Khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều: lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm nhà đầu tư, huy động vốn và tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, trước hết, bạn cần phải tạo ra ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Đó có thể là một sản phẩm, dịch vụ hoặc một cách tiếp cận mới. Điều quan trọng là sản phẩm đó phải đem lại giá trị và sự hài lòng cho khách hàng. Ý tưởng tuyệt vời đó đòi hỏi sự suy nghĩ, sáng tạo và nghiên cứu. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp, hãy nhớ những điều dưới đây khi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho riêng mình.
Các bước
Phát triển ý tưởng

Phân tích và Xác định những Sản phẩm hoặc Dịch vụ sẽ Cải thiện Cuộc sống của bạn. Liên tục đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Từ những suy nghĩ đó, bạn sẽ có thêm cái nhìn sâu sắc về cách thức để cải thiện cuộc sống của mình. Hãy dành thời gian suy nghĩ về kinh nghiệm cá nhân của bạn. Với thời gian và sự sáng tạo, bạn có thể phát triển ra các sản phẩm hoặc dịch vụ - những thứ sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

Quyết định liệu bạn muốn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ. Ý tưởng kinh doanh mới thường dựa trên một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Cả hai đều đòi hỏi sự tư duy và sáng tạo. Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định, vì cả hai đều mang lại ưu điểm và thách thức riêng.
- Phát triển hoặc cải tiến sản phẩm hiện có, và sau đó đầu tư vào sản xuất là một hướng đi, mặc dù tốn kém nhưng có thể mang lại lợi nhuận lớn.
- Cung cấp dịch vụ có thể loại bỏ bước phát triển và sản xuất, nhưng bạn có thể cần thuê thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu.
- Cả hai đều đòi hỏi chi phí tiếp thị và quảng cáo. Vì vậy, hãy đánh giá kỹ trước khi đầu tư thời gian và tiền bạc, bất kể lựa chọn của bạn là gì.

Xác định vấn đề trong ngành công nghiệp hiện tại. Thường, doanh nghiệp và sáng kiến xuất phát từ sự thất vọng vào cách hoạt động hiện tại. Tìm ra vấn đề là bước quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh. Nếu bạn cảm thấy thất vọng về điều gì, có thể rằng người khác cũng cảm thấy như vậy và đó sẽ là thị trường tiềm năng của bạn. Ví dụ, nếu không có dịch vụ sửa chữa máy cắt cỏ trong khu vực, đó có thể là cơ hội cho bạn cung cấp dịch vụ này.

Tận dụng ý tưởng kinh doanh hiện có. Thay vì tập trung vào vấn đề trong ngành hiện tại, bạn có thể học hỏi từ những doanh nghiệp đang thành công. Nếu có thể, bạn có thể phát triển thêm ý tưởng đó. Bằng cách vượt xa hơn so với những gì đang tồn tại, bạn có thể tạo ra một thị trường mới cho chính mình.
- Ví dụ, khi Google ra đời, đã có nhiều công cụ tìm kiếm trực tuyến. Tuy nhiên, Google nổi tiếng với thuật toán chính xác, giúp cải thiện kết quả tìm kiếm. Họ đã nhận ra một ý tưởng tốt - công cụ tìm kiếm trực tuyến - và phát triển nó thành công.

Nhìn xa về tương lai. Người khởi nghiệp thành công thường là những người đổi mới. Họ không bám vào cách làm truyền thống mà thay vào đó, hướng tới tương lai và dự đoán điều gì sẽ thành công. Bằng cách tự đặt câu hỏi về bước tiếp theo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn có thể định hình ý tưởng tiên tiến có thể cách mạng hóa thị trường.

Thực hiện nghiên cứu sơ bộ về khách hàng. Mặc dù nghiên cứu thị trường thường được thực hiện sau khi ý tưởng đã được hình thành, việc thăm dò ý kiến sớm có thể giúp bạn hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
- Nghiên cứu trên mạng và tìm hiểu từ khóa phổ biến có thể làm nổi bật ý tưởng của bạn. Hãy tìm hiểu thêm về cách tìm từ khóa phổ biến để hiểu được những điều người ta quan tâm nhất.
- Bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ như Google Adwords hoặc Bing Ads để phân tích từ khóa và phát hiện xu hướng tìm kiếm.

Sử dụng kỹ năng hiện có cho lĩnh vực mới. Một cách sáng tạo để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới là áp dụng những kỹ năng bạn đã học được từ một lĩnh vực khác. Có thể những tài năng đặc biệt của bạn sẽ mang lại sự đổi mới toàn diện cho một ngành nghề khác.

Ghi lại tất cả ý tưởng. Mọi ý tưởng, dù nhỏ nhất, đều quan trọng. Hãy thói quen ghi lại mọi ý tưởng bạn có vào một sổ. Luôn mang theo sổ này vì bạn không bao giờ biết khi nào ý tưởng sẽ đến. Điều này giúp bạn lưu trữ ý tưởng và đánh giá khả năng phát triển của chúng.

Kích thích sự sáng tạo. Hãy mở rộng tư duy và không giới hạn ý tưởng của mình. Thúc đẩy sự sáng tạo bằng cách đi bộ, khám phá cửa hàng, trò chuyện với người khác từ các lĩnh vực khác nhau, và đọc sách để tìm thêm cảm hứng.

Nghỉ ngơi. Đôi khi, ý tưởng tuyệt vời nhất xuất phát khi bạn không cố gắng. Hãy để tâm trí được nghỉ ngơi và thư giãn bằng cách tận hưởng các hoạt động yêu thích ngoài kinh doanh.

Giấc ngủ là quan trọng. Đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ đêm để tinh thần luôn tỉnh táo. Đôi khi, ý tưởng tốt nhất có thể xuất hiện trong giấc mơ. Vì vậy, hãy giữ bút và giấy gần giường để ghi lại mọi ý tưởng đột phá.
Đánh giá ý tưởng của bạn

Đánh giá khả năng và hạn chế cá nhân đối với kế hoạch của bạn. Dù có ý tưởng tốt nhưng không phải lúc nào cũng có khả năng thực hiện. Trước khi bước tiếp, hãy xem xét liệu bạn có đủ điều kiện thực hiện kế hoạch này hay không. Ví dụ, muốn mở nhà hàng tốt nhưng không có kinh nghiệm hay kiến thức liên quan, ý tưởng này có vẻ không khả thi. Đọc thêm về cách loại bỏ những ý tưởng không thực tế để biến chúng thành khả thi hơn.

Tìm hiểu ý tưởng đã được đưa ra trước đó chưa. Khi bạn có ý tưởng, có thể người khác cũng đã nghĩ ra. Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra xem ý tưởng của bạn đã được ai đó thực hiện chưa. Điều này giúp bạn tránh tình huống phát hiện ý tưởng của mình đã có người thực hiện sau khi đã bỏ công sức vào. Hãy đảm bảo rằng ý tưởng của bạn thật sự là duy nhất.
- Sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến. Nhập từ khóa của ý tưởng và kiểm tra kết quả. Dù không chắc chắn, nhưng điều này giúp bạn xác định liệu ai đó đã thực hiện ý tưởng của bạn chưa.
- Tìm kiếm trên Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Quá trình này phức tạp hơn nhưng cung cấp thông tin chính xác hơn. Có thể bạn cần sự trợ giúp từ luật sư chuyên về bản quyền để thực hiện quá trình này.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nếu có người khác đã có ý tưởng giống với bạn, đừng sợ hãi. Nhiều doanh nghiệp mới đối mặt với sự cạnh tranh lớn khi bắt đầu và chiến thắng bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Bây giờ, nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh tiềm năng của mình.
- Trở thành khách hàng của đối thủ. Mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để hiểu cách làm việc của họ. Điều này giúp bạn nhìn nhận đối thủ và tìm cách vượt qua họ.
- Trò chuyện với khách hàng của đối thủ. Tiến hành cuộc khảo sát với khách hàng của đối thủ để biết về ưu và nhược điểm của họ. Dựa trên đó, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ của mình.
- Đánh giá danh tiếng trực tuyến của đối thủ. Một số trang web đánh giá có thể có thông tin về họ. Đọc và hiểu những phản hồi này giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ của mình.

