Thị trường mà Nhật Bản từng làm tiên phong đang được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây chiếm ưu thế.
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây kiểm soát 90% thị trường xe điện toàn cầu. Trong khi đó, theo Nikkei, sức ảnh hưởng của các công ty Nhật Bản, một thời rất lớn, giờ đã giảm xuống dưới 5%.
Sự khác biệt lớn giữa Nhật Bản và thế giới khác chính là do thành công của các mẫu xe hybrid, mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rất yêu thích.
Doanh số xe điện toàn cầu đã đạt 6,8 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, tăng 50% so với năm 2021. Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán đã tăng từ 6% lên 10%.
Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc như BYD đã bán được khoảng 2,9 triệu chiếc trong năm 2022. BYD cũng đang mở rộng hoạt động của mình ra khỏi Trung Quốc, hướng tới các quốc gia khác ở châu Á. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Mỹ, với Tesla dẫn đầu, đã bán được 2,1 triệu chiếc. Các công ty châu Âu như Volkswagen và Renault cũng đã bán được khoảng 1,2 triệu chiếc xe điện.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan chỉ bán được khoảng 200.000 chiếc xe điện trong năm nay, chiếm khoảng 2% - 3% thị trường và dự kiến kết thúc năm với con số dưới 5%.
Năm 2010, tình hình về xe điện đã thay đổi rõ rệt. Lúc đó, số lượng xe điện bán ra trên toàn cầu chỉ ở mức vài nghìn hoặc vài chục nghìn chiếc mỗi năm. Nhật Bản lúc đó chiếm giữ từ 70% đến 90% thị trường.
Vào năm 2009, Mitsubishi Motors đã giới thiệu i-MiEV, mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới. Nissan tiếp tục với chiếc Leaf ra mắt vào năm 2010.
Vậy tại sao Trung Quốc và Mỹ lại vượt qua Nhật Bản sau này?
Câu trả lời nằm ở việc các quốc gia khác trên thế giới đã bắt đầu nhận ra giá trị của xe điện. Đây là phương tiện không phát thải khí carbon dioxide (CO2), giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Xe điện có ít bộ phận hơn xe xăng thông thường, điều này làm cho các nhà sản xuất như Tesla và BYD dễ dàng tham gia hơn.
Lý do thứ hai là sự thay đổi trong thị trường xe hybrid. Đến năm 2015, xe hybrid, kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, trở thành lựa chọn khả thi để giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen năm đó đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô không phải từ Nhật Bản cũng tránh xa thị trường xe hybrid, nơi mà Toyota đang dẫn đầu. Đồng thời, các chính phủ châu Âu đang ủng hộ việc thúc đẩy xe điện và đề xuất loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2030.
Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đang áp dụng các chính sách ưu đãi thuế cho các phương tiện ít phát thải, bao gồm cả xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Các nhà sản xuất Nhật Bản đánh giá cao chiến lược sử dụng xe hybrid hơn là xe điện để giảm thiểu phát thải, một phần do chi phí cao của pin xe điện. Với việc Nhật Bản chậm chạp trong việc áp dụng năng lượng tái tạo so với châu Âu, việc sạc pin từ các nhà máy điện chạy bằng than sẽ khó coi là giải pháp giảm CO2.
Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 5% thị trường ô tô toàn cầu. Nếu các nhà sản xuất ô tô của nước này tập trung quá nhiều vào xe hybrid và thị trường nội địa, họ có nguy cơ bị tụt hậu so với xu hướng toàn cầu.
Các công ty sản xuất xe điện Nhật Bản hiện đang chuyển dần sang xe điện một cách chậm rãi. Honda dự định loại bỏ hoàn toàn xe chạy xăng vào năm 2040.
Xe điện hiện chiếm khoảng 10% doanh số bán toàn cầu, tăng gấp 10 lần so với dưới 1% vào năm 2010, thời điểm mà các công ty Nhật Bản thống trị thị trường.
Theo Nikkei Asia