
Tự đánh giá bản thân sẽ giúp bạn phát hiện và giải quyết các vấn đề cá nhân của mình. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhất giúp bạn mô tả lại các công việc bạn đã thực hiện trong thời gian qua. Trong bài viết sau đây, ACABIZ sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết tự đánh giá bản thân để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Xác định rõ quá trình phát triển của bản thân
Mọi nhà lãnh đạo đều muốn tìm kiếm những người xuất sắc. Việc tự đánh giá bản thân trong quá trình phát triển sự nghiệp sẽ giúp bạn chứng minh bạn cam kết với công ty, có trách nhiệm với bản thân và sẵn lòng đóng góp cho công ty.
Khi tự đánh giá bản thân, hãy suy nghĩ về mục tiêu phù hợp với hướng đi sự nghiệp của bạn và cách bạn có thể đóng góp cho công ty. Nếu bạn có thể trả lời được những câu hỏi này và trình bày được kế hoạch phát triển sự nghiệp của mình, chắc chắn cấp trên sẽ đánh giá bạn dựa trên cơ sở bạn đã đề ra.
Hãy Mô Tả Cụ Thể Những Thành Tích Bạn Đã Đạt Được Trong Năm Qua
Hãy tự đánh giá mình một cách chi tiết, nhấn mạnh vào những thành công đã đạt được. Điều này sẽ làm cho quá trình tổng kết của bạn trở nên thuận lợi hơn. Với những nhà lãnh đạo, kết quả làm việc là rất quan trọng, vì vậy đừng ngần ngại 'show off' những kết quả tốt mà bạn đã đạt được để chứng minh năng lực của mình cho họ nhé!
Không ai là hoàn hảo và không mắc phải lỗi lầm nào cả, và dĩ nhiên bạn cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, khi tự đánh giá bản thân, hãy tập trung vào cơ hội phát triển thay vì nhấn mạnh vào những lỗi lầm.
Việc nói về những thiếu sót có thể gặp phải khó khăn, nhưng nó có thể trở thành một cơ hội để bạn phát triển trong tương lai. Vì vậy, hãy nói về một lĩnh vực mà bạn cảm thấy còn yếu và cách bạn sẽ cải thiện trong tương lai. Điều này sẽ giúp lãnh đạo đánh giá cao khả năng giải quyết vấn đề của bạn.
Khi có dữ liệu cụ thể trong một lĩnh vực, bạn có thể dễ dàng đánh giá bản thân 'vượt quá kỳ vọng', nhưng nếu không có, bạn chỉ có thể tự nhận mình 'đạt được kỳ vọng'. Do đó, hãy cân nhắc kỹ về từng lĩnh vực cụ thể bạn đánh giá và cố gắng đánh giá một cách khách quan nhất. Nếu còn bất kỳ sự nghi ngờ nào, hãy xem cách sếp đánh giá bạn. Nếu sếp đánh giá bạn thấp hơn, hãy giải thích quan điểm của bạn.
Mọi nhà lãnh đạo đều ưa thích nhân viên có tinh thần cầu tiến. Vì vậy, đừng ngần ngại xem xét lại những khó khăn bạn đang gặp phải và yêu cầu được đào tạo, tư vấn hoặc huấn luyện từ nhà lãnh đạo. Quy trình đánh giá hiệu suất là 'chiếc chìa khóa vàng' giúp bạn mở ra cánh cửa phát triển sự nghiệp.
Hãy nhớ rằng, nếu không yêu cầu, bạn sẽ không nhận được. Vì vậy, hãy đề xuất yêu cầu cụ thể và phương pháp mà sếp có thể hỗ trợ bạn. Mong muốn được đào tạo sẽ làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cao kiến thức, chuyên môn và kỹ năng mềm...
Khi tự đánh giá, hãy hỏi sếp về mục đích của việc đánh giá bản thân. Điều này sẽ giúp bạn xác định liệu nó có được sử dụng để đánh giá bởi sếp hoặc để đề xuất tăng lương, hoặc nó chỉ là một phần của hồ sơ nhân sự của bạn. Bởi nhiều nhà lãnh đạo sử dụng bản tự đánh giá để chuẩn bị cho quá trình đánh giá hiệu suất.
Vì vậy, hãy suy nghĩ cách trình bày để lãnh đạo có thể dễ dàng sử dụng thông tin của bạn. Đồng thời, việc biết ai sẽ đọc bản tự đánh giá sẽ giúp bạn quyết định cách trình bày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Trong bản đánh giá, bạn có thể hỏi về những gì bạn có thể làm trong năm tiếp theo hoặc tự đề xuất kế hoạch cho năm sau. Một số câu hỏi bạn có thể sử dụng bao gồm: Tôi có thể làm gì để hỗ trợ bạn hoặc đội nhóm nhân viên? Có những dự án nào bạn nghĩ rằng tôi có thể hoàn thành trong năm tới...
Tự Đánh Giá Bản Thân Là Một Kỹ Năng Quan Trọng