Bạn muốn biến bản vẽ 2D thành sơ đồ mặt bằng 3D hấp dẫn để truyền đạt ý tưởng dự án của mình? Đừng lo, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Autodesk 3Ds Max để thực hiện điều đó một cách mượt mà.
Link tải phiên bản mới nhất của Autodesk 3Ds Max:
Bí quyết tạo sơ đồ nhà 3D với Autodesk 3Ds Max
1. Những ưu điểm nổi bật của Autodesk 3Ds Max là gì?
- 3Ds Max cung cấp bộ công cụ đa dạng để chỉnh sửa và tạo hiệu ứng cho mô hình 3D, từ việc lưu trữ giá trị quy trình đến cài đặt.
- Bạn có thể xem trước kết xuất và sử dụng công cụ ActiveShade để điều chỉnh vật liệu, đối tượng, ánh sáng... trực tiếp từ bảng làm việc.
- Tạo môi trường vật lý với nhiều đối tượng, ánh sáng, và vật liệu từ các công cụ Render khác nhau để linh hoạt kết hợp.
- Khám phá việc tạo khúc xạ ánh sáng, chỉnh sửa vật liệu, áp dụng họa tiết, mô phỏng cảnh vật, và nhiều tính năng khác thông qua công cụ Material Editor linh hoạt.
- Sử dụng Heatmap Skinning và Geodesic Voxel để tạo hiệu ứng động, như dòng hạt, dòng chất lỏng, và mô hình hóa bề mặt và lưới.
- Tích hợp Arnold-3ds Max, kết xuất 360 độ, kết hợp máy ảnh vật lý, bộ điều khiển đồ thị, kết xuất đồ họa ART RayTracer, và bộ chuyển đổi cảnh để tùy chỉnh không gian, chỉnh sửa, và gán họa tiết một cách dễ dàng.
2. Hướng dẫn nhập sơ đồ mặt bằng 2D vào 3Ds Max
Bản vẽ AutoCAD có thể được tích hợp vào 3Ds Max với đơn vị đo khác nhau như inch, feet, milimét, centimét... Bạn hãy lựa chọn đơn vị phù hợp dựa trên cài đặt trong bản vẽ AutoCAD của bạn.
- Mở 3Ds Max.
- Chọn đơn vị trong trình đơn tùy chỉnh.
- Trong hộp thoại Unit Setup, bạn chọn Feet w/Fractional Inches trong mục US Standard và giữ tất cả các giá trị khác ở chế độ mặc định.
- Từ menu, chọn Import.
- Duyệt và chọn file của bạn. Click Mở.
- Nhấp OK để sử dụng cài đặt mặc định.
- Chuyển đến tab Group để đặt tọa độ x, y, và z về 0.
- Chuột phải và chọn Freeze selection.
Trong hộp thoại Dialog, bài viết đã chọn đơn vị là Inches vì bản vẽ AutoCAD được xây dựng dựa trên Feet và Inches. Nếu bản vẽ của bạn sử dụng đơn vị mét, hãy thay đổi cài đặt đơn vị thành hệ mét và sau đó chọn đơn vị mét trong tùy chọn Import.
3. Mô hình hóa sơ đồ mặt bằng 3D
* Xây dựng bức tường
Để tạo hình 3D cho các bức tường, bài viết sử dụng phương pháp mô hình Spline. Trước khi bắt đầu, bạn nên xác định vị trí và góc nhìn của camera. Trong ví dụ này, bài viết tập trung vào khu vực lối ra, với bức tường phía trước có chiều cao 4 feet và bức tường phía sau cao 8 feet.
- Bạn nhấn phím T để chế độ nhìn từ trên xuống.
- Sử dụng phím S để kích hoạt chế độ Snap 2.5.
- Chuột phải vào Snap Toggle và chọn Vertex từ hộp thoại Grid and Snap Settings.
- Vẽ các bức tường bằng công cụ Line Tool từ hình chiếu trên với kích thước là 4 feet hoặc 8 feet.
Chế độ Snap Toggle là một công cụ mạnh mẽ giúp tạo bản vẽ kiến trúc với chế độ Vertex để vẽ các đường chính xác. Để tạo bệ cửa và đáy dầm cho cửa sổ, bạn sử dụng cùng một phương pháp.
* Sàn nhà
Đối với lát sàn, lựa chọn bê tông cho sân, gạch lát cho phòng tắm, sàn trải thảm cho phòng ngủ chính, và sàn gỗ hoặc các loại sàn khác cho khu vực sinh hoạt. Trong quá trình làm sàn nhà, áp dụng cùng phương pháp như trên và tạo độ dày là 20mm.
