Chìa khóa thành công: Sử dụng phanh động cơ và giảm việc sử dụng phanh chân khi lái xe xuống dốc.
Đối diện với trọng lượng lớn, việc cần phải có ma sát đủ lớn để kiểm soát đà động. Rà phanh quá mạnh có thể làm nóng má phanh và gây cháy, khiến nhiệt độ má phanh lên đến hàng trăm độ C và làm mất hiệu suất phanh. Điều này có thể khiến xe mất kiểm soát và rất nguy hiểm.
Không hãy rà phanh chân khi di chuyển xuống dốc để hạn chế tốc độ. Đặc biệt, trên những cung đèo dài tại Việt Nam như Lò Xo, Khánh Lê, Hải Vân, Cù Mông, Bảo Lộc..., việc này có thể rất nguy hiểm. Khi phanh không hiệu quả, đừng cố gắng đạp phanh sâu hơn, đây là một sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Lựa chọn thông minh: Sử dụng phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.
The American driving manuals advise drivers to limit the use of foot brakes, only using them when it is necessary to come to a complete stop. Instead, drivers should use the engine braking force (engine braking) to reduce speed. This method is understood to bring the car into manual mode or downshift to lower gears.
Dựa theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bạn đang điều khiển chiếc xe số sàn, hãy giữ chân côn và chuyển xuống các số thấp hơn. Xe sẽ bắt đầu giảm tốc. Nếu bạn đang lái xe tự động, hãy chuyển xuống số L hoặc D1, D2, D3.
Lưu ý, bạn cần phải về số thấp trước khi đi xuống dốc, vì một khi xe đã di chuyển xuống dốc ở tốc độ cao, tài xế không thể về số nữa. Lực hãm từ động cơ sẽ mạnh mẽ và an toàn hơn nhiều so với lực phanh chân.
Phanh động cơ là lựa chọn an toàn hơn so với phanh chân.
Trong trường hợp phải sử dụng phanh, không nên rà phanh liên tục, hãy đạp mạnh để xe giảm tốc độ đến mức an toàn, sau đó nhả phanh hoàn toàn. Bạn có thể lặp lại thao tác này, nhưng tuyệt đối không giữ phanh ở trạng thái kéo (rà phanh).
Nhiều tài xế thường chia sẻ rằng khi lên đồi nào thì xuống đồi bằng số đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì thực tế cho thấy rất ít con dốc có độ dốc giống nhau khi đi lên và xuống. Đồng thời, điều kiện mặt đường, đặc điểm địa lý, địa hình và tình trạng giao thông cũng thay đổi giữa hai bên dốc.
Vì vậy, kỹ thuật an toàn khi đi xuống đèo phụ thuộc vào dốc đường, điều kiện địa lý, địa hình và tình trạng giao thông để quyết định sử dụng số nào. Tuy nhiên, không nên chuyển số quá thấp vì có thể làm xe bị đứng và vòng tua động cơ tăng lên quá cao.
Có vẻ bạn đang quan tâm: