Mytour sẽ hướng dẫn chi tiết cách quản lý bản kiểm kê công việc trên bảng tính Excel trên máy tính Windows hoặc Mac. Bạn có thể lựa chọn mẫu danh sách kiểm kê có sẵn hoặc tự tạo trang tính (sheet) riêng.
Các Bước
Tận Hưởng Mẫu Sẵn Có

Mở Microsoft Excel. Ứng dụng màu xanh lá cây với chữ 'X' trắng bên trong.

Mở thanh tìm kiếm ở đầu cửa sổ Excel.
- Đối với máy tính Mac, nhấp vào File ở góc trái trên, sau đó chọn New from Template… trong menu xuống.

Tìm kiếm mẫu danh sách kiểm kê. Gõ inventory list vào thanh tìm kiếm và nhấn ↵ Enter. Danh sách mẫu kiểm kê sản phẩm sẽ hiện lên.

Chọn mẫu. Kích vào mẫu danh sách kiểm kê phù hợp với nhu cầu của bạn nhất. Trang xem trước mẫu sẽ hiển thị.
- Mỗi mẫu danh sách kiểm kê mang lại những tính năng độc đáo. Nếu không hài lòng, bạn có thể nhấn Esc để quay lại trang mẫu.

Nhấp vào Tạo (Create) ở phía bên phải cửa sổ xem trước mẫu.

Chờ mẫu được tải. Quá trình này sẽ mất vài giây. Sau khi mẫu mở ra, bạn có thể tiếp tục.

Nhập thông tin vào bảng kiểm kê. Để chỉnh sửa ô đã được điền trước, nhấp đôi vào ô, xoá số hoặc chữ rồi nhập thông tin của bạn. Mặc dù mẫu có thể khác nhau một chút, nhưng tất cả các danh sách kiểm kê đều bao gồm các tùy chọn sau:
- Số kiểm kê – Số kiểm kê (SKU hoặc mã lưu trữ) của sản phẩm.
- Tên mặt hàng – Tên mô tả chi tiết sản phẩm.
- Giá mặt hàng – Giá của một đơn vị sản phẩm.
- Số lượng trong kho – Số lượng sản phẩm trong kho.
- Giá trị ròng – Giá trị ròng của sản phẩm.

Lưu công việc. Để lưu tài liệu:
- Trên Windows – Nhấp vào File, chọn Save As (Lưu thành), nhấp đôi vào This PC, chọn vị trí lưu ở bên trái cửa sổ, nhập tên cho tài liệu (ví dụ: 'Danh sách kiểm kê') vào ô 'File name' rồi nhấp Save (Lưu).
- Trên Mac - Nhấp vào File, chọn Save As..., nhập tên cho tài liệu (ví dụ: 'Danh sách kiểm kê') vào trường 'Save As', chọn vị trí lưu bằng cách nhấp vào khung 'Where', nhấp vào thư mục rồi nhấp Save.
Tự tạo từng phần

Mở Microsoft Excel. Ứng dụng màu xanh lá cây với chữ 'X' trắng bên trong.

Nhấp vào Bảng tính trống (Bảng tính trống). Ô này ở trên bên trái cửa sổ.
- Bỏ qua nếu bạn đang sử dụng máy tính Mac.

Tạo tiêu đề cho danh sách kiểm kê của bạn. Nhập tiêu đề tương ứng vào các ô sau:
- A1 - Số kiểm kê hay Mã hàng
- B1 - Tên mặt hàng hay Tên hàng
- C1 - Giá mặt hàng hay Giá bán
- D1 - Số lượng hay Số lượng hàng
- E1 - Giá trị ròng hay Tổng giá trị

Điều chỉnh độ rộng các cột. Nhấp vào khoảng trống giữa hai chữ cái tên cột (ví dụ như A và B) đầu trang bảng tính, sau đó kéo chuột sang phải để mở rộng cột.

Nhập số kiểm kê của mặt hàng. Nhấp vào ô A2, sau đó nhập mã số mặt hàng (ví dụ:123456) và nhấn ↵ Enter.

Thêm tên mặt hàng. Nhấp vào ô B2, sau đó nhập tên chính thức của mặt hàng (ví dụ:Dây rút).

Xác định giá mặt hàng theo đơn vị. Nhấp vào ô C2, sau đó nhập giá của một đơn vị sản phẩm (ví dụ:50,000).

Thêm số lượng hàng tồn kho. Click vào ô D2 và nhập số lượng sản phẩm còn trong kho (ví dụ, nếu bạn có 80 bộ dây rút, hãy nhập 80).

Nhập công thức tính giá trị ròng. Click vào ô E2, sau đó nhập
=C2*D2
vào ô và nhấn ↵ Enter. Bạn sẽ thấy giá trị ròng hiển thị trong ô.
- Bạn có thể áp dụng công thức này cho từng ô trong cột 'Giá trị ròng' — chỉ cần nhớ thay thế C2 và D2 bằng các ô tương ứng (ví dụ, nếu bạn nhân giá trị ở ô C10 với D10, hãy thay thế chúng vào công thức).

Thêm các mặt hàng còn lại vào danh sách kiểm kê. Lặp lại quy trình trên cho mỗi sản phẩm bạn muốn thêm. Gán mỗi mặt hàng vào mỗi dòng cho đến khi danh sách đầy đủ.

Lưu lại công việc. Để lưu tài liệu:
- Trên Windows – Click vào File, chọn Save As, nhấp đúp vào This PC, chọn vị trí lưu ở bên trái cửa sổ, nhập tên cho tài liệu (ví dụ: 'Danh sách kiểm kê') vào ô văn bản 'File name' rồi click Save.
- Trên Mac - Click vào File, chọn Save As..., nhập tên cho tài liệu (ví dụ: 'Danh sách kiểm kê') vào trường dữ liệu 'Save As', chọn vị trí lưu bằng cách click vào ô 'Where', click vào thư mục và sau đó click Save.
Ghi chú
- Bạn có thể thêm trang tính mới vào bộ sưu tập bảng tính bằng cách nhấp vào biểu tượng + ở góc dưới bên trái của trang.