* Cửa ra vào và cửa sổ
Dựa vào nhu cầu của từng khách hàng, lựa chọn kích thước khác nhau cho cửa sổ và cửa ra vào.
Trong bản vẽ này, sử dụng nhiều loại cửa khác nhau:
- Cửa ra vào phòng ngủ - cao 7ft, rộng 2ft 8in, dày 50mm.
- Cửa ra vào căn hộ - cao 7ft, rộng 3ft, dày 50mm.
- Cửa ra vào nhà vệ sinh - cao 7ft, rộng 2ft 6in, dày 50mm.
- Cửa ra vào phòng ăn - cao 7ft, rộng 2ft, dày 50mm.
- Cửa sổ kép - cao 6ft, rộng 2ft 6in, dày 50mm.
- Cửa sổ có bản lề - cao 4ft 6 in, rộng 3ft 3in, dày 50 mm.
Sắp xếp tất cả nội thất như giường ngủ, bàn ăn, sofa, tủ TV và nhiều đồ nội thất khác trong ngôi nhà để tạo ra không gian sống phong cách và sinh động.
4. Tạo cấu trúc cho các đối tượng trong bản thiết kế
Cấu trúc (texture) đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế tổng thể, tạo sự chân thực và hấp dẫn. Hãy sử dụng vật liệu và màu sắc hài hòa thay vì sự tương phản quá mạnh mẽ hoặc nhàm chán.
Trong dự án này, bài viết sử dụng vật liệu Vray. Nhấn vào tab Material Editor trên thanh công cụ hoặc sử dụng phím tắt M, chọn Material > Standard > Vray Mtl từ Material/Map Browser.
Vật liệu tiêu chuẩn sẽ được chuyển đổi thành vật liệu Vray. Click vào hộp nhỏ bên cạnh Diffuse và chọn Bitmap. Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn chọn hình ảnh mà bạn muốn áp dụng cho đối tượng.
5. Bước thiết lập thông số V-Ray Physical Camera trong 3Ds Max
Những thay đổi về giá trị của độ dài tiêu cự, cân bằng trắng, số F, tốc độ màn trập và ISO có thể ảnh hưởng đến ánh sáng và kết xuất ở mức cao hơn. Vì vậy, hãy tìm hiểu chi tiết về những điều này để bạn có thể hiểu chúng là gì và tại sao chúng có ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.
- Tiêu cự: Điều chỉnh tiêu cự giống như bạn thay đổi ống kính trên máy ảnh DSLR. Giá trị thấp mở rộng góc nhìn, cao hạn chế góc nhìn.
- Số F: Khẩu độ của ống kính, giảm số F tăng sáng và độ sâu trường, tăng số F giảm ánh sáng và độ sâu trường ít hơn.
6. Ánh sáng Vray cho Kết xuất Kiến trúc 3D
Ánh sáng Vray làm phong phú giá trị dự án sau khi hoàn thành kết cấu. Dự án này tích hợp 2 loại ánh sáng: Vray Dome Light và Vray Sun.
Vray Dome Light tạo ánh sáng tổng thể, lấp đầy mọi khu vực tối tăm. Nó như một giếng trời, làm cho kết xuất trở nên sáng sủa và mềm mại hơn.
- Để tạo Vray Dome Light, vào tab Lights > Vray > Vray Light From Object Type, chọn loại ánh sáng và kích vào Viewport.
Mặc dù Vray Dome Light làm cho cảnh quan trở nên sáng sủa hơn, nhưng nó không tạo ra hiệu ứng bóng đổ. Một kết xuất không có bóng đổ trông khá tối tăm. Hãy tạo các hiệu ứng bóng đổ thú vị để làm cho thiết kế sống động hơn.
Thử nghiệm Vray Sun với các góc và độ cao khác nhau để đạt được kết quả ưng ý nhất.
7. Cài đặt Render Vray trong 3Ds Max
Trong Vray, bí quyết nằm ở việc đặt đúng cài đặt. Bạn có thể thay đổi toàn cảnh quang cảnh với sự giúp đỡ của cài đặt này. Nhiều tùy chỉnh sẵn có giúp bạn đạt được kết xuất hoàn hảo nhất. Hãy thử nghiệm đa dạng cài đặt để điều chỉnh hoặc tạo ra cái nhìn đặc biệt cho dự án của bạn.
Cuối cùng, mang dự án vào Adobe Photoshop để điều chỉnh độ tương phản, tông màu, độ sáng và các chi tiết khác, làm cho dự án trở nên hoàn hảo.
Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo Top Phần mềm thiết kế mặt bằng nhà tại đây để chọn lựa công cụ vẽ kỹ thuật phù hợp nhất cho mình.