

Khám phá bản chất của 'Silhouette' là gì?
Chụp chủ thể tối trên nền sáng - Nghệ thuật ghi lại vẻ đẹp khó cưỡng của mọi thứ, từ con người đến ngôi nhà, cành lá, đến những hình dáng tự nhiên như cục đá hay con chim... Ánh sáng bình minh, hoàng hôn hoặc ánh đèn tạo nên bức tranh sống động, ảnh dưới đây được chụp tại Ninh Thuận.
Thời điểm lý tưởng
Chọn lựa “giờ vàng” làm thời điểm thuận lợi nhất cho loại ảnh này, khi ánh sáng mặt trời mọc và lặn tạo nên không gian đặc biệt. Điều quan trọng là nắm bắt khoảnh khắc đẹp, vì thời gian tốt nhất chỉ kéo dài từ 5 - 10 phút, tùy thuộc vào mùa vụ. Để có những bức ảnh như dưới đây, hãy sẵn sàng thức dậy sớm và đón đợi hoàng hôn tại Nha Trang.
Nơi lý tưởng cho bức tranh 'Silhouette'
Để tạo nên bức tranh Silhouette hoàn hảo, bạn cần một không gian mở, nơi ánh sáng mặt trời vàng làm nổi bật bóng đen đặc trưng của chủ thể. Hình dáng của bóng đen sẽ tương ứng với đường nét độc đáo của chủ thể, đặt ra trước bối cảnh sáng của mặt trời. Hãy cùng khám phá những bức ảnh tuyệt vời được chụp tại Đà Lạt.
Góc máy quyết định
Làm nổi bật chủ thể trên nền sáng? Hãy để tâm hồn bạn tỏa sáng, có thể là bức tranh bóng toàn thân, hoặc khoảnh khắc tươi vui... Sử dụng ống kính phù hợp, đặt máy ở vị trí sao cho chủ thể nằm trong vùng sáng nhất của mặt trời. Những bức ảnh độc đáo được ghi lại tại Bảo Lộc.
Chế độ máy ảnh lý tưởng
Chọn chế độ M để linh hoạt, ổn định ISO ở mức thấp nhất (100), tốc độ màn trập nhanh (từ 1/125s - 1/500s), khẩu độ từ f/8 - f/16. Nếu sử dụng chế độ A ưu tiên, duy trì các thông số này và điều chỉnh +-EV để tinh chỉnh từ -1 đến -3EV tùy theo điều kiện ánh sáng.
Đối với điện thoại di động, khi chụp ảnh, chỉ cần chạm điểm đo sáng vào mặt trời. Nếu máy đo sáng không chính xác (tăng sáng để làm rõ phông), hãy giảm giá trị Exposure Value (EV) cho đến khi bạn thấy hài lòng và bắt đầu chụp. Đối với các điện thoại cao cấp, chạm đo sáng vào mặt trời sẽ tạo nên hiệu ứng Silhouette mà không cần giảm nhiều EV. Ảnh được chụp tại khu phố đi bộ Saigon.

Độ dài tiêu cự ống kính
Thường, khi chụp loại ảnh này, ống kính có tiêu cự hẹp sẽ được ưa chuộng, ví dụ từ 18mm - 50mm (đối với định dạng Full Frame), để làm nổi bật chủ thể nhỏ trên nền phong cảnh. Nếu muốn tăng thêm hiệu ứng và gần kết cấu của các lớp ảnh, sử dụng ống kính tele với tiêu cự trên 100mm, càng dài càng tạo ra hiệu ứng ấn tượng. Như hình dưới đây, mình đã sử dụng ống kính 300mm trên máy Crop Pentax K20.
Đo ánh sáng và lấy nét
Thách thức khi chụp dưới nguồn sáng mạnh là khả năng bị chói lọi và màn hình LCD trở nên khó nhìn. Đôi khi việc điều chỉnh để vừa mắt có thể làm mất đi bản chất silhouette mong muốn. Giải pháp là chụp nhiều và sử dụng kinh nghiệm để điều chỉnh linh hoạt khi cần. Hãy quen việc nhìn biểu đồ Histogram để kiểm tra vùng highlight và shadow. Hoặc thử giữ chủ thể ẩn sau mặt trời để tạo hiệu ứng ven sáng và giảm chói lọi. Ảnh chụp tại biển Nha Trang.
Chuyện lấy nét trở nên phức tạp do đối lập sáng giữa nguồn ánh sáng và chủ thể. Đôi khi, chủ thể nhỏ hơn so với nguồn sáng lớn làm cho việc lấy nét tự động khó khăn. Tùy chọn chuyển sang lấy nét thủ công (MF) và khóa nét là cách giải quyết tốt. Khi đã có nét, hãy giữ nguyên để tránh việc AF hoạt động không kiểm soát khi chuẩn bị chụp. Hãy tập trung lấy nét với chủ thể đứng yên trước khi thử nghiệm với chủ thể di chuyển. Ảnh chụp tại Cần Giờ, được cắt giảm kích thước.

Đo ánh sáng, mình thường lựa chọn cách đo ánh sáng từ một điểm cụ thể. Đo sáng tại vùng sáng nhất để tạo ra bóng đen đặc trưng trên chủ thể. Nếu bạn quen với chế độ M, hãy tự do chọn các tham số như đã đề cập trước đó, điều chỉnh giảm độ sáng từ 1 - 3EV tùy theo tình huống. Tránh sử dụng đèn flash, trừ khi muốn ánh sáng chủ thể ở gần. Ảnh chụp tại hồ Đại Ninh, Lâm Đồng.

Quan trọng nhất, hãy chụp nhiều và thực hành nhiếp ảnh liên tục. Kỹ thuật chụp có vẻ đơn giản, nhưng sự sáng tạo thực sự nằm ở nội dung và chủ đề. Mỗi người sẽ có cái nhìn và ý tưởng riêng, quan trọng nhất là niềm vui mà nhiếp ảnh mang lại cho cuộc sống.