Gần đây, Linh đã đọc một bài viết thú vị, mô tả sự khác biệt giữa học thụ động và học chủ động. Học thụ động là khi bạn tiếp nhận kiến thức nhưng không tương tác tích cực, trong khi học chủ động là quá trình tự cấu trúc thông tin và thực hành. Mô hình học tập Kim tự tháp giới thiệu bốn phương pháp học thụ động và ba phương pháp học chủ động.
1) Học bằng cách nghe bài giảng - khả năng ghi nhớ 5%
Theo Tiến sĩ Joshua D. Guilar, hoạt động nghe chiếm tới 53% trong số các hoạt động trên lớp gồm nghe, nói, đọc, viết. Trong phương pháp này, bạn tham gia các lớp học và nghe giảng từ giáo viên.
Hãy chuẩn bị trước để hiểu rõ nội dung chính. Trong quá trình nghe, tập trung cao độ và sử dụng phương pháp ghi chép để ghi nhớ kiến thức hiệu quả.
2) Học bằng cách đọc - khả năng ghi nhớ 10%
Duy trì thói quen đọc thường xuyên sẽ giúp bạn phát triển năng lực, trí tuệ, ngôn ngữ và kỹ năng luận điệu. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, bạn chỉ nhớ khoảng 10% nội dung bạn đã đọc.
Bạn cần phát triển tư duy tích cực và tinh thần phản biện khi đọc. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy để liên kết kiến thức mới với kiến thức hiện có hoặc kinh nghiệm của bạn. Điều này giúp bạn so sánh, phản biện, và ứng dụng thông tin vào thực tế một cách sâu sắc hơn.