Mặc dù nhiều người nghĩ rằng việc bán các thiết bị cũ có thể đe dọa doanh thu của Apple, nhưng thực tế không phải như vậy.
Trong vài năm qua, thị trường điện thoại thông minh ngày càng trở nên giống thị trường ô tô cũ.
Bất chấp việc bị thay mới sau 2-3 năm và được coi là sản phẩm tiêu dùng một lần, những chiếc điện thoại này vẫn tồn tại, thậm chí tồn tại lâu dài.
Muốn mua một chiếc điện thoại thông minh cho con, bố mẹ có thể chọn iPhone SE được tân trang với giá dưới 200 USD. Muốn con có thiết bị giải trí, họ có thể mua chiếc iPhone 8 cũ với giá thấp nhưng vẫn tạo ra doanh thu cho Apple thông qua đăng ký Apple Arcade 5 USD/tháng.
Thực tế, người Mỹ ngày càng có xu hướng sử dụng lại các thiết bị cũ, giúp iPhone có tuổi thọ cao hơn.
Sức mạnh bền bỉ của iPhone một phần đến từ việc Apple tiếp tục hỗ trợ cập nhật phần mềm cho các thiết bị ra mắt từ năm 2017.
Chiến lược này đã giúp Apple thống trị thị trường điện thoại di động. Dường như hầu hết các smartphone được sử dụng tại Mỹ đều là iPhone - kết quả của việc thị phần của Apple tăng đều đặn.
Đến hết quý II/2022, theo Counterpoint Research, lần đầu tiên thị phần điện thoại di động của Apple tại Mỹ vượt qua mốc 50%. Theo Hanish Bhatia, một nhà phân tích tại Counterpoint, vào tháng 12, iPhone chiếm 52,5% tổng số điện thoại thông minh được sử dụng.
Sự thống trị của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Mỹ đã kéo dài trong nhiều năm. Thành công này đến từ việc duy trì sự phổ biến của iPhone trong giới trẻ.
Nicole Jimenez, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Rutgers (New Jersey, Mỹ), lý giải: “Nếu bạn không sử dụng iPhone, bạn có thể dễ dàng bị loại khỏi các cuộc trò chuyện nhóm trên mạng xã hội của bạn bè.
Carolina Milanesi, một nhà phân tích công nghệ của Creative Strategies, cho biết Apple đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện bao gồm AirPods, Mac và Apple Watch để thu hút người tiêu dùng.
Tương tự như các lĩnh vực khác của nền kinh tế, từ thức ăn vật nuôi đến phương tiện đi lại và nhà ở, các thiết bị điện tử tiêu dùng cũng đang trải qua quá trình “cao cấp hóa” - một cách tiếp thị để tính thêm phí cho người dùng.
Apple đang là động lực chính đằng sau xu hướng này - nơi chiếc iPhone 14 Pro Max cao cấp nhất được bán với giá 1.599 USD. Apple đang cố gắng tăng mức giá trung bình của tất cả các lần bán iPhone mới lên hơn 900 USD từ mùa lễ 2022-2023.
Sự thống trị của Apple trong các thiết bị cao cấp đang đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận. Apple cũng tăng gấp đôi chính sách hậu mãi cho điện thoại của mình trong 3-4 năm qua.
Apple đang triển khai nhiều chương trình cho điện thoại cũ. Trên toàn thế giới, có 283 triệu chiếc smartphone đã qua sử dụng đã được tân trang và bán lại vào năm 2022.
Đến năm 2026, dự đoán số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán sẽ đạt 415 triệu chiếc, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 14%.
Nhiều người nghĩ rằng việc bán các thiết bị cũ sẽ đe dọa doanh thu của Apple, nhưng thực tế, Apple tìm ra cách kiếm tiền trên gần như tất cả các dòng iPhone.
Lợi nhuận ổn định của Apple trong cả thị trường thiết bị cao cấp và thiết bị đã qua sử dụng không đảm bảo thành công trong tương lai.
Tuy vậy, từ châu Âu tới châu Á, đa số ở các quốc gia giàu có, giới trẻ dưới 29 tuổi vẫn ưa chuộng iPhone, thậm chí ở quê hương của Samsung là Hàn Quốc. Việc chuyển sang sử dụng iPhone có thể chậm hơn ở châu Âu do một số yếu tố, bao gồm sự phổ biến của điện thoại Android.
“Thật buồn cười, nhưng dường như iPhone đã trở thành biểu tượng của một thế hệ', chuyên gia phân tích Mike Olson nhận định.
Theo: WSJ, BI