Chia sẻ ý tưởng với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Trước khi tiếp cận người tiêu dùng, hãy thảo luận với những người bạn tin tưởng. Trình bày ý tưởng và hỏi họ về cách ý tưởng của bạn có thể cải thiện ngành công nghiệp. Hỏi họ liệu họ sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không và yêu cầu họ đưa ra ý kiến chân thành. Bằng cách này, bạn có thể thu thập phản hồi sơ bộ từ những người đáng tin cậy. Họ có thể động viên, đề xuất hoặc chỉ ra rằng ý tưởng của bạn không khả thi. Hãy lắng nghe mọi ý kiến, dù tích cực hay tiêu cực.

Thảo luận với khách hàng tiềm năng. Sau khi đã tạo ra ý tưởng và chia sẻ với bạn bè, bạn cần phải đi ra ngoài và kiểm tra xem có thị trường cho nó hay không. Bạn có thể thực hiện một số hoạt động để xác định liệu ai có thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.
- Thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Đi đến nơi mà có người có thể quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang phát triển một loại mồi câu mới, hãy đến cửa hàng dụng cụ câu cá và trò chuyện với người quan tâm. Giới thiệu sơ lược về ý tưởng kinh doanh của bạn và hỏi họ liệu họ có quan tâm không. Đảm bảo rằng cuộc gặp gỡ ngắn gọn: mặc dù có người muốn nói nhiều, nhưng hầu hết mọi người không muốn bị mất quá nhiều thời gian.
- Gửi khảo sát qua email. Bạn có thể tạo một bảng khảo sát đơn giản bằng nhiều cách, chẳng hạn như sử dụng Google Forms. Do chưa có doanh nghiệp, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc có được email để gửi khảo sát. Để giải quyết vấn đề này, hãy thử gửi khảo sát cho những người trong danh bạ của bạn và nhờ họ chuyển đến mọi người khác.

Phân tích rủi ro và trở ngại. Mọi kế hoạch kinh doanh đều chứa đựng yếu tố rủi ro. Bạn có thể gặp phải vô số trở ngại, từ thiếu vốn đầu tư đến mâu thuẫn với đối tác. Hãy lập kế hoạch và chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn. Nhìn xa trước và cân nhắc kỹ lưỡng. Bằng cách này, bạn có thể vượt qua mọi khó khăn mà không để tác động đến doanh nghiệp của mình.
- Chỉ làm việc với những người mà bạn tin tưởng. Đối tác không đáng tin cậy có thể gây ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp của bạn. Hãy tránh điều này bằng cách hợp tác với những người đáng tin cậy.
- Đảm bảo có đủ tài chính. Nhiều doanh nghiệp thất bại vì thiếu vốn. Để tránh tình trạng nợ nần hoặc phá sản, hãy đảm bảo bạn có đủ tài chính trước khi tiếp tục.
- Sẵn lòng thay đổi. Thị trường luôn biến đổi. Hãy thích ứng để duy trì sự cạnh tranh của bạn.
- Vượt qua thất bại. Nhiều doanh nghiệp không thành công từ lúc bắt đầu. Hãy nhớ rằng thất bại không phải là kết thúc, và bạn có thể tiếp tục với ý tưởng tốt hơn và nguồn vốn tốt hơn.

