Hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 từ lớp 9 từ sơ đồ tư duy đến quy trình viết, bao gồm số dòng, số câu cho từng phần, lập dàn ý, cùng một số mẫu đoạn văn nghị luận 200 từ hay để tham khảo.
Nhờ đó, học sinh lớp 9 có thể nắm vững cách viết đoạn văn nghị luận 200 từ, từ đó đạt được thành tích cao trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 - 2024 sắp tới. Đồng thời, cũng giúp các em củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn về môn Văn 9.
Cấu trúc đoạn văn 200 từ nghị luận về xã hội
Hướng dẫn các bước viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ
Bước 1. Đọc kỹ yêu cầu đề bài
Bước 2: Tạo câu khởi đầu cho đoạn văn
Câu khởi đầu: Chỉ sử dụng 1 câu (Câu tổng - chứa thông tin cần thiết từ đề bài. Câu này nên phản ánh khía cạnh tổng quan cao)
Bước 3. Phát triển nội dung chính của đoạn văn
Phải giải thích các cụm từ khóa, giải thích cả câu (phải ngắn gọn, đơn giản)
Thảo luận:
- Đặt ra các câu hỏi – vì sao – tại sao – sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ.
- Đưa ra dẫn chứng phù hợp, ngắn gọn, chính xác (tuyệt đối không nói dông dài, tán gẫu, sáo rỗng)
- Đưa ra phản biện – mở rộng vấn đề – đồng ý, không đồng ý.
Bước 4. Kết thúc đoạn văn
Kết thúc đoạn văn thường được viết bằng một danh ngôn hoặc câu nói nổi tiếng (nếu có thể, điều này sẽ thu hút sự chú ý của giám khảo khi chấm điểm).
Chú ý: Đoạn văn không được phân đoạn, không được viết như một bài văn ngắn.
Số dòng, số câu cho từng phần
a. Mở đoạn: 1 câu
b. Thân đoạn:
- Giải thích - 3 dòng
- Bàn luận - 18 dòng – phần này rất quan trọng.
- Mở rộng vấn đề – 3 dòng
c. Kết thúc đoạn: 1 dòng
Phương pháp viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ
1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)
- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Sử dụng câu nói hoặc trực tiếp đề cập đến đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã được đề cập trong phần Đọc hiểu).
- Đánh giá tổng quan vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)
2: Phát triển ý (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của bạn về đề tài nghị luận)
- Thông tin về các khái niệm liên quan cần được giải thích.
- Thảo luận về vấn đề bằng cách mô tả biểu hiện, tác dụng, ý nghĩa; đưa ra phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.
- Đặt ra các câu hỏi về vì sao và tại sao, sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ và sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.
- Lựa chọn các dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn và chính xác.
- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên kết với các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.
3: Tóm tắt vấn đề (kết luận lại vấn đề)
- Chỉ ra ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.
Lập kế hoạch dàn ý cho Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ
Nghị luận về hiện tượng trong đời sống xã hội
1. Bắt đầu đoạn:
- Đưa ra quan điểm chính.
- Sử dụng 1 đến 2 câu để mở đầu, giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
2. Phần chính: Cần đảm bảo các nội dung sau:
- Phân tích hiện trạng của vấn đề (có dẫn chứng, số liệu cụ thể)
- Phân tích nguyên nhân của vấn đề (Áp dụng kiến thức để giải thích rõ nguyên nhân của vấn đề).
- Hậu quả (hoặc kết quả) của vấn đề (kết hợp đưa dẫn chứng, số liệu để làm rõ hậu quả hoặc kết quả của vấn đề)
- Đề xuất các giải pháp để thực hiện vấn đề. Trình bày các biện pháp để khắc phục hạn chế hoặc tận dụng mặt tích cực.
- Liên hệ với bản thân, đề cập đến những hành động cụ thể cần thực hiện cũng như trách nhiệm của cộng đồng, của thế hệ trẻ hiện nay.
3. Kết luận: Sử dụng 1 câu văn để khẳng định tính đúng đắn, tầm quan trọng của vấn đề
Đoạn luận vấn đề về tư tưởng đạo lý
1. Bắt đầu đoạn:
- Giới thiệu quan điểm.
- Sử dụng 1 đến 2 câu để dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận.
2. Phần chính
- Định nghĩa, giải thích rõ vấn đề cần nghị luận.
- Bàn luận về việc giải quyết vấn đề. Phân tích và chứng minh những mặt đúng của tư tưởng, đạo lí cần bàn luận:
- Biểu hiện của vấn đề trong cuộc sống.
- Lý do cần phải thực hiện đạo lí đó.
- Cách thực hiện đạo lí đó.
- Diễn đạt quan điểm cá nhân của tác giả:
- Đánh giá vấn đề: Phân tích ý nghĩa, mức độ đúng - sai, ảnh hưởng - hạn chế của vấn đề.
- Từ những đánh giá đó, rút ra bài học kinh nghiệm trong cuộc sống và học tập, trong nhận thức và tư tưởng, cũng như trong tình cảm...
- Đề xuất phương hướng đúng đắn...
3. Kết luận: Khẳng định vấn đề
- Tổng kết lại về tư tưởng, đạo lí đã được bàn luận ở phần chính (...)
- Lời nhắn gửi đến mọi người (...)
Một số đoạn văn nghị luận 200 chữ xuất sắc
Đề 1: Ý nghĩa của tự tin
Tự tin là lòng tin vào khả năng của bản thân, sự quyết đoán và dám đưa ra quyết định, hành động mạnh mẽ và không bao giờ lưỡng lự. Người tự tin là những người quyết định và thực hiện mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm. Sống tự tin giúp chúng ta có động lực, sức mạnh sáng tạo để đạt được thành công trong cuộc sống. Ngược lại, sự thiếu tự tin khiến con người trở nên yếu đuối và thất bại, không thể đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Để có được sự tự tin, mỗi người cần phải tin tưởng vào khả năng của mình, luôn tự giác và chủ động trong mọi hoạt động, phát huy tối đa năng lực và đóng góp vào xã hội; học cách trân trọng bản thân và không so sánh với người khác. Tham gia vào các hoạt động cộng đồng và liên tục phát triển bản thân, vượt qua sự e dè và tự ti. Để trở nên tự tin hơn, mỗi người cần phải không ngừng học hỏi và phát triển kiến thức cũng như tâm hồn, lắng nghe và học hỏi từ người khác. Đáng tiếc cho những người sống mất tự tin vì sợ hãi, họ đã bỏ lỡ cơ hội lớn trong cuộc sống.
Đề 2: Vấn đề của việc vứt rác bừa bãi
Hiện nay, vấn đề về việc vứt rác bừa bãi đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Vứt rác bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan của cảnh quan tự nhiên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do sự thiếu ý thức của con người, họ chưa nhận ra hậu quả nghiêm trọng của việc vứt rác không đúng nơi quy định, hoặc do thiếu hụt công cụ thu gom rác công cộng và sự thiếu kiểm soát của cơ quan chức năng. Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi là rất nghiêm trọng. Nếu việc này tiếp tục diễn ra, môi trường sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn nước bị ô nhiễm và gây ra các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Đồng thời, việc vứt rác bừa bãi cũng làm mất mỹ quan của cảnh quan xã hội và tạo ra thói quen xấu cho tư duy của con người. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần phải tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức của người dân trong việc vứt rác đúng nơi, tổ chức các hoạt động thu gom rác, cũng như cải thiện hệ thống thu gom rác công cộng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đề 3: Ý nghĩa của lòng biết ơn
Tinh thần biết ơn trong văn hóa Việt Nam
Học đối phó: Thái độ học tập không đúng
Bạo lực gia đình và những biện pháp phòng tránh
Vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội
Vấn đề học đối phó và thái độ học tập