Từ Kelsey Grammar cho đến Kelly Clarkson, nhiều người thường bắt đầu sự nghiệp của họ bằng công việc phục vụ. Làm việc trong môi trường nhà hàng là một cách nhanh chóng và đem lại lợi ích cho bạn nếu bạn tiếp cận công việc một cách phù hợp và phát triển các kỹ năng cần thiết. Nếu bạn là người duyên dáng, đáng tin cậy, và là người có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, phục vụ trong nhà hàng có thể là một cơ hội ngắn hạn hoặc dài hạn tuyệt vời dành cho bạn. Hãy tìm hiểu lời khuyên tổng quát của chúng tôi trong bài viết hoặc tìm hiểu cụ thể hơn thông qua việc kiểm tra các đề mục bên dưới bài viết này.
Các bước
Học các Kỹ năng

Trở nên duyên dáng. Thực khách tìm đến nhà hàng không phải chỉ vì thức ăn. Đi ăn tại nhà hàng là một trải nghiệm cho họ, và nhân viên phục vụ sẽ là phần dễ dàng nhận thấy nhất trong trải nghiệm đó. Bạn thậm chí có thể trò chuyện với những người khó tính và ít nói tại các buổi tiệc? Bạn có thể dễ dàng cảm thông với người khác? Bạn có thể nhanh chóng đưa ra các câu nói khôi hài và nụ cười? Nếu câu trả lời của bạn là có, bạn đang sở hữu một trong những tố chất cần thiết của một nhân viên phục vụ giỏi.
- Bạn không cần phải trở thành một diễn viên hài độc thoại, nhưng bạn cần phải là một người giao tiếp tốt. Những người phục vụ trầm lặng cũng có thể tuyệt vời như những người thường xuyên giao tiếp, họ chỉ cần ghi nhớ phương pháp giao tiếp thông qua ngôn ngữ cơ thể, thực hiện công việc một cách hiệu quả, và lắng nghe khi có thể.

Thúc đẩy năng lực linh hoạt. Bạn có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc? Bạn có khả năng ghi nhớ danh sách một cách nhanh chóng? Bạn có thể thích ứng với những thay đổi và tình huống mới mẻ? Đây là những phẩm chất mà một nhân viên phục vụ cần phải có. Đảm bảo rằng bạn có thể ghi nhận yêu cầu của khách hàng, liên lạc với các nhân viên khác và đại diện cho nhà hàng một cách xuất sắc. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng hoạt động hiệu quả ngay lập tức.

Phát triển sức mạnh cơ thể. Bạn có khả năng mang và phục vụ các món đồ nặng mà không gặp vấn đề gì? Sau một ca làm việc dài, bạn có thể vận chuyển thức ăn và đồ uống một cách an toàn không? Việc duy trì một cơ thể khoẻ mạnh và cân đối sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc trong môi trường nhà hàng. Bạn không cần phải là vận động viên, nhưng sức mạnh cơ thể sẽ là một lợi thế lớn khi bạn phục vụ khách hàng trong một không gian đông đúc.

Viết rõ ràng và sử dụng máy tính thành thạo. Việc ghi chép rõ ràng và sử dụng máy tính hiệu quả là rất quan trọng trong ngành nhà hàng. Nếu lời đặt hàng của bạn không rõ ràng, sẽ dễ gây ra sự cố trong bếp. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể ghi chép thông tin một cách rõ ràng và đúng cách.
- Bạn sẽ được đào tạo về quy trình và hệ thống làm việc trong nhà hàng, nhưng bạn cần phải có sự hiểu biết cơ bản trước khi bắt đầu.
Tìm việc Phục vụ

Ứng tuyển vào các nhà hàng cung cấp đào tạo. Các nhà hàng cao cấp thường không tuyển dụng nhân viên phục vụ không có kinh nghiệm. Nếu bạn chưa từng làm việc trong ngành nhà hàng trước đây, hãy bắt đầu từ các chuỗi nhà hàng nhanh như KFC hoặc Lotteria. Đây là cơ hội tốt để bạn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương tốt hơn. Bạn sẽ học được nhiều kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc.

Tạo CV ấn tượng. Đảm bảo CV của bạn nổi bật với các kỹ năng cần thiết cho công việc tại nhà hàng. Chú trọng vào khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và thái độ nhanh nhẹn. Đề cập đến kinh nghiệm tương tự để minh họa cho những yếu tố này.

