Dù thường xuyên đổi xe sau mỗi 3 năm, nhưng lần này, người này đã quyết định sẽ ổn định với Toyota Corolla Altis trước khi chuyển sang xe điện.
Người dùng Strider24 trên diễn đàn team-bhp ở Ấn Độ đã sở hữu nhiều loại xe. Gần đây, anh muốn mua một chiếc xe mới, nhưng không phải là Renault KWID mới hơn một năm.
Khi vợ phàn nàn, anh nói muốn một chiếc xe lớn hơn, thoải mái hơn để đi xa, đặc biệt là hành trình về quê dài 700 km. Vì COVID-19, anh không muốn đi tàu hoặc máy bay nữa. Sau một cuộc thảo luận, vợ chỉ đưa ra một yêu cầu duy nhất: Lần này phải mua chiếc xe nào anh sẽ sử dụng ít nhất 5 năm! Cô ấy đã quá chán chường với tốc độ thay đổi xe của chồng.
'Đích đến dài hạn'
Strider24 đã lái 5 loại xe khác nhau trước khi quyết định chọn Toyota Corolla Altis - Hình: team-bhp
Strider24 quyết định mua một chiếc xe mới với các tiêu chí:
1. Xe phải đạt tiêu chuẩn an toàn với xếp hạng va chạm 5 sao
2. Xe phải thoải mái, không quan trọng kích cỡ hạng A, B
3. Ghế ngồi phải thoải mái, cả ở phía trước và phía sau
4. Ngân sách là 1,5 triệu rupee (tương đương 450 triệu đồng), có thể tăng lên 1,65 triệu rupee (tương đương 500 triệu đồng)
4. Hộp số tự động
Do đó, danh sách xem xét bao gồm: Mahindra XUV3OO W8, Tata Nexon XZA +, và Honda City V CVT.
Ngoài ra, vợ chồng anh cũng suy nghĩ về xe điện. Tuy nhiên, dù thích, anh quyết định loại bỏ ý định đó, vì không tin tưởng xe điện đủ tốt khi đi xa. Những chiếc xe trong phạm vi ngân sách chỉ có thể đi được khoảng 250-300 km, không đáng tin cậy. Anh dự định sau 4-5 năm, khi đổi xe, sẽ xem xét mua xe điện, hy vọng rằng thị trường sẽ được phát triển đầy đủ để anh không cần phải lo lắng.
Mặc dù không nằm trong danh sách xem xét, nhưng sau khi đọc một số bài đánh giá, anh quyết định ưu tiên phiên bản cao cấp nhất của Toyota Corolla Altis. Dĩ nhiên, với ngân sách như vậy, anh chỉ có thể mua Corolla Altis đã qua sử dụng, đời 2011.
Đánh giá khi sử dụng Toyota Corolla Altis
Mua xe vào cuối năm 2020, trong suốt năm 2021, gia đình Strider24 đã đi được 7.000 km, trong đó có gần 2.000 km đi trong thành phố. Tổng thể, anh đánh giá rằng Toyota Corolla Altis mang lại sự hài lòng cho người lái và sự thoải mái cho hành khách. Đây không phải là chiếc xe mạnh mẽ với khả năng tăng tốc vượt trội, nhưng không hề làm cho chủ xe cảm thấy chán chường. Anh cảm thấy có thể dùng chiếc xe này trong vòng 4 năm tới, trước khi chuyển sang xe điện hoặc một chiếc xe điện nhỏ hơn cùng với một chiếc 4x4 đã qua sử dụng như Hyundai Tucson 4x4 AT GLS chẳng hạn.
Xe đã qua sử dụng nhưng đã được bảo dưỡng kỹ lưỡng, dù đã sử dụng gần 10 năm vẫn không có tiếng kêu kẹt hay tiếng rè. Tất cả chức năng và tính năng vẫn hoạt động như mới. Không có bất kỳ vấn đề gì. Chỉ có một chút dấu hiệu mòn trên ghế lái cho thấy đây là một chiếc xe đã qua sử dụng.
Ghế ngồi rất thoải mái. Chiếc xe anh mua là phiên bản VL cao cấp đi kèm với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, rất phù hợp cho những người có vấn đề về cột sống. Anh có thể lái xe suốt cả ngày mà không cảm thấy đau. Ghế phụ cũng rất thoải mái. Tuy nhiên, anh nghĩ rằng việc có thêm tính năng điều chỉnh phần tựa đầu sẽ là một điểm cộng - Ảnh: team-bhp
Động cơ xăng NA 1.8L, 4 xi-lanh với công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 173 Nm là hoàn toàn đủ cho những con đường Ấn Độ. Mặc dù cảm giác lái không đạt đến mức thể thao, nhưng vẫn thú vị với hộp số CVT 7 cấp. Động cơ hoạt động êm ái, tiếng ồn duy nhất nghe thấy trong cabin là tiếng ma sát với mặt đường, nhưng cũng được giảm thiểu nhờ bộ lốp mềm Michelin - Ảnh: team-bhp
Bánh dự phòng với kích thước đầy đủ là điều hiếm gặp ngay cả trên những chiếc xe hơi hiện đại - Ảnh: team-bhp
Đèn pha tự động với bóng đèn HID 4500k giúp chiếu sáng những con đường tối tăm nhất, mặc dù việc thay thế đèn này có chi phí cao và khó tìm thấy ở các cửa hàng phụ tùng. Một điểm mà anh và vợ rất thích là tính năng rửa đèn tự động - Ảnh: team-bhp
Một chiếc sedan có khoảng sáng gầm xe 175 mm đủ thoải mái để đi xa mà không cần phải lo lắng quá nhiều - Ảnh: team-bhp
Trong những chiếc xe trước đây, anh luôn phải vật lộn để thiết lập nhiệt độ phù hợp với tất cả người trong xe. Nhưng với tính năng điều hòa tự động, anh đã được 'giải cứu', dù con trai ngồi sau vẫn kêu lạnh (24 độ C). Một giải pháp đơn giản là để một tấm chăn mỏng trong xe - Ảnh: team-bhp
Chi phí bảo dưỡng xe thấp. Nếu so sánh với một chiếc xe tương tự như Honda City V AT, anh sẽ phải chi thêm nhiều. Nhưng với Toyota Corolla Altis, anh dự tính tiết kiệm được 47% so với chiếc xe SUV Mahindra XUV300 trong 7 năm sử dụng. Anh chủ yếu sử dụng xe trên đường cao tốc, trung bình 1 lít xăng đi được 13,5 km - Ảnh: team-bhp
Một điểm trừ lớn nhất là phụ tùng thay thế khá đắt. Chủ xe cho rằng nguyên nhân có thể là do đây là một trong những mẫu xe được ưa chuộng ở Ấn Độ, và chất lượng hoàn thiện hàng đầu với việc được sản xuất trong nước - Ảnh: team-bhp
Điểm trừ tiếp theo là màu sơn xe là bạc, không có nhiều chi tiết nổi bật. 'Quá nhiều bạc đến khiến mắt đau', anh phàn nàn. Để khắc phục vấn đề này, anh đang suy nghĩ về việc 'sơn đen' cho vài chi tiết như nắp ca-pô, tản nhiệt… Anh cũng đang lên kế hoạch nâng cấp hệ thống âm thanh, camera lùi, đèn sương mù, và vô lăng bọc da. Anh đã thay thế hệ thống treo và phanh sau bằng má phanh của thương hiệu TVS. Tuy nhiên, hiệu suất phanh ở tốc độ từ 80 km/h trở lên vẫn chưa đạt yêu cầu - Ảnh: team-bhp