Excel không chỉ giúp tính toán mà còn là người bạn đồng hành trong việc lập bảng biểu và thống kê dữ liệu một cách nhanh chóng. Để bảng tính trở nên hoàn hảo hơn, hãy thêm đường viền tinh tế hoặc sử dụng mẫu bảng có sẵn trong Excel. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách tạo và kẻ bảng trong Excel 2010.

I. Tạo Bảng
Để tạo bảng, bạn có thể áp dụng một trong ba cách sau đây:
Bước 1: Tạo bảng với Create Table
Chọn khu vực dữ liệu bạn muốn chuyển thành bảng -> vào tab Chèn -> chọn Bảng.

Xuất hiện hộp thoại, nếu bạn chưa chọn khu vực dữ liệu ở bước 1, nhấp mũi tên để chọn khu vực dữ liệu muốn tạo bảng -> tích vào mục Bảng của tôi có tiêu đề để chọn dòng đầu tiên làm tiêu đề -> cuối cùng nhấp Đồng ý.

Kết quả, bạn đã tạo thành công bảng:

Mặc định khi tạo bảng tính năng lọc dữ liệu tích hợp, để tắt lọc dữ liệu vào thẻ Data -> kích chọn Filter.

Bước 2: Tạo bảng với Format as Table
Bước 1: Lựa chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> vào thẻ Home -> Format as Table -> lựa chọn kiểu bảng muốn tạo.

Bước 2: Hộp thoại xuất hiện, nếu ở bước 1 bạn chưa lựa chọn vùng dữ liệu, kích chọn mũi tên để lựa chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> tích chọn vào mục My table has header để lựa chọn dòng đầu tiên làm tiêu đề, cuối cùng kích chọn OK.

Kết quả sau khi tạo bảng dữ liệu:

Bước 3: Tạo bảng bằng cách kẻ đường viền border
Lựa chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> vào thẻ Home -> kích chọn biểu tượng Border -> chọn All Borders.

Chỉ với những thao tác nhỏ như vậy, bạn đã tạo được bảng dữ liệu trong Excel:

II. Chỉnh sửa Bảng
Với cách tạo bảng theo phương pháp 1 và 2, bạn có thể sửa đổi bảng theo các cách sau:
1. Đổi kiểu định dạng của bảng
Nếu bạn đã chọn một kiểu cho bảng dữ liệu nhưng nó không phù hợp với nội dung hiển thị, bạn có thể thay đổi kiểu bảng bằng cách kích chọn vào bảng đã tạo -> sau đó vào thẻ Thiết Kế trên thanh công cụ hiển thị -> chọn kiểu bảng trong mục Phong Cách Bảng.

2. Xóa kiểu định dạng bảng về kiểu mặc định ban đầu
Khi bạn chọn tạo bảng theo cách 1 và 2, bảng sẽ được định dạng theo kiểu bạn đã chọn. Để xóa định dạng theo kiểu bạn chỉ cần chọn bảng muốn xóa -> vào thẻ Thiết Kế -> nhấp mũi tên trong mục Phong Cách Bảng.

Khi đó, cửa sổ Phong Cách Bảng hiển thị -> di chuyển đến mục cuối cùng và nhấp chọn Xóa.

Kết quả, bạn đã xóa toàn bộ định dạng bảng về định dạng mặc định ban đầu.

3. Thêm hàng, cột trong bảng
Để chèn thêm hàng, bạn chỉ cần lựa chọn 1 hàng ở vị trí liền kề với hàng cần chèn -> chuột phải chọn Chèn -> chọn Chèn Hàng Phía Trên. Trong Excel 2010, bạn chỉ có thể chèn hàng ở vị trí trên hàng đang chọn, vì vậy hãy xác định vị trí hàng liền kề đúng với vị trí chèn mong muốn.

Tương tự khi chèn cột, bạn thực hiện tương tự nhưng chọn Chèn Cột Bên Trái.

Ngoài ra, bạn có thể kích chọn bảng muốn chèn thêm cột và hàng -> vào thẻ Thiết Kế -> chọn thêm hàng và cột trong mục Chèn.

Trong trường hợp bạn muốn chèn hàng vào vị trí cuối cùng của bảng, chỉ cần đặt con trỏ chuột tại ô cuối cùng của bảng -> nhấn phím Tab trên bàn phím.

4. Xóa hàng, cột trong bảng
Để xóa hàng hoặc cột trong bảng, bạn chỉ cần lựa chọn cột hoặc hàng cần xóa -> chuột phải chọn Xóa. Nếu xóa cột, chọn Xóa Cột Bảng; nếu xóa hàng, chọn Xóa Hàng Bảng.

5. Xóa định dạng trong bảng
Định dạng trong bảng theo kiểu định dạng của bảng, khi bạn muốn xóa các định dạng trong bảng để trở về định dạng mặc định, chỉ cần chuột phải vào bảng cần xóa -> chọn Bảng -> Chuyển đổi thành Phạm vi.

Hộp thoại thông báo xuất hiện, kích chọn Có để xác nhận xóa định dạng:

Kết quả, bạn đã xóa thành công định dạng bảng:

III. Định Dạng Nội Dung trong Bảng
1. Thay đổi màu sắc nền, font chữ, kiểu chữ
Để thay đổi màu sắc nền, màu chữ, kiểu, font, bạn chỉ cần lựa chọn văn bản muốn thay đổi -> vào thẻ Home -> trong mục Font tinh chỉnh theo ý muốn của bạn.

2. Canh chỉnh vị trí chữ trong ô
Với dòng dữ liệu chiều cao lớn hơn 1 dòng, mặc định nội dung văn bản sẽ căn sát lề dưới của ô. Để bảng dữ liệu trở nên khoa học và đẹp mắt, hãy canh chỉnh vị trí nội dung văn bản. Ví dụ, ở dòng đầu tiên chiều cao vượt quá 1 dòng nên nội dung văn bản cần được căn chỉnh về lề trên của ô:

Để chỉnh lại vị trí nội dung văn bản, bạn chỉ cần chọn ô cần điều chỉnh -> chuột phải chọn Format Cells...

Hộp thoại hiển thị, chọn thẻ Aligment trong mục:
- Ngang: Chọn Center.
- Dọc: Chọn Center.

Thành quả sau khi căn chỉnh vị trí văn bản giữa ô:

Bài viết này hướng dẫn bạn tạo và chỉnh sửa bảng, nội dung bảng trong Excel, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!