Traveloka - một startup đến từ Indonesia, được ước tính có giá trị 4 tỷ USD, dần chuyển hướng thành một ứng dụng trải nghiệm, cung cấp các dịch vụ trải nghiệm sống - một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trong các nền kinh tế chia sẻ tại khu vực Đông Nam Á.
Biến đổi của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch
Khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch, Dita Listya, một cư dân 27 tuổi tại Jakarta, muốn tìm kiếm một tiệm làm tóc thời trang hoặc dành vài giờ thư giãn. Cuối cùng, cô quyết định sử dụng ứng dụng của startup du lịch Traveloka. Listya chia sẻ: “Tôi sử dụng Traveloka để so sánh giá khách sạn và vé máy bay khi đi du lịch”, nhưng cũng để “tìm kế hoạch vui chơi ở Jakarta” vào cuối tuần. Một trong những trò giải trí mà cô yêu thích là chơi game thực tế ảo tại một trung tâm mua sắm cùng bạn bè, đặc biệt là trò chơi cho phép cô biến thành robot và cùng nhau giải cứu thành phố.
Đối với Traveloka, một trong bốn startup 'kỳ lân' của Indonesia với giá trị hơn 1 tỷ USD, Listya được coi là khách hàng lý tưởng. Những người dùng như Listya thường tìm đến các ứng dụng như Traveloka không chỉ để sắp xếp các chuyến đi mà còn để tận hưởng cuộc sống tại địa phương.
Đây cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong chiến lược tìm kiếm lợi nhuận của các công ty khởi nghiệp. Và việc thu được lợi nhuận cũng là một mục tiêu quan trọng trong chiến lược ra mắt cổ phiếu công cộng (IPO). Điều này trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực đối với các dự án có giá trị hàng tỷ USD như Uber Technologies và WeWork - những công ty 'đốt tiền' không tiết kiệm.
Công ty đang tiến hành đàm phán với các đối tác chiến lược và tài chính tiềm năng khác. Ông Henry Hendrawan, Chủ tịch Hoạt động của Traveloka, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review. Ông tin rằng sự thành công của Traveloka là do tập trung vào nhu cầu của người dân Indonesia và Đông Nam Á. Trong khi đó, nhiều nền tảng du lịch khác, như Expedia và Booking.com, chỉ coi châu Á là điểm đến dành cho du khách phương Tây, như người Mỹ đến Bali của Indonesia để nghỉ dưỡng, ông nhấn mạnh.
Các hình thức thanh toán linh hoạt là một ví dụ điển hình cho việc điều chỉnh các dịch vụ để phù hợp với thị trường địa phương. Trong khi hầu hết các trang web du lịch phương Tây sử dụng thẻ tín dụng, ít hơn 5% người Indonesia sở hữu thẻ tín dụng. Vì vậy, Traveloka cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau, bao gồm chuyển khoản ngân hàng và thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi như Indomaret. Vào tháng 6 năm 2018, công ty ra mắt PayLater, một dịch vụ trả góp trực tuyến không cần thẻ tín dụng. Hendrawan cho biết tính đến nay, ứng dụng đã có 500.000 khách hàng sử dụng.
Nhận ra nhu cầu về vay tiêu dùng cho du lịch của người Indonesia, khi họ thường chỉ có thể lên kế hoạch cho chuyến đi trong vòng 2 ngày do không có đủ tiền cho kế hoạch đó. PayLater, một tính năng trên Traveloka, cho phép người dùng đặt trước hơn, đảm bảo họ có thể truy cập vào gói dịch vụ phù hợp nhất với kế hoạch của họ. Chetan Kapoor, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright, cho biết Traveloka đã cải thiện tính minh bạch về giá cả và 'trở nên ngày càng thân thiện với người dùng”.
Thị trường du lịch ở Indonesia thiếu các dịch vụ thân thiện, điều này đã thúc đẩy những người sáng lập Traveloka tìm kiếm giải pháp. Ferry Unardi, CEO của công ty, trước đây là kỹ sư tại Microsoft và thường gặp khó khăn khi tìm kiếm các chuyến bay phù hợp giá cả giữa Mỹ và quê hương Padang của ông.
