Excel, công cụ không thể thiếu trong môi trường công sở, ẩn chứa bí mật giúp tiết kiệm hàng giờ làm việc. Bài viết này sẽ mở khóa những thủ thuật Excel giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Khám phá thủ thuật Excel cơ bản
- - Thiết lập Quick Access cho truy cập tức thì.
- Vẽ đường chéo trong ô với 'Format Cell'.
- Dễ dàng thêm/bớt dòng cột với Ctrl + Shift + + / Ctrl + -.
- Kéo chuột để sao chép hoặc di chuyển dữ liệu.
- Xóa ô trống với Filter và Delete Rows.
- Lọc dữ liệu chỉ với Ctrl + Shift + L.
- Hạn chế giá trị nhập với Data Validation.
- Quản lý hàng hóa hiệu quả hơn với Data Validation.
- - Tăng tốc độ nhập liệu với tổ hợp phím Alt + T + A.
- Thống kê dữ liệu tức thì trên Status bar.
- Ghép nối dữ liệu với phím &.
- Đổi tên sheet dễ dàng.
- Sử dụng Format Painter để sao chép định dạng.
- Nhập số đầu 0 với dấu ' trước số.
- Đổi chữ hoa chữ thường với hàm Upper.
- Xuống dòng trong ô Excel với Alt + Enter hoặc Wrap Text.
- Cố định dòng đầu và cột đầu tiên.
- Sắp xếp dữ liệu linh hoạt.
- Căn lề dễ dàng.
- Hiện thanh công cụ với Ctrl + F1.
- Tìm kiếm nhanh chóng trong Excel với Ctrl + F.
Tối ưu hóa sử dụng Excel với các phím tắt
- Sử dụng 'ALT + =' để tự động tính tổng, 'Ctrl + Shift + L' để lọc dữ liệu nhanh, 'Ctrl + ~' cho hiển thị công thức, và nhiều phím tắt khác như 'Ctrl + mũi tên' để di chuyển nhanh chóng trong Excel.
- 'F4' lặp lại thao tác vừa rồi, 'Ctrl + )' ẩn cột, và 'F11' tạo biểu đồ mới. Khám phá thêm các phím tắt tiện lợi như 'Ctrl + F2' để xem trước khi in, 'F12' để lưu với tên mới.
- 'Ctrl + Shift + End' mở rộng vùng chọn đến ô cuối cùng, 'Shift + F2' để chèn hoặc sửa comment, và 'Alt + ;' để chỉ chọn các ô không bị ẩn. Tận dụng các phím tắt để tăng hiệu quả công việc.
- Tăng cường năng suất với 'Enter' để di chuyển xuống dưới, 'Shift + Enter' để lên trên, 'Tab' và 'Shift + Tab' để di chuyển qua lại. 'Ctrl + Enter' giữ con trỏ tại chỗ, 'Ctrl + K' chèn hyperlink.
Phím tắt Excel khác bao gồm: chọn tất cả với Click chuột trái vào góc trên bên trái, mở nhiều files cùng lúc, sử dụng custom format để ẩn dữ liệu ô, và tạo số ngẫu nhiên với hàm Randbetween.
- Tối ưu hóa Excel với các thủ thuật: xóa dữ liệu trùng nhau, chỉ copy giá trị với Paste Special, tự động điền dữ liệu bằng Flash Fill. Sử dụng PivotTable, Slice data, và hàm IFS cho phân tích dữ liệu.
HR Insider hy vọng với hơn 100 mẹo Excel đã được tổng hợp, các bạn làm văn phòng sẽ sử dụng Excel một cách thuần thục để xử lý công việc hiệu quả. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để khám phá thêm nhiều mẹo văn phòng bổ ích!