Đánh giá tính khả thi của kế hoạch. Cuối cùng, bạn cần phải đưa ra nhận định cuối cùng về khả năng thành công của kế hoạch. Có nhiều yếu tố cần xem xét khi đánh giá kế hoạch. Hãy cân nhắc mọi điều để có cái nhìn tổng quan và quyết định tiếp tục hay dừng lại.
- Xem xét mọi cuộc phỏng vấn và khảo sát. Có thị trường cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Hãy thành thật với bản thân, đừng tự phục thuyết rằng có thị trường nếu thực tế không có ai quan tâm. Nếu không có người mua, hãy chuyển sang ý tưởng mới.
- Đánh giá cạnh tranh. Nếu cạnh tranh quá cao, bạn sẽ phải cố gắng nhiều hơn để vượt qua. Xác định cách bạn có thể làm tốt hơn đối thủ để cạnh tranh trên thị trường.
- Phân tích chi phí. Xác định liệu kế hoạch của bạn có khả thi về mặt kinh tế hay không. Nếu chi phí quá cao, hãy xem xét lại kế hoạch. Hãy tính toán kỹ lưỡng chi phí và doanh thu dự kiến từ kế hoạch của bạn.

Xếp hạng ý tưởng. Nếu có nhiều hơn một ý tưởng, hãy xếp hạng chúng từ tốt nhất đến kém nhất. Sử dụng mọi câu hỏi ở trên và đánh giá chúng. Tiếp theo, sắp xếp chúng từ #1 đến #5, để bạn có thể tập trung vào ý tưởng tốt nhất. Ý tưởng kém nhất nên bị loại bỏ hoặc cải thiện trước khi triển khai.
Biến ý tưởng thành hiện thực

Chọn ý tưởng xuất sắc nhất. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng các ý tưởng, hãy lựa chọn ý tưởng tốt nhất hiện có. Đó sẽ là ý tưởng bạn muốn dành toàn bộ tâm huyết và nỗ lực. Khi đã chọn được ý tưởng tốt nhất, hãy bắt đầu biến nó thành hiện thực.

Xác định loại hình doanh nghiệp. Có nhiều loại hình doanh nghiệp để lựa chọn. Mỗi loại hình ảnh hưởng đến cách lập kế hoạch kinh doanh và tư cách pháp lý của bạn. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định loại hình nào phù hợp với bạn nhất.

Phát triển kế hoạch kinh doanh. Khi đã chọn ý tưởng, bạn cần một kế hoạch kinh doanh trước khi tiến hành. Kế hoạch này định hình doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ cung cấp và dự báo thu chi. Nó không chỉ giúp bạn tổ chức ý tưởng mà còn quan trọng với nhà đầu tư.

Tìm nguồn vốn cho doanh nghiệp. Trừ khi có nguồn tài chính riêng, bạn cần tìm nguồn vốn bên ngoài. Sau khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn phải thu hút nhà đầu tư hoặc vay ngân hàng để khởi đầu doanh nghiệp.
- Ngân hàng. Cung cấp vay từ vài tháng đến vài năm, chi trả cho chi phí khởi nghiệp và hoạt động đầu tiên.
- Nhà đầu tư tư nhân. Bạn bè, gia đình hoặc nhà đầu tư khác có thể cung cấp vốn. Hãy thận trọng và ký hợp đồng rõ ràng để tránh rắc rối sau này.
Mẹo
- Dám mơ ước và thử sức. Khám phá ý tưởng và loại bỏ những ý tưởng không phù hợp.
- Đừng sợ thất bại. Sẽ có nhiều ý tưởng trượt trên con đường tới ý tưởng thành công. Quan trọng là kiên nhẫn và nhẫn nại.
Chú ý
- Nhiều doanh nghiệp sẽ gặp thất bại. Hãy giữ công việc hiện tại cho đến khi doanh nghiệp của bạn mạnh mẽ đủ để tồn tại. Nếu gặp trở ngại, hãy thử lại.