Sau khi rời Microsoft, Unardi đăng ký vào Trường Kinh doanh Harvard nhưng bỏ học sau một học kỳ. Trong một sự kiện khởi nghiệp năm 2014 tại Jakarta, ông nhận thấy nền kinh tế số mới chỉ bắt đầu phát triển ở Indonesia, và ông nhận ra cần phải hành động ngay lập tức.
Trải nghiệm du lịch địa phương
'Khám phá cuộc sống không chỉ khi đi du lịch ra khỏi thành phố hoặc quốc gia. Nó diễn ra vào mỗi cuối tuần', Hendrawan nói. 'Chúng tôi không chỉ là một đại lý du lịch trực tuyến nữa. Chúng tôi là một nền tảng du lịch và phong cách sống, đề xuất cho những cuộc phiêu lưu và truyền cảm hứng'.
Nhiều công ty du lịch đang tập trung vào trải nghiệm khách hàng, từ Airbnb kết nối phòng trống đến Klook, một công ty được SoftBank Group hỗ trợ, và hãng hàng không giá rẻ AirAsia. Tuy nhiên, điều này chỉ tập trung vào hành trình của du khách khi họ đi ra nước ngoài, Hendrawan lập luận. 'Không ai đang cố gắng cải thiện trải nghiệm địa phương cho người dân địa phương', nhà sáng lập Traveloka nhấn mạnh.
Khi các ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng, điều này sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn. Yeoh Siew Hoon, người sáng lập WiT, cho biết: “Mọi thương hiệu du lịch đều cố gắng tăng tần suất sử dụng ứng dụng của họ, vì du lịch là một hành vi mua hàng không thường xuyên. Điều này sẽ giúp xây dựng lòng trung thành, tạo thói quen truy cập thường xuyên và cuối cùng là lợi nhuận”.
Một đối thủ cạnh tranh trong nước cũng nhận thấy sự thay đổi trong chiến lược của Traveloka. 'Giờ đây, họ giảm giá ít hơn nhiều so với trước ... và điều này là một tín hiệu', Gaery Undarsa từ Tiket cho biết. 'Họ giảm giá khi muốn mở rộng quy mô, nhưng khi doanh nghiệp của họ trở nên lớn mạnh, họ sẽ làm ít đi'.
Việc mở rộng sang các dịch vụ trải nghiệm khiến Traveloka trở thành đối thủ của các công ty khởi nghiệp du lịch khác và cả các nhà cung cấp 'siêu ứng dụng' như Go-Jek, kỳ lân Indonesia. Công ty gọi xe Go-Jek cung cấp GoLife, một ứng dụng khác ở nước này cũng cho phép đặt mọi thứ từ dọn dẹp nhà cửa đến mát-xa và đặt lịch hẹn ở tiệm làm tóc.
Trong khi đó, các siêu ứng dụng cũng đang mở rộng sang lĩnh vực du lịch. Go-Jek đã hợp tác với Tiket để cung cấp dịch vụ thanh toán chuyến du lịch và được chiết khấu bằng tiền điện tử GoPay. Grab của Singapore cũng cung cấp chỗ ở thông qua đối tác với Agoda và Booking.com. Hendrawan từ Traveloka phủ nhận rằng những siêu ứng dụng này đe dọa trực tiếp, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng mức độ tương tác của chúng với khách hàng vẫn còn 'rất nông'.
Một nhà đầu tư của Traveloka lặp lại lập luận này. Willson Cuaca từ East Ventures, một quỹ mạo hiểm đã đầu tư vào Traveloka, cho biết: “Rõ ràng, người dùng của dịch vụ đặt xe và du lịch có hồ sơ khác nhau. Người dùng đi xe không trung thành với thương hiệu nhưng họ trung thành với giảm giá, trong khi khách du lịch sẽ có xu hướng trung thành với thương hiệu phục vụ tốt”.
Traveloka mong đợi lý thuyết của Cuaca sẽ phù hợp khi công ty cố gắng vượt qua định kiến về tăng trưởng, điều đang áp đặt lên các công ty khởi nghiệp ngày nay. Listya, một người dùng ứng dụng ở Jakarta, cho rằng, giảm giá không phải là yếu tố quyết định duy nhất và không ảnh hưởng đến sự trung thành. 'Tôi vẫn sử dụng Traveloka cho trò chơi thực tế ảo (VR),' cô ấy nói, 'vì luôn có các chương trình khuyến mãi giảm giá 50%'.
Nguồn: Báo cáo Asia Nikkei