
Bia tại Việt Nam phản ánh xu hướng tiêu thụ và sản xuất bia trong nước. Bia được tiêu thụ rộng rãi ở Việt Nam, với người dân chi đến 5 tỷ đô la Mỹ hàng năm cho rượu bia, làm cho đây trở thành thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu bia và rượu ngoại. Tình trạng tiêu thụ bia, rượu nhiều gây ra vấn đề xã hội và sức khỏe nghiêm trọng nhưng chưa có giải pháp triệt để.
Tổng quan
Theo báo cáo thị trường bia Việt Nam năm 2018, sản lượng tiêu thụ đạt 4.2 tỷ lít, với mỗi người Việt tiêu thụ trung bình 43.3 lít bia. Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về mức tiêu thụ bia bình quân đầu người và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia hàng năm khoảng 4-5%.
Vào năm 2019, thị trường bia Việt Nam chủ yếu thuộc về 4 tập đoàn lớn: Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg, chiếm 90% tổng sản lượng. Trong đó, Sabeco chiếm 41%, Heineken Vietnam chiếm 23%, Habeco chiếm 18%, Carlsberg Vietnam chiếm 8%, phần còn lại thuộc về các thương hiệu khác.
Bia trong nước

Các nhà sản xuất bia hàng đầu tại Việt Nam bao gồm:
- Sabeco (Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn): có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, sản xuất bia Sài Gòn và bia 333
- Heineken Vietnam (thuộc Tập đoàn Heineken): có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, sản xuất bia Bivina và bia Việt
- Habeco (Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội): có trụ sở tại Hà Nội, sản xuất bia Hà Nội và bia Trúc Bạch
- Carlsberg Vietnam (thuộc Tập đoàn Carlsberg): có trụ sở tại Huế, sản xuất bia Huda (trước là Bia Huế, sau khi Carlsberg thâu tóm) và bia Halida
Các thương hiệu bia nội địa như Habeco, Huda (thuộc Carlsberg) và Sabeco lần lượt chiếm ưu thế tại các miền Bắc, Trung và Nam. Trong đó, Bia Sài Gòn đứng đầu về sự phổ biến tại Việt Nam, dựa trên dữ liệu năm 2018. Một trong những sản phẩm nổi bật của họ là Bia 333.
Bia quốc tế
Các thương hiệu bia quốc tế nổi bật bao gồm:
- Carlsberg: có trụ sở tại Đan Mạch, nhập khẩu bia Carlsberg và bia Tuborg từ Đan Mạch
- Heineken: có trụ sở tại Hà Lan, nhập khẩu Bia Heineken, Bia Amstel từ Hà Lan, Bia Tiger từ Singapore, Bia Strongbow từ Anh, và Bia Affligem từ Bỉ
Bia Heineken và Tiger (cả hai thuộc Heineken Vietnam) chiếm ưu thế trong phân khúc bia cao cấp tại Việt Nam với khoảng 85% thị phần. Việt Nam hiện là thị trường lớn nhất thế giới cho bia Tiger và Heineken tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Việt Nam cũng nhập khẩu bia từ nhiều quốc gia khác nhau. Các loại bia chai từ Bỉ bao gồm Trappiste, Chimay, Leffe, và Hoegaarden. Bia đóng chai từ Đức và Áo mà Việt Nam nhập khẩu có Münchner Hofbräu, Warsteiner, Paulaner, Bitburger, Edelweiss, và Köstritzer. Nhật Bản cung cấp bia Sapporo và Asahi, trong khi Mỹ có Budweiser (thuộc AB InBev). Bia từ Nga và Cộng hòa Séc cũng có mặt trên thị trường Việt Nam.
Các thương hiệu bia độc đáo khác
Tại Việt Nam có khoảng 20 nhà máy bia nhỏ lẻ, chủ yếu sản xuất bia theo kiểu Séc và Đức. Một số nhà máy nổi bật bao gồm Hoa Viên Brauhaus, Pilsner Urquell, Pasteur Street Brewery và Southeast Asia Brewery (thuộc Carlsberg)...
Ngoài ra, còn có nhiều hãng bia truyền thống hoạt động tại các tỉnh nhỏ, ví dụ như bia BIVA, bia Vinh, bia Kiên Giang, bia Hạ Long, bia Hải Dương, và bia Sư Tử Trắng (thuộc Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan)...