Xin chào mọi người!
Tôi hiện đang làm nghiên cứu sinh trong lĩnh vực Ngôn ngữ học nhận thức và Tâm lý giáo dục tại Đại học Antwerp, Bỉ. Bạn có thể nhớ tôi qua các bài viết về 'Phương pháp Học Tập ở Trường Đại Học và Thạc Sĩ', 'Kinh Nghiệm Đạt Học Bổng Thạc Sĩ - Tiến Sĩ', 'Bỉ - Điểm Đến Lý Tưởng cho Sinh Viên Du Học', và 'Có Nên Học Tiến Sĩ Không'. Lĩnh vực nghiên cứu của tôi tập trung vào việc áp dụng Tâm lý học và Khoa học Thần kinh để cải thiện quá trình dạy và học ở trình độ Đại học. Một phần lớn trong nghiên cứu của tôi liên quan đến việc nâng cao kỹ năng viết luận học thuật cho sinh viên Đại học.
Qua những tin nhắn và câu hỏi từ các bạn sinh viên, tôi nhận thấy nhiều người đang gặp khó khăn với việc viết và hiểu tài liệu chuyên ngành. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ chia sẻ về 5 kỹ năng giúp việc viết luận trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Để viết một bài luận khoa học hiệu quả, có 5 điều bạn cần làm:
1. Xác định mục tiêu và ý thức đúng đắn về paraphrasing (bao gồm knowledge telling và knowledge transforming)
'Paraphrasing' (Viết lại một câu hoặc một đoạn văn mà không thay đổi ý nghĩa) thường là một kỹ năng khó khăn đối với sinh viên Việt Nam khi du học ở nước ngoài. 'Paraphrasing' là một khái niệm mới với đa số sinh viên Việt Nam. Ở các nước có nền văn hóa tập thể như Việt Nam, kiến thức thường được coi là tài sản chung của cộng đồng, việc công nhận một ý tưởng là 'tài sản riêng' của một cá nhân thường không phổ biến.
Để có được kỹ năng viết luận tốt, sinh viên cần hiểu rõ vai trò của 'paraphrasing'. 'Paraphrasing' không chỉ giúp tránh việc đạo văn mà còn giúp sinh viên thể hiện rằng họ đã hiểu và nắm bắt được nội dung chuyên ngành. Việc 'paraphrasing' bao gồm hai mục tiêu chính: (a) knowledge telling 'tường thuật lại kiến thức' và (b) knowledge transforming 'chuyển hóa kiến thức'. Để tường thuật lại kiến thức, sinh viên cần sử dụng kỹ năng viết tóm tắt. Để chuyển hóa kiến thức, họ cần sử dụng kỹ năng viết tổng hợp.
2. Dành Thời Gian Đọc và Hiểu Tài Liệu Trước Khi Viết
Gần đây, nghiên cứu của chúng tôi và các giáo sư chỉ ra rằng việc dành thời gian đọc tài liệu trước khi viết giúp nâng cao chất lượng bài luận của sinh viên. Điều này được giải thích bởi việc sinh viên hiểu rõ nội dung và triển khai ý tưởng một cách logic. Hơn nữa, việc ghi chú hợp lý giúp tránh đạo văn.
Số lượng tài liệu cần đọc có thể lớn và đôi khi làm sinh viên cảm thấy bị quá tải. Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ hỗ trợ việc đọc và ghi chú.
3. Sử Dụng Công Cụ Hỗ Trợ Đọc và Ghi Chú như Mendeley, Zotoro, và Endnote
Khi viết luận nghiên cứu, việc sử dụng các công cụ như Mendeley, Zotoro, và Endnote giúp quản lý thông tin một cách hiệu quả. Các công cụ này cũng hỗ trợ việc tạo trích dẫn và danh mục tham khảo một cách nhanh chóng.
Hiện nay, có nhiều phần mềm hỗ trợ đọc và ghi chú. Mendeley, Zotoro, Endnote là những phần mềm phổ biến và miễn phí. Chúng giúp tạo thư mục, trích dẫn, và danh mục tham khảo một cách dễ dàng và hiệu quả, hỗ trợ việc tóm tắt và tổng hợp thông tin.
Sử dụng mọi nguồn tài liệu có sẵn để nắm vững kiến thức, nhưng chỉ lựa chọn các bài báo được đồng nghiệp kiểm duyệt và công bố trên các tạp chí chuyên ngành để trích dẫn trong bài viết của bạn.
Để viết một bài báo chất lượng, bạn cần phải tìm kiếm các nguồn tài liệu đáng tin cậy để củng cố và hỗ trợ luận điểm của mình. Các bài báo khoa học được đánh giá bởi các chuyên gia trong lĩnh vực (peer-reviewed) và xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành là một trong những nguồn thông tin có độ tin cậy cao. Tuy nhiên, chúng có thể chứa đựng nhiều thuật ngữ chuyên ngành và nội dung khó hiểu đối với sinh viên.
Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các trang web, diễn đàn hoặc YouTube để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ khó hiểu, nhưng chỉ nên trích dẫn từ các bài báo khoa học đã được đánh giá bởi các chuyên gia.
Sử dụng tài liệu nguồn một cách khoa học là điều quan trọng.
Trong một nghiên cứu về tâm lý đọc và viết, kết quả cho thấy chất lượng của một bài báo khoa học phụ thuộc vào cách sử dụng tài liệu nguồn. Ví dụ, hai sinh viên đọc hai bài báo về việc ăn chay và viết bài luận về chủ đề này. Sinh viên thứ nhất sử dụng tài liệu nguồn để xây dựng kiến thức và phân tích ý kiến của các tác giả trước khi đưa ra quan điểm cá nhân. Sinh viên thứ hai chỉ sử dụng tài liệu nguồn để ủng hộ ý kiến của mình mà không phân tích ý kiến của tác giả. Kết quả, bài viết của sinh viên thứ nhất có chất lượng cao hơn rất nhiều so với bài viết của sinh viên thứ hai.
Viết một bài luận khoa học đòi hỏi không có quan điểm cá nhân hoặc thiên vị cho đến khi đã hiểu rõ các nghiên cứu liên quan. Bên cạnh đó, việc sử dụng tài liệu nguồn một cách có hệ thống là cần thiết.
Dưới đây là 5 cách để nâng cao kỹ năng đọc và viết ở cấp bậc đại học và sau đại học. Chúc các bạn học tốt và thành công. — Theo Luan Chau (Đăng tại Scholarship Hunters)