Bugi cần có khe hở phù hợp để động cơ vận hành trơn tru. Kích thước khe hở ảnh hưởng đến nhiệt độ đánh lửa, quyết định quá trình đốt cháy nhiên liệu và khí trong động cơ. Mở rộng khe hở sẽ tạo ra tia lửa rộng hơn, đặc biệt hữu ích với các động cơ tùy chỉnh để tối ưu hiệu suất. Học cách tạo khe hở bằng cách đo đạc và điều chỉnh theo cách thích hợp. Xem bước 1 để biết thêm chi tiết.
Các bước
Đo Kích Thước Khe Hở

Hiểu rõ thông số kỹ thuật về khe hở cho loại xe của bạn. Khi chọn bugi mới hoặc kiểm tra chức năng của bugi hiện tại, tìm hiểu về kích thước khe hở giữa hai điện cực cuối cùng của bugi.
- Mỗi loại xe có kích thước khe hở khác nhau, thường nằm trong khoảng 0,07-0,15 cm. Hướng dẫn sử dụng hoặc cửa hàng phụ tùng ô tô có thể hỗ trợ bạn tìm thông tin này.
- Đối với động cơ đã được điều chỉnh, cần có khe hở nhỏ hơn để chịu được dòng điện đi qua động cơ. Nguyên tắc là dòng điện càng lớn, khe hở càng hẹp.

Lựa chọn dụng cụ đo khe hở phù hợp. Có nhiều loại dụng cụ được sử dụng để kiểm tra khe hở của bugi, từ những loại truyền thống cho đến những dụng cụ hiện đại có chứa kim loại quý mỏng manh. Dụng cụ đo thường có viền dẹt để dễ dàng uốn cong ở đầu bugi và điều chỉnh khe hở một cách nhẹ nhàng.
- Thước đo khe hở kiểu đồng xu thường là sự lựa chọn chi phí thấp nhất, bằng cách đưa viền 'đồng xu' qua khe hở cho đến khi nó dừng lại. Điểm này được đánh dấu làm thước đo, xác định độ dày của viền tại điểm đó. Đây là một công cụ hữu ích cho bugi cổ điển khi bạn muốn kiểm tra hiệu suất, nhưng cũng cần cẩn thận vì có thể làm rộng khe hở khi sử dụng.
- Thước đo kiểu đồng xu dây kẽm hoạt động giống như dụng cụ đo khe hở bằng đồng xu thông thường, nhưng có các đoạn dây kẽm với chiều dài khác nhau quanh đồng xu.
- Thước lá là một công cụ linh hoạt và hiệu quả. Giống như con dao cầm tay, thước lá có nhiều tấm lá với độ dày khác nhau, một số có dây kẽm ở cuối và số khác không, đặt giữa khe hở để kiểm tra khoảng cách giữa các điện cực. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều lá để đo khe hở lớn hơn. Chúng rất hiệu quả khi điều chỉnh.

Giữ gìn sạch sẽ cho bugi. Nếu bạn đã lấy bugi ra khỏi hộp, hãy đảm bảo nó vẫn nguyên vẹn. Tuy nhiên, nếu bạn kiểm tra bugi trên xe, hãy vệ sinh nó bằng một miếng vải sạch. Bugi có thể tạo ra một lớp muội màu trắng nhẹ ở các điểm tiếp xúc, vì vậy hãy đảm bảo rằng chúng được vệ sinh sạch sẽ để có kết quả chính xác.
- Bạn có thể sử dụng một ít cồn nhanh khô (90%) trên các điểm tiếp xúc để làm sạch nếu chúng quá bẩn. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều muội hoặc vảy đen trên điểm tiếp xúc, có thể là dấu hiệu bugi đã hết thời hạn sử dụng.

Kiểm tra khe hở bằng cách đưa dụng cụ qua điện cực. Đặt một tấm lá hoặc dây qua dụng cụ đo giữa đầu điện cực của bugi hoặc đưa đồng xu qua điện cực để đo kết quả.
Điều chỉnh khe hở

Xác định xem khe hở có cần điều chỉnh hay không. Nếu dụng cụ đi qua khe hở mà không chạm vào điện cực sau khi đã sử dụng phương pháp đo thích hợp, khe hở của bạn quá rộng. Nếu bạn không thể đưa dụng cụ vào điện cực, đó là dấu hiệu khe hở quá hẹp và cần mở rộng thêm một chút. Nếu nó vừa vặn với dụng cụ đo cụ thể, bạn có thể yên tâm lắp bugi vào.
- Hầu hết bugi đánh lửa và bugi iridi được sản xuất ngày nay không yêu cầu kiểm tra khe hở trước khi lắp đặt. Tuy nhiên, nếu bạn có động cơ được tinh chỉnh trước đó, việc kiểm tra hoặc điều chỉnh khe hở ở các khoảng cách khác nhau vẫn có thể hữu ích. Hãy điều chỉnh chúng sao cho phù hợp.

Sử dụng công cụ để điều chỉnh điện cực dưới. Khi bạn nắm giữ bugi đánh lửa với điện cực chúc hướng xuống sàn, hãy uốn cong nhẹ nhàng điện cực dưới về phía điện cực kia nếu muốn thu hẹp khe hở hoặc uốn ra ngoài nếu muốn tăng khoảng cách khe hở một chút.
- Không bao giờ uốn cong quá 1 mm. Hãy cẩn thận vì không cần áp lực lớn. Bugi rất bền nhưng không đến mức đó.
- Nếu gặp khó khăn khi sử dụng công cụ điều chỉnh khe hở, hãy uốn cong công cụ đó trên một bề mặt phẳng như một chiếc bàn để tạo áp lực nhẹ lên điện cực để điều chỉnh.

Đo lại khoảng cách và điều chỉnh một cách hợp lý. Hãy cẩn thận để không chạm vào điện cực ở giữa bugi và làm hỏng lõi. Nếu điện cực bị gãy hoặc ngắn, bạn sẽ cần phải thay thế bằng cái mới.

Luôn luôn nhẹ nhàng. Làm gãy điện cực sẽ làm mất thời gian và gãy điện cực không khó. Chỉ cần sử dụng một lực nhỏ để uốn cong điện cực và chỉ uốn một chút là đủ.
Lời khuyên
- Cố gắng để khe hở giữa các điện cực trên bugi là như nhau.
- Nếu màu sắc của các đầu cực khác nhau, có thể động cơ đang gặp vấn đề.
- Không vặn bugi quá chặt. Phần đầu hầu hết làm từ nhôm và ren có thể bị xoắn ra dễ dàng.
- Bugi tương đối rẻ, nên tốt nhất là thay thế thường xuyên khi có cơ hội.
Cảnh báo
- Đảm bảo lắp lại dây bugi theo đúng thứ tự ban đầu.
Những vật dụng bạn cần
- Bộ thước lá
- Ổ cắm 22m có dẫn động
- Kẹp
- Giẻ lau