Mytour sẽ chỉ bạn cách thức trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel một cách hấp dẫn và lôi cuốn hơn với biểu đồ thanh.
Các Bước
Thêm Dữ Liệu
Mở Microsoft Excel. Microsoft Excel có biểu tượng tương tự như chữ 'E' màu trắng trên nền xanh lá.
- Nếu bạn muốn tạo biểu đồ từ dữ liệu đã có, hãy nhấn đúp vào tài liệu Excel chứa dữ liệu để mở và tiếp tục các bước tiếp theo.
Kích chuột vào nút Bảng tính trống hoặc nút Excel Workbook ở phía trên cùng bên trái của cửa sổ.
Thêm nhãn cho các trục X và Y của biểu đồ. Nhấp vào ô A1 (trục X) và nhập nhãn, sau đó làm tương tự cho ô B1 (trục Y).
- Ví dụ: Biểu đồ theo dõi nhiệt độ trong tuần sẽ có 'Ngày' trong ô A1 và 'Nhiệt độ' trong ô
Nhập dữ liệu cho trục X và Y của biểu đồ. Nhập số hoặc từ vào cột A hoặc B tương ứng theo trục X hoặc Y.
- Ví dụ: Nhập 'Thứ Hai' vào ô A2 và '70' vào ô B2, từ đó biểu đồ sẽ hiển thị nhiệt độ là 70 vào thứ Hai.
Hoàn tất nhập dữ liệu. Khi hoàn tất quá trình nhập dữ liệu, bạn đã sẵn sàng tạo biểu đồ thanh.
Tạo Biểu Đồ
Chọn toàn bộ dữ liệu. Bạn nhấn chuột vào ô A1, giữ phím ⇧ Shift, rồi kích vào giá trị dưới cùng trong cột B. Điều này sẽ chọn toàn bộ dữ liệu của bạn.
- Nếu biểu đồ của bạn có nhiều dữ liệu khác nhau, bạn cũng có thể chọn ô đầu tiên ở trên cùng bên trái của nhóm dữ liệu và kích vào ô cuối cùng ở dưới cùng bên phải trong khi giữ phím ⇧ Shift.
Kích vào tab Chèn. Tab này nằm trên cùng bên phải của cửa sổ Excel, ngay bên phải của tab Home.
Kích vào biểu tượng 'Biểu đồ thanh'. Biểu tượng này nằm trong nhóm 'Biểu đồ' phía dưới bên phải của tab Chèn, giống như một loạt thanh dọc.
Kích vào lựa chọn biểu đồ thanh. Trong đây có nhiều mẫu sẵn khác nhau, phụ thuộc vào hệ điều hành của bạn và việc bạn có mua bản quyền Excel hay không. Tuy nhiên, một số lựa chọn phổ biến bao gồm:
- Thanh 2-D – Hiển thị dữ liệu dưới dạng thanh dọc.
- Thanh 3-D – Hiển thị dữ liệu dưới dạng thanh dọc ba chiều.
- Thanh ngang 2-D – Hiển thị dữ liệu dưới dạng thanh ngang thay vì thanh dọc.
- Thanh ngang 3-D – Hiển thị dữ liệu dưới dạng thanh ngang ba chiều.
Tùy chỉnh biểu đồ. Khi đã chọn định dạng biểu đồ, bạn có thể sử dụng phần 'Thiết kế' ở góc trên cùng của cửa sổ Excel để chọn mẫu khác, thay đổi màu sắc hoặc thậm chí là chọn loại biểu đồ hoàn toàn mới.
- Cửa sổ 'Thiết kế' chỉ xuất hiện khi bạn đã chọn biểu đồ. Để chọn biểu đồ, hãy kích vào nó.
- Bạn cũng có thể kích vào tiêu đề của biểu đồ để chọn và sau đó nhập tiêu đề mới. Tiêu đề thường nằm ở đầu cửa sổ của biểu đồ.
Gợi ý
- Bạn có thể sao chép và dán biểu đồ vào các ứng dụng khác của Microsoft Office như Word hoặc PowerPoint.