Tích cực gặp quản lý. Hãy yêu cầu phỏng vấn trực tiếp với quản lý khi bạn tìm được cơ hội việc làm. Gửi CV của bạn trực tiếp cho họ vì nếu gửi qua trung gian, có thể bị mất. Đối xử với việc xin việc như một công việc thực sự, tạo ấn tượng mạnh từ lần đầu gặp.

Chuẩn bị câu trả lời phỏng vấn. Làm sẵn các câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn thông thường để tránh bị bối rối. Điều này sẽ chứng tỏ sự chu đáo và suy nghĩ kỹ lưỡng về công việc. Hãy tìm hiểu về thực đơn của nhà hàng trước qua các trang đánh giá như Yelp.
Phục vụ bàn

Giao tiếp thân thiện với khách hàng. Tự giới thiệu và nhớ gọi tên khách hàng một cách rõ ràng. 'Xin chào, tôi là ___. Xin mời quý khách xem thực đơn. Quý khách có muốn bắt đầu với đồ uống từ quầy bar không?' Chào đón khách hàng với nụ cười khi họ đến nhà hàng.

Ghi lại thức uống theo thứ tự từ trái sang phải. Hỏi ý kiến trẻ em trước, sau đó là phụ nữ và đàn ông theo thứ tự. Đồng thời, giới thiệu món đặc sản và khuyến mãi của nhà hàng.

Hỏi khách hàng muốn gọi thêm món gì sau khi đã dùng món chính. Đợi một vài phút để họ suy nghĩ và kiểm tra lại sau 5 phút. Hỏi về sự hài lòng với món ăn và lắng nghe phản hồi của họ.

Dọn dẹp bát đĩa khi khách hàng muốn. Luôn hỏi ý kiến của họ trước khi dọn dẹp. Sử dụng ngôn từ lịch sự và chờ đợi nếu họ đang ăn hoặc trò chuyện.

Hỏi khách hàng muốn thêm món tráng miệng hay không sau khi dùng món chính. Đề xuất món tráng miệng để tạo cơ hội cho họ gọi thêm. Dọn dẹp bàn trước khi đưa món tráng miệng.

Nhận thanh toán từ khách hàng một cách lịch sự. Chuẩn bị hoá đơn và xử lý thanh toán theo yêu cầu của họ. Cảm ơn và chúc khách hàng một ngày tốt lành khi rời khỏi nhà hàng.
Tuân theo Lời Khuyên Tốt

Luôn chỉnh chu khi đến nhà hàng. Đến sớm 15 phút trước ca làm, mặc đồ sạch sẽ và gọn gàng. Phải mang vớ và giày sạch. Tóc gọn gàng, móng tay sạch, đồng phục đơn giản. Sử dụng ít mỹ phẩm để tự nhiên và tươi tắn.

Nhận biết dấu hiệu của khách hàng. Họ sẽ nhìn bạn khi cần hỏi điều gì đó. Khi họ đã xong bữa ăn và kết thúc cuộc trò chuyện, hãy đưa ra gợi ý hoặc đưa hoá đơn.

Tránh nói quá nhiều. Đánh giá khách hàng và cân nhắc hành động. Không nên quấy rầy nhưng cũng không nên lơ đi khi họ cần sự giúp đỡ.

Không giả định nam giới sẽ thanh toán. Đặt hoá đơn tại vị trí của người phù hợp hoặc đặt ở giữa bàn nếu không chắc chắn. Hoá đơn nên được đặt úp mặt xuống bàn hoặc trong phong bì ngắn.

Giữ bình tĩnh. Khi khách hàng không hài lòng, lắng nghe và giao tiếp cởi mở. Đây là công việc của bạn, không phải vấn đề cá nhân. Nếu vấn đề phức tạp, hãy gọi quản lý để xử lý.
Lời khuyên
- Tránh mùi thuốc lá. Nếu hút thuốc, rửa tay, súc miệng và khử mùi quần áo bằng chanh.
- Đối xử bình đẳng với bạn bè đến thăm. Không nên kéo dài thời gian nếu họ không đặt món.
- Thừa nhận lỗi lầm để quản lý có thể giúp đỡ.
- Đừng dùng nước hoa quá nhiều.
- Nắm vững món ăn thích hợp cho từng thực khách.
Cảnh báo
- Không để lỗi lầm làm bạn chán nản. Hãy hít thở sâu và tiếp tục. Chia sẻ với người thân và từ bỏ gánh nặng của bạn.
Cần chuẩn bị gì
- Có viết, giấy nháp, dụng cụ dọn vệ sinh bàn ăn, bật lửa (nếu cần), và người đồng nghiệp.
- Giày chống trơn, thoải mái.
- Nếu có tóc dài, mang theo dây buộc tóc.