Tạo biểu đồ động trong Excel đưa đến cái nhìn trực quan về các đánh giá, báo cáo, làm cho việc vẽ biểu đồ Excel trở nên đơn giản và mang lại cái nhìn toàn diện về dữ liệu từ một bảng biểu duy nhất.
Đặc biệt, tạo biểu đồ động trong Excel hỗ trợ tốt khi sử dụng cho bản báo cáo Word. Hãy theo dõi hướng dẫn trên phiên bản Office 2016 hoặc sử dụng Office 2013 và tải Office 2016 để trải nghiệm đầy đủ tính năng.
Bí quyết tạo biểu đồ linh hoạt trong Excel
Bước 1: Giả sử bạn có bảng dữ liệu từ năm 2010 đến 2020 với doanh thu được chia thành 3 phần cho mỗi năm. Hãy bắt đầu tạo biểu đồ động trong Excel dựa trên bảng này.
Đầu tiên, sao chép toàn bộ bảng dữ liệu này và paste sang bên cạnh, đặt tên là Bảng 2.
Bước 2: Sau đó, trên Bảng 2, vẽ biểu đồ bằng cách nhấn vào Insert và chọn stacked Column.
Bước 3: Sau khi chọn xong, nhấn vào biểu đồ, sau đó chọn biểu tượng Data và chọn Select Data.
Bước 4: Tại đây, bạn loại bỏ phần năm, sau đó nhấn vào Edit ở bảng bên phải và chọn giá trị cột năm.
Bước 5: Chỉnh sửa màu cho từng cột, chúng ta sẽ có một cột hoàn chỉnh. Bây giờ, tôi muốn doanh thu 3 hiển thị dưới dạng đường để tạo sự khác biệt với 2 doanh thu còn lại.
Bước 6: Click vào phần doanh thu 3 , sau đó chọn Change Chart Type.
Bước 7: Tại đây, tiếp tục chọn doanh thu 3 và chuyển sang Stacked Column , sau đó nhấn vào phần Line.
Sau khi chọn Line xong, hãy xác nhận bằng cách nhấn OK.
Và kết quả chúng ta sẽ thu được một bảng như thế này.
Bước 8: Phần tiếp theo, bạn cần vào File > Chọn Excel Options.
Bước 9: Trong phần Customize Ribbon , tích vào Developer để kích hoạt chức năng này.
Bước 10: Sau đó, quay lại Excel, bạn sẽ thấy có mục Developer. Tại đây, chọn Insert >Checkbox và đặt lên màn hình.
Tạo tổng cộng 3 checkbox và đổi tên cho chúng thành Doanh thu 1, 2, 3.
Bước 11: Click chuột phải vào từng checkbox và chọn Format Control.
Bước 12: Ở mỗi checkbox, chọn Cell link trong phần Control.
Gán nó vào giá trị trống đầu tiên ở cột tương ứng.
Ví dụ, checkbox doanhthu1 sẽ chọn giá trị liên kết với cột Doanh Thu 1 trong bảng 1.
Bước 13: Để kiểm tra liệu đã liên kết chính xác hay chưa, chỉ cần tick vào checkbox. Nếu hiển thị TRUE hoặc FALSE là đã liên kết thành công.
Bước 14: Nhập mã tại ô đầu tiên của bảng 2 với cú pháp:
=NẾU ($B$1,B3,NA()).
Trong đó, B1 là giá trị trống hiển thị True hoặc False của cột Doanh Thu 1 ở bảng 1.
B3 là giá trị đầu tiên của bảng 1 nếu kết quả là đúng. Ngược lại, hiển thị NA như trong công thức.
Sau khi có kết quả, áp dụng công thức cho tất cả 3 bảng doanh thu.
Kết quả sẽ xuất hiện như hình dưới, nếu bạn chưa tích vào checkbox thì kết quả sẽ hiển thị #NA.
Thử nghiệm bằng cách chọn 1 và 2 nhưng bỏ chọn 3.
Tiếp theo là chọn 1 và 3 nhưng bỏ chọn 2.
Cuối cùng, bỏ chọn 1, nhưng chọn 2 và 3 sẽ đưa ra kết quả như sau.
Và đến đây, Mytour chấm dứt bài viết. Chúng ta đã hoàn thành hướng dẫn tạo biểu đồ động trong Excel áp dụng cho 3 giá trị. Bạn cũng có thể thực hiện với nhiều giá trị hơn nếu áp dụng cách tạo biểu đồ động trong Excel như đã hướng dẫn trong bài viết.
Với sự kết hợp hiển thị khi tạo biểu đồ, Mytour tin rằng bạn đọc có thể kết hợp nhiều loại biểu đồ với nhau để có được biểu đồ Excel đẹp nhất, trực quan nhất cho bảng báo cáo của mình. Nếu bạn sử dụng Google Sheets, hãy tham khảo cách tạo biểu đồ trên Google Sheets tại đây.
Một thủ thuật rất hữu ích trong Excel là việc lọc dữ liệu trùng. Khi thực hiện lọc dữ liệu trùng trong Excel, bạn sẽ giảm thiểu số lượng dữ liệu trùng lặp trong bảng tính, từ đó giúp đơn giản hóa quá trình xử lý dữ liệu.