Để nhận thư trong các ứng dụng đọc email như Outlook, Thunderbird hoặc ứng dụng email trên điện thoại, bạn cần lấy thông tin máy chủ thư đến, bao gồm địa chỉ máy chủ thư đến, cổng và loại giao thức máy chủ (POP3 hoặc IMAP). Mọi thứ dường như khá phức tạp, nhưng thực tế là rất dễ dàng tìm kiếm khi bạn biết nơi tìm kiếm.
Với email được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn
Truy cập vào trang web của nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Đây là trang web của công ty cung cấp kết nối internet và dịch vụ email cho bạn. Lưu ý rằng phương pháp này chỉ dành cho người sử dụng email được cung cấp bởi nhà mạng của họ và không áp dụng cho dịch vụ email chạy trên web (như Hotmail hoặc Gmail).
- Ví dụ, nếu bạn sử dụng địa chỉ email được cung cấp bởi Comcast Xfinity (ví dụ như tên_bạ[email protected]), truy cập http://www.xfinity.com. Người dùng Centurylink sẽ truy cập vào http://www.centurylink.com.
- Có khả năng nhà mạng của bạn không cung cấp địa chỉ email cho người sử dụng. Thông tin này thường được hiển thị rõ trên trang web của họ.
Truy cập vào phần “Trợ giúp” hoặc “Hỗ trợ”. Những phần này thường được đặt ở vị trí dễ nhìn trên trang web của hầu hết các nhà mạng.
Tìm kiếm “email”. Nhập
email
vào ô tìm kiếm và nhấn ↵ Enter. Tìm các đường dẫn tương tự như “Thiết lập phần mềm email” trong kết quả trả về.Chọn giao thức POP3 hoặc IMAP. Có thể nhà mạng cung cấp cả hai lựa chọn, POP3 và IMAP. Nếu bạn sử dụng email trên nhiều thiết bị, hãy chọn IMAP. Nếu chỉ sử dụng trên một thiết bị, hãy chọn POP3.
Nhập cổng và địa chỉ máy chủ thư vào ứng dụng email của bạn. Hầu hết các nhà mạng sử dụng cổng POP3 chuẩn (110) hoặc cổng bảo mật (995). IMAP thường sử dụng cổng 993 hoặc 143. Ví dụ, máy chủ POP3 của Comcast Xfinity là
mail.comcast.net
, với cổng 110 hoặc 995 cho POP bảo mật.Trên Gmail
Lựa chọn giữa POP và IMAP. Gmail hỗ trợ cả POP và IMAP, cho phép bạn kiểm tra email từ Gmail trên nhiều ứng dụng khác nhau.
Bật POP hoặc IMAP trong Gmail. Đăng nhập vào Gmail (trên trình duyệt web) và vào Settings (Thiết lập). Chọn “Forwarding and POP/IMAP” (Chuyển tiếp và POP/IMAP) rồi bật IMAP hoặc POP tùy theo nhu cầu của bạn. Lưu lại khi hoàn tất.
Nhập tên và cổng máy chủ thư đến vào ứng dụng email của bạn. Máy chủ IMAP là
imap.gmail.com
(cổng 993) và máy chủ POP là pop.gmail.com
(cổng 995).Trên Hotmail/Outlook, Yahoo! Mail hoặc iCloud Mail
Lựa chọn giữa POP3 và SMTP. Hotmail/Outlook và Yahoo! Mail đều hỗ trợ POP3 và IMAP. iCloud chỉ hỗ trợ IMAP.
Cài đặt POP3 cho Hotmail/Outlook. Người dùng IMAP, iCloud và Yahoo! Mail có thể bỏ qua bước này. Nếu muốn sử dụng POP3, bạn hãy truy cập vào Hotmail/Outlook trên web, nhấn vào Options và chọn “Options” từ menu. Chọn “Managing your account” và nhấp vào “Connect devices and apps with POP”. Chọn “Enable” bên dưới mục POP và nhấn “Lưu”.
Nhập cổng và địa chỉ máy chủ thư đến vào phần mềm đọc email của bạn. Outlook, iCloud và Yahoo! chỉ sử dụng kết nối POP3 và IMAP bảo mật.
Với tên miền cá nhân
Truy cập vào trang web của dịch vụ hosting của bạn. Nếu bạn sử dụng tên miền riêng trên một dịch vụ hosting, hãy truy cập vào trang web của họ.
Click vào “Help” hoặc “Support”. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về máy chủ thư đến trên trang hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ.
Tìm thông tin về máy chủ thư đến bằng cụm từ khóa “incoming mail server” (máy chủ thư đến). Tìm kết quả tương tự như “Thiết lập phần mềm email của bạn” và nhấn vào đó để tìm thiết lập máy chủ thư đến và đi.
Kiểm tra máy chủ thư đến của bạn
Tự gửi email kiểm tra. Sau khi nhập cổng và địa chỉ máy chủ thư đến, gửi một email kiểm tra đến địa chỉ email của bạn.
Kiểm tra email của bạn. Chờ một lúc sau khi gửi email kiểm tra và kiểm tra hộp thư đến.
Tìm kiếm trợ giúp. Nếu gặp lỗi khi gửi hoặc nhận email, tìm thông tin trên mạng có thể giúp giải quyết. Gọi đến bộ phận hỗ trợ kỹ thuật hoặc kiểm tra trên website của nhà cung cấp dịch vụ để biết thông báo lỗi và hướng dẫn sửa lỗi.
Chia sẻ kinh nghiệm
- Nếu bạn sử dụng thiết bị hoặc dịch vụ email đám mây, có thể máy chủ thư đến của bạn là IMAP.
- Liên hệ với nhà mạng hoặc nhà cung cấp dịch vụ web hosting nếu gặp vấn đề khi kết nối đến máy chủ thư của họ.