Thông tin phản hồi là rất cần thiết để hỗ trợ nhân viên hoặc học sinh tiến bộ hơn. Phản hồi không chỉ quan trọng mà còn là yêu cầu hàng đầu trong các doanh nghiệp và trường học. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang quản lý nhân viên hoặc đảm nhận vai trò hướng dẫn người khác. Trong thời đại hiện nay, với sự gia tăng của việc làm từ xa và giao tiếp trực tuyến, việc viết phản hồi qua email ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang giám sát nhân viên, bạn có thể viết phản hồi trong quá trình đánh giá năng lực. Nếu bạn là giáo viên, việc đưa ra phản hồi cho học sinh là một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày của bạn.
Các bước
Viết Phản hồi cho nhân viên qua Email

- Ví dụ như, “Phản hồi về đề xuất dự án – Một bước khởi đầu xuất sắc!”

- Hãy bắt đầu bằng câu như thế này, “Xin chào, tôi hy vọng bạn đã có một ngày tốt lành!”

- Bạn có thể nói, “Cảm ơn bạn đã dành thời gian và công sức để hoàn thành công việc này. Bạn đã làm rất tốt!”.

- Hãy nói, “Tôi thực sự đánh giá việc bạn đã làm. Có một số điều bạn đã làm tốt, đặc biệt là...”.

- Bạn có thể viết, “Một gợi ý từ tôi là loại bỏ một số nội dung không cần thiết trong bài viết để tăng tính mạch lạc” hoặc “Có thể làm rõ hơn một số điểm để tránh sự hiểu lầm”.

- Hãy nói, “Chúng ta cần cập nhật dự án để đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, chúng ta cần thêm thông tin chi tiết hơn”.
- Nếu cần, bạn cũng có thể cung cấp ví dụ cụ thể về tình huống, như “Lý do tôi nghĩ vậy là vì...” để làm rõ hơn.

- Bạn có thể gợi ý, “Hãy sử dụng màu sắc trung tính và tránh sử dụng hiệu ứng chuyển tiếp trong bài thuyết trình tiếp theo. Điều này sẽ giữ sự chú ý của khán giả tốt hơn”.
- Hoặc có thể đặt câu hỏi, “Bạn có suy nghĩ về cách cải thiện tài liệu không?”. Điều này sẽ giúp họ suy nghĩ ra các giải pháp khả thi.

- Ví dụ, “Có thể làm mất khách hàng nếu chúng ta không cải thiện lỗi giấy tờ”.
- Hoặc “Có thể bị loại khỏi dự án nếu không cải thiện tài liệu”.

- Hãy viết, “Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với tôi để được hỗ trợ”.
Viết phản hồi trong đánh giá năng lực

- Ví dụ, “Chúng tôi đang đánh giá để xác định nhu cầu phát triển cá nhân của bạn”.
- Hoặc “Chúng tôi đang đánh giá để quyết định về chương trình phát triển nghề nghiệp sẽ hỗ trợ công ty nhất”.

- Nếu họ đã hành động theo phản hồi trước đó, đây là điểm tích cực.
- Nếu không, thảo luận vấn đề và thiếu tự giác của họ trong việc không sử dụng phản hồi.

- Hãy đưa ra ví dụ, ví dụ như “Họ đã tự nguyện làm trưởng dự án và thể hiện kỹ năng lãnh đạo tốt”.
- Khuyến khích hành động tích cực.

- Cung cấp ví dụ cụ thể như “Quên phần dự thảo ngân sách làm chậm dự án” hoặc “Chỉ đạt được 2 tài khoản trong khi mục tiêu là 6”.

- Mục tiêu cần cụ thể, chẳng hạn như “Bán được 4 sản phẩm mỗi ngày” hoặc “Tăng cường giao tiếp với khách hàng”.
- Đảm bảo buổi đánh giá tới sẽ tập trung vào mục tiêu này.

- Cởi mở với các đề xuất sau khi thảo luận đánh giá.
- Cân nhắc mục tiêu nghề nghiệp của họ và đề xuất phù hợp.

- Ví dụ, “Dù gặp khó khăn, nhưng bạn đã hoàn thành công việc rất tốt bằng cách điều chỉnh khối lượng công việc của mình. Chúng tôi rất hài lòng và hy vọng sẽ thấy nhiều thành công hơn từ bạn trong tương lai”.

- Hỏi họ về ý kiến, ví dụ như “Bạn nghĩ tôi cần cải thiện điều gì trong cách tôi đưa ra phản hồi?” và “Thông tin phản hồi có hữu ích không?”
Phản hồi cho học sinh

- Đưa ra phản hồi về các bài tập như làm văn, thuyết trình, và dự án.

- Nếu bạn nhận xét bài thuyết trình hoặc dự án, hãy đưa ra phản hồi cho từng phần của bài tập.
- Ví dụ, bài thuyết trình sẽ nhận được nhận xét về nội dung cũng như kỹ năng nói trước đám đông, trong khi dự án có thể nhận được nhận xét về nội dung, tính sáng tạo và kỹ năng trình bày.

- Ví dụ, “Bài làm của em rõ ràng, viết sắc sảo và tuân thủ yêu cầu. Nhưng các câu chủ đề cần cải thiện vì chúng không phản ánh luận điểm”.
- Hoặc đề xuất như thế này, “Ý tưởng của em phát triển tốt, nhưng cần hướng dẫn về cách sử dụng dấu phẩy và hoàn thiện các câu chưa đủ”.

- Ví dụ, “Em dùng quá nhiều dấu phẩy. Thầy đề xuất em xem lại quy tắc sử dụng dấu phẩy và tránh các lỗi dùng dấu phẩy. Em có thể đến gặp thầy để xem xét vấn đề này cùng nhau”.

- Ví dụ, “Thầy muốn em tập trung vào việc sử dụng thể chủ động và tránh các câu chưa hoàn chỉnh”.

- Có thể bạn cần đánh dấu phần được nhận xét.
- Trước khi gửi lại bài tập, hãy thông báo rằng chỉ đánh giá một phần của nó.
- Hoặc cho học sinh chọn phần họ muốn nhận phản hồi.

- Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với các câu chưa hoàn chỉnh và từ chưa biết cách viết đúng.
- Hoặc chỉ tập trung vào mục tiêu học tập của bài tập.

- Ví dụ, “Sau khi thấy học sinh đã có những tiến bộ đáng kể trong quá trình học, thầy tin rằng học sinh sẽ hoàn thành bài tập xuất sắc theo hướng dẫn. Thầy rất mong được đọc bài luận tiếp theo của học sinh!”