Nhân hóa (Anthropomorphism) hay còn được gọi là phép nhân hóa hoặc nhân cách hóa là một phương pháp diễn tả các động vật hoặc các đối tượng vô tri tưởng tượng có cảm xúc, tính cách và hành vi tương tự như con người, thông qua các phương tiện nghệ thuật như văn chương và thơ ca. Trong đó, đối tượng được giả định có