lực hết mình học hỏi, sau khi thực hiện các chiến dịch Siêu Khuyến mãi mỗi tháng, bạn sẽ thông thạo tất cả công cụ trên thương mại điện tử, hiểu thêm về đặc điểm hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên từng sàn, từ đó cải thiện góc nhìn tổng quan về dữ liệu
2. Chuyên viên Thương mại điện tử Cao cấp: Kinh nghiệm 3-4 năm
Ở cấp độ này, bạn không còn đóng vai trò hỗ trợ nữa, mà sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc liên hệ và kết nối với các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, bạn cũng phải quản lý các hoạt động của các kênh và đảm bảo nội dung từ hình ảnh đến nội dung phải được đưa lên sàn với chất lượng tốt nhất.
Đặc biệt, Senior Chuyên viên Thương mại điện tử phải nắm rõ các dự án, chiến dịch đang thực hiện, đồng thời thông thạo công cụ, và có khả năng lên kế hoạch bài bản, thực thi hiệu quả và cải thiện kết quả qua từng dự án. Đồng thời, để được thăng cấp lên Quản lý, các Senior Chuyên viên Thương mại điện tử phải bổ sung thêm các kiến thức sâu về Chiến lược, quản trị dự án để tự tin trình bày chiến dịch cho đối tác
3. Quản lý Thương mại điện tử: Kinh nghiệm 5-6 năm
Lên đến cấp Quản lý chứng tỏ bạn đã là “cây đa cây đề” trong “làng nghề” thương mại điện tử, lúc này Quản lý Thương mại điện tử sẽ đóng vai trò lên kế hoạch phát triển chiến lược thương mại điện tử cho công ty, đồng thời giám sát và quản lý các hoạt động tiếp thị và bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.
Để lên được vị trí này, Quản lý Thương mại điện tử phải có khả năng quản lý nhân sự, quản trị nhiều chiến dịch cùng lúc trong môi trường có nhịp độ nhanh. Ngoài ra, bạn cần là một nhà chiến lược sáng tạo với khả năng định hướng khách hàng mạnh mẽ.
Vì bạn đã khá giỏi, nên lúc này doanh nghiệp rất cần bạn đưa ra những chiến lược mới, những cải tiến về mặt quy trình và thực thi chiến dịch từ nội bộ đến đối tác.
Theo khảo sát của CareerBuilder, mức lương của một nhân viên Thương mại điện tử hiện nay dao động từ 15 - 30 triệu/ tháng tùy vào chuyên môn. Chẳng hạn, một Chuyên viên Thương mại điện tử có chuyên môn về SEO hoặc quảng cáo trực tuyến có thể có mức lương cao hơn so với một nhân viên có kiến thức chung về Thương mại điện tử.
Đồng thời quá trình tiến triển của một Chuyên viên Thương mại điện tử phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và thành tích của họ trong công việc, cũng như sự phát triển của công ty.