1. Định nghĩa:
Intensive Listening là hoạt động tập trung lắng nghe, yêu cầu người học nắm bắt thông tin đầy đủ từ một bài nghe ngắn, thường kéo dài khoảng 5 phút. Trong bài thi IELTS, Intensive Listening thường xuất hiện ở Phần 2 và Phần 3. Đây là dạng bài đòi hỏi sự tập trung cao và yêu cầu người nghe hiểu biết sâu về nội dung.
2. Mục đích:
Intensive Listening là hoạt động nghe - hiểu ở mức độ cao, đòi hỏi thí sinh nắm vững cả thông tin tổng quan lẫn chi tiết, phân biệt đúng sai, và tránh những đáp án mơ hồ. Ngoài ra, luyện tập Intensive Listening cũng giúp cải thiện khả năng tư duy logic và xử lý thông tin nhanh chóng.
3. Cách Luyện Tập Intensive Listening:
- QUÁ TRÌNH XỬ LÝ ĐỀ BÀI TRƯỚC KHI NGHE:
Một số người cho rằng bước này là quan trọng nhất, có tác động lớn đến kết quả của phần Nghe 2 và 3. Vì tính chất sâu sắc của việc nghe - hiểu Intensive, đề bài yêu cầu thí sinh đọc hiểu và phân tích rất nhiều thông tin trong các câu hỏi và câu trả lời, từ đó nhận ra những biến thể trong đoạn âm thanh. Điều này chưa kể đến một số ý tưởng trừu tượng hoặc từ chuyên ngành có thể xuất hiện trong đề.
Chúng ta cùng nhìn vào đề bài dưới đây để phân tích (Hình minh họa)
Thí sinh có khoảng 30 giây để đọc và hiểu các nội dung của câu hỏi và câu trả lời trước khi nghe. Nếu không thực hiện được bước này, khả năng hiểu và chọn câu trả lời đúng gần như không còn.
Câu 21: Theo nhận định của nhân vật Luke, chúng ta cần tập trung vào thông tin được giọng nam cung cấp.
Luke đọc rằng ... => Câu trả lời chính là một thông tin mà người đó đã đọc được (trong sách, báo, trên mạng) chứ không phải thông tin mà họ đã biết (knew) hoặc nghĩ (thought) trước đó
Câu 22: Cả Luke và Susie đều đồng tình => cần lắng nghe thông tin từ cả hai, tìm ra điểm mà cả hai đều đồng ý
Câu 23: Susie nói => cần chú ý nghe thông tin chính từ Susie
Câu 24: Cả Luke và Susie đều gặp khó khăn với việc gì, cần lắng nghe thông tin từ cả hai người
Ngoài ra, các từ khóa trong bài như
Xử lý, bối rối, do cơ hội, gây tranh cãi, lỗi, phương pháp nghiên cứu, phân tích thống kê, kế hoạch hành động, tự đánh giá
- GHI CHÚ KHI NGHE:
Trong quá trình nghe, thí sinh cần duy trì sự tập trung cao độ vào các câu hỏi và từ khóa trong đề bài, ghi chú các từ vựng/ cụm từ mà thí sinh nghe được và tìm các từ đồng nghĩa của chúng.
Ví dụ