Thật khó chịu khi phải đối đầu với những người luôn tỏ ra họ là đúng, phải không? Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của bạn trong cuộc thảo luận và thử áp dụng cách chuyển hướng để hiệu quả hơn. Bạn cũng nên giữ bình tĩnh trong cuộc tranh luận để duy trì một môi trường tích cực.
Các bước
Sẵn sàng cho cuộc thảo luận

Hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề. Phần lớn những người 'biết tuốt' thuộc một trong hai nhóm: một số do thiếu tự tin, che đậy bằng cách tỏ ra thông thái; một số khác thì thực sự tin rằng họ biết tất cả mọi thứ và muốn chia sẻ kiến thức đó với mọi người. Việc hiểu rõ về tại sao họ thể hiện thái độ cố chấp sẽ giúp bạn xử lý tình huống một cách thông minh hơn.
- Khi bạn chỉ trích một người thiếu tự tin, họ có thể tự vệ bằng cách tỏ ra kiên thức hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng câu hỏi để dẫn dắt cuộc thảo luận với nhóm người này.
- Với nhóm 'biết tuốt' thứ hai, hãy để họ nói trước, sau đó bạn có thể đưa ra ý kiến của mình một cách khôn ngoan.

Xác định mức độ rủi ro trong mối quan hệ của bạn với người đó. Trước khi bắt đầu tranh luận với người luôn tự cho mình là đúng, đặt ra câu hỏi về những gì bạn có thể mất. Đánh giá mức độ quan trọng của mối quan hệ và xem xét liệu cuộc tranh luận có ý nghĩa gì đối với bạn. Dù bạn có cẩn thận nhưng mối quan hệ vẫn có thể bị tổn thương do cuộc tranh luận.
- Ví dụ, nếu người “biết tuốt” là sếp của bạn, có thể tốt hơn nếu bạn để họ nghĩ rằng họ là đúng. Điều này giúp bạn tránh rủi ro mất việc.
- Nếu đó là người quan trọng trong cuộc sống, như bạn đời hoặc bạn thân, hãy cân nhắc liệu cuộc tranh luận đó có đáng để mạo hiểm mất mối quan hệ hay không.


Hỗ trợ đối phương nhìn nhận vấn đề từ góc độ khác

Chú ý lắng nghe đối phương. Dù họ luôn cho mình là đúng, họ cũng cần được lắng nghe, giống như bạn. Hãy tập trung lắng nghe ý kiến của họ, thể hiện sự chú ý khi họ nói.
- Để thể hiện sự lắng nghe, hãy gật đầu trong khi họ nói và tóm tắt lại những điều bạn nghe được, ví dụ như “Vậy nghĩa là bạn đang nói…”

Đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn. Người đang tranh luận với bạn có thể không trực tiếp vào vấn đề, những câu hỏi của bạn có thể giúp hiểu rõ hơn về quan điểm và cảm nhận của họ.
- Những câu hỏi đơn giản như “Tại sao vậy?” hoặc “Sao bạn nghĩ như vậy?” có thể giúp bạn nhìn sâu vào suy nghĩ của họ.

Thể hiện sự đồng tình trước khi đưa ra lý lẽ phản biện. Đối mặt với người luôn cho mình là đúng, bắt đầu bằng cách đồng tình hoặc thể hiện sự hiểu ý của họ. Sau đó, bạn có thể thêm ý kiến phản biện.
- Ví dụ, bạn có thể nói “Tôi hiểu ý của bạn. Quan điểm đó rất thú vị, nhưng theo tôi nghĩ…”
- Hoặc bạn cũng có thể nói “Cảm ơn đã chia sẻ. Tôi hiểu vị trí của bạn. Tuy nhiên, ý kiến của tôi khác một chút…”

Tranh luận một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn thể hiện ý kiến mạnh mẽ, người khác có thể đóng cửa và không lắng nghe. Bạn sẽ thu hút họ hơn nếu sử dụng ngôn từ ôn hòa.
- Thay vì nói “Tôi chắc chắn là đúng”, bạn có thể nói “À, tôi hiểu như thế này…”
- Thay vì “Nhận định phải là như thế này…”, hãy nói “Có thể có góc độ khác về vấn đề này…”

Đưa cuộc tranh luận ra khỏi tình thế đối đầu. Đôi khi ý kiến quá mạnh mẽ có thể khiến người khác đóng cửa và không lắng nghe. Trong tình huống này, hãy thử đặt câu hỏi thúc đẩy họ suy nghĩ khác hướng thay vì đối đầu trực tiếp.
- Bạn có thể hỏi “Tại sao bạn nghĩ như vậy?” thay vì nói “Cậu đang sai.”
- Thay vì “Điều đó hoàn toàn không đúng”, hãy nói “Có khi nào cậu cân nhắc rằng…?”
Duy trì tinh thần hòa nhã trong cuộc tranh luận

Tránh để căng thẳng leo thang. Mọi cuộc tranh luận đều có thể leo thang căng thẳng. Cảm xúc thường thức hiện trong tranh cãi, và cả hai bên đều có thể trở nên nóng nảy. Để cuộc tranh luận không trở thành cuộc đấu khẩu với lời lẽ xúc phạm, hãy giữ bình tĩnh.
- Nếu cảm thấy giận dữ, hãy dừng lại vài giây để hít thở sâu. Đề xuất tạm dừng và thảo luận khi mọi người đều bình tĩnh hơn.

Không khoanh tay. Ngôn ngữ cơ thể nói lên nhiều hơn bạn nghĩ. Cử chỉ cởi mở giúp tạo không khí thoải mái trong cuộc thảo luận.
- Giữ tay mở ra và hãy quay người về phía người nói chuyện. Hãy duy trì liên lạc mắt để họ biết bạn đang lắng nghe.

Đồng cảm với quan điểm của họ. Sẵn lòng nhận ra rằng đôi khi họ cũng đúng! Trong cuộc tranh luận, đôi khi bạn cũng có thể sai; nếu không, cuộc tranh luận sẽ không tiến triển.

Biết cách rút lui một cách tinh tế! Khi cuộc tranh luận không có hướng giải quyết, chấm dứt nó. Nhưng hãy giữ thái độ hòa nhã, tránh làm tổn thương tình cảm của đối phương.
- Bạn có thể kết thúc bằng cách nói “Chúng ta không đồng ý nhau. Mỗi người đều có quan điểm của mình.”
- Hoặc bạn cũng có thể nói “Rõ ràng là chúng ta không thể đạt được sự nhất trí trong vấn đề này. Chúng ta sẽ thảo luận lại sau.”
Mẹo thêm
- Chủ động làm sáng tỏ những sai lầm hoặc thông tin không đúng. Nếu họ trình bày bằng những chứng cứ không chính xác hoặc thông tin thiên kiến, bạn hãy phản biện bằng những nguồn đáng tin cậy.