Ngày nay, việc sử dụng biểu mẫu thu chi tự động trên Excel đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực kế toán. Việc sử dụng mẫu phiếu thu chi tự động giúp tăng hiệu suất công việc và giảm thiểu công việc thủ công.
Sử dụng mẫu phiếu thu chi tự động giúp quản lý kế toán và quản lý tài chính thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Bí quyết tạo mẫu biểu thu chi tự động
1. Lợi ích khi sử dụng biểu mẫu phiếu thu chi bằng Excel
- Biểu mẫu được thiết kế đồng nhất về kiểu chữ, cỡ chữ, font chữ... tạo cảm giác chuyên nghiệp cho người sử dụng.
- Với việc sử dụng file Excel, mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
- Biểu mẫu được tạo theo quy định của Bộ Tài chính.
- Tất cả nội dung trên biểu mẫu đều được tự động hóa.
2. Cách tạo và sử dụng biểu mẫu phiếu thu chi tự động trên Excel
Để tạo phiếu thu chi tự động trên Excel thành công, bạn cần tuân thủ mẫu của Bộ Tài chính. Tiếp theo, bạn phải tạo một sheet Sổ quỹ tiền mặt (theo mẫu Bộ Tài chính) để nhập dữ liệu. Từ sheet Sổ quỹ tiền mặt này, bạn sẽ sử dụng hàm Vlookup để chuyển dữ liệu sang 2 sheet Phiếu thu và Phiếu chi.
Bước 1: Tải file mẫu Excel phiếu thu chi tự động tại đây
File Excel sử dụng font Vntime. Nếu bạn chưa có font này, hãy tải
Mở file phiếu thu chi tự động. Dưới đây là giao diện Phiếu thu khi được mở:
Dưới đây là giao diện Phiếu chi khi bạn mở:
Bước 2: Chuyển sang Sheet Sổ quỹ tiền mặt -> đây là nơi nhập thông tin nguồn cho Phiếu chi và Phiếu thu khi chọn số liệu sẽ tự động lấy.
Bước 3: Nhập thông tin trong Sheet Sổ quỹ tiền mặt -> nhập Số dư đầu kỳ như hình dưới, chúng tôi nhập là 100.000.000.
- Ô Ngày tháng ghi sổ: Nhập ngày tháng bình thường.
- Ô Số Phiếu (Thu, Chi): Chúng tôi đã tạo công thức cho phần này. Bạn chỉ cần sao chép hoặc kéo kết quả xuống ô tiếp theo mỗi khi tạo một dòng mới trong file Excel. Các số sẽ tự động tăng dần 1, 2, 3... khi bạn nhập trong ô Số tiền (Thu, Chi).
- Ô Ngày tháng: Bạn nhập thông tin ngày tháng bình thường và thông tin này sẽ hiển thị trên Phiếu thu hoặc Phiếu chi.
- Ô Diễn giải: Dùng để bạn nhập thông tin lý do Thu, Chi.
- Ô TK đối ứng: Bạn nhập số tiền đối ứng.
- Ô Số tiền: Tại đây bạn nhập phần Thu hoặc Chi nếu có. Phần Tồn đã được tính tự động nên bạn không cần nhập.
Ví dụ về hình dưới là cho tháng 9 và 10 năm 2010:
Khi bạn nhập con số vào TK đối ứng và Số tiền trong phần Thu -> File sẽ tự động hiển thị Số phiếu là 2 (vì trước đó chỉ có số 1) -> và bạn sẽ sử dụng số phiếu này để chuyển sang Sheet Phiếu Thu để điền.
Bạn mở sheet Phiếu Thu -> tại ô Số phiếu bạn điền là 2:
Tiếp theo, bạn nhấn Enter -> dữ liệu sẽ được lấy ngay từ sheet Sổ quỹ tiền mặt chuyển sang.
Nếu bạn muốn, bạn có thể in phiếu thu ngay sau đó.
Tương tự, với Phiếu chi, bạn thực hiện như vậy. Tại sheet Sổ quỹ tiền mặt, nhập số vào TK đối ứng và Số tiền trong phần Chi -> File sẽ tự động hiển thị Số phiếu là 5 (vì trước đó đã có từ 1 đến 4) -> bạn sử dụng số phiếu này để chuyển sang Sheet Phiếu Thu để điền thông tin -> và bạn sẽ có kết quả tương tự như Phiếu Thu trước đó.
Trên đây là hướng dẫn của Mytour về cách tạo mẫu phiếu thu chi tự động cùng với file Excel mẫu đã được chuẩn bị sẵn để bạn có thể tải về và sử dụng ngay.
Bạn có thể tải thêm mẫu phiếu thu file Word tại đây để sử dụng khi thu tiền bằng VNĐ hoặc ngoại tệ. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo mẫu phiếu chi của Mytour khi cần nhé.