Nội Dung Do Người Dùng Tạo (UGC) hay còn gọi là “Nội dung do người dùng tạo“ đề cập đến mọi dạng nội dung liên quan đến thương hiệu được sáng tạo bởi người tiêu dùng, bao gồm video, hình ảnh, văn bản, âm thanh,... UGC không chỉ giúp thương hiệu tăng mức độ uy tín trên thị trường mà còn là một trong những phương pháp tiếp thị chi phí thấp nhất.
Tuy nhiên, thương hiệu không thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng của nội dung do người dùng tạo ra. Nội dung có thể tích cực hoặc tiêu cực - tất cả phụ thuộc vào đánh giá khách quan của người tiêu dùng về thương hiệu.
Làm thế nào để tận dụng UGC hiệu quả trong các chiến lược tiếp thị? Khám phá cách mà Cheetos, Nike, BIC và MTV đã thực hiện qua bài viết dưới đây.
1. Cheetos - Bảo Tàng Cheetos
Năm 2016, Joan Cetera, Giám đốc Truyền thông Tiếp thị cấp cao tại Frito-Lay (công ty mẹ của Cheetos), nhận ra rằng người dùng thích chia sẻ hình ảnh về snack Cheetos và so sánh chúng với nhiều thứ khác. Một người dùng Instagram còn tạo tài khoản riêng dành cho snack Cheetos kỳ lạ. Trào lưu này bắt nguồn từ việc không có hai snack Cheetos nào trong một gói có hình dáng giống nhau. Đội ngũ tiếp thị của Cheetos đặt ra câu hỏi: Nếu đây là hành vi của người tiêu dùng, làm thế nào để tận dụng được nó?
Giải pháp đặc biệt của Cheetos là tạo ra một nền tảng kỹ thuật số cho phép mọi người xem, bình chọn và chia sẻ hình ảnh về những chiếc Cheetos độc đáo của họ. Từ ngày 31/5 đến 15/8/2016, mọi người có thể truy cập trang web cheetosmuseum.com để chia sẻ hình ảnh và câu chuyện đặc biệt về những mẩu snack kỳ lạ. Trang web này được công bố chỉ một ngày sau khi Cheetos thông báo trên các mạng xã hội về việc khai trương Bảo tàng Cheetos trực tuyến. Ngoài ra, các hình ảnh được đăng công khai trên Instagram và Twitter với hashtags #CheetosMuseum và #Contest cũng được tính là bài dự thi hợp lệ.