Một số tiệm sửa chữa ôtô thu mua xe cũ, xe hỏng để phục hồi và bán lại cho những người muốn tiết kiệm hoặc không đủ khả năng tài chính dư dả
Nhiều chiếc xe đã qua sử dụng được tái sinh và bán đi với giá chỉ vài chục triệu đồng. Khi người mua nhận ra xe quá cũ, họ thường tìm cách bán đi để tránh gặp rắc rối.
Chất lượng không đảm bảo
Một cửa hàng sửa chữa ôtô ở xa lộ Hà Nội, Thủ Đức, TP HCM có gần chục chiếc xe cũ đang chờ được sửa chữa. Ông Thành, quản lý cửa hàng, tư vấn chúng tôi về quy trình sửa chữa và giá cả.
'Tất cả các xe ở đây đều là của các tay buôn trước khi được sửa chữa để bán lại cho người mua mới. Chúng tôi sẽ sửa chữa theo yêu cầu của chủ xe với mức giá phù hợp. Dù là sửa chữa bề mặt hay toàn bộ hệ thống, chúng tôi đều có thể thực hiện' - ông Thành chia sẻ.
Khi chúng tôi gặp khó khăn về tài chính và chỉ muốn sửa chữa với chi phí thấp nhất, ông Thành cho biết họ có thể sửa chữa với chi phí chỉ vài triệu đồng.
Cẩn thận khi mua xe cũ vì chất lượng không đảm bảo, có thể gây nguy hiểm
Ông Lê Hoàng Nam - chủ một cửa hàng xe cũ ở quận Tân Bình, TP HCM - thừa nhận thị trường xe cũ rất phức tạp, chất lượng không rõ ràng, chỉ có những người trong ngành mới hiểu được chất lượng xe. Thậm chí, ngay cả những người làm trong ngành cũng có thể bị lừa nếu không kiểm tra kỹ lưỡng. 'Các nhà buôn xe và các cò biết rất rõ tình trạng của các chiếc xe nhưng thường quảng cáo xe như mới, ít chạy, động cơ vẫn còn mạnh mẽ'.
Ngoài ra, có những trường hợp xe bị tai nạn nhưng đã được sửa chữa một cách cẩn thận để đánh lừa cả đại lý và khách hàng. Ngoài ra, cũng có những đại lý biết rằng các chiếc xe có chất lượng kém, chỉ được làm mới bề ngoài nhưng vẫn được nhập về và bán trên mạng với giá hấp dẫn để thu hút khách hàng' - ông Nam tiết lộ.
Ông T. - người quản lý kinh doanh tại một cửa hàng xe ở huyện Bình Chánh, TP HCM - cho biết có khách hàng đã mua chiếc xe cũ, nhưng sau vài tuần sử dụng, xe đã gặp sự cố và phải mang đến cửa hàng để bán lại. Chiếc xe đã được sử dụng trong 15 năm nhưng chỉ có số kilomet đã đi ít.
Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện rằng chiếc xe đã bị tua đồng hồ để làm cho số kilomet đi được giảm. 'Nhìn vào đồng hồ, khách hàng có thể bị nhầm lẫn rằng chiếc xe ít sử dụng nên động cơ vẫn còn mới mẻ' - ông Nam nói.
Nguy cơ
Ông Tạ Công Tiên, chủ của Chợ Xe phong cách Mỹ (TP HCM), chia sẻ rằng thị trường hiện nay đang tràn ngập các loại xe cũ được sửa chữa, độ lại, hoặc chỉnh sửa với đủ mức độ. Điều đáng lưu ý là nhiều người trong ngành cũng đã từng gặp phải tình trạng mua nhầm xe cũ hỏng và phải tiếp tục bán đi. Vì vậy, ngay cả khi khách hàng kiểm tra kỹ lưỡng, cũng rất khó phát hiện ra các lỗi.
'Có những chiếc xe đã quá cũ, động cơ hỏng hóc, bể nát. Thay vì thay động cơ mới, chi phí có thể lên đến hàng chục nghìn đô la, nên chủ xe thường chọn lựa giải pháp tân trang với giá rẻ. Cách tiếp cận cụ thể là hàn chỗ bể nát, đục lại số máy để phù hợp với giấy tờ xe. Nếu vết bể không lớn, có thể sử dụng keo để bảo đảm' - ông Tiên chia sẻ.
Một phần quan trọng khác thường xuyên bị hỏng mà không có phụ tùng thay thế là hộp số. Chi phí để thay hộp số mới cũng rất đắt đỏ, vì vậy chủ xe cũ thường không thay mới mà yêu cầu cửa hàng sửa chữa hàn lại các chi tiết hỏng, nứt. Do đó, hộp số thường dễ bị hỏng trở lại sau một thời gian ngắn.
'Ngoài ra, các chiếc xe cũ còn được 'tái tạo' lại dàn gầm, hệ thống lạnh, hệ thống bơm nhiên liệu... mà hầu như không để lại dấu vết. Khách hàng mua phải những chiếc xe này thường phải đối mặt với rủi ro, vì nếu hàn không đúng kỹ thuật, các khớp nối có thể bị lỏng lẻo, không đảm bảo' - ông Tiên nói.
Chủ một cửa hàng sửa chữa ôtô cũ ở quận Bình Thạnh, TP HCM cảnh báo về nguy cơ của việc xe cũ bị hỏng hệ thống điện, nếu quá trình sửa chữa không được thực hiện đúng kỹ thuật, sẽ rất nguy hiểm. Ông Đinh Tiến Dũng, người phụ trách kỹ thuật tại cửa hàng sửa chữa ôtô Sài Gòn (TP HCM), cho biết chi phí để trang bị một hệ thống điện mới rất cao, khiến cho việc sửa chữa xe cũ trở nên tốn kém; nếu lựa chọn phương án 'độ', 'chế' lại thì chỉ sử dụng được tạm thời, nguy cơ gây cháy nổ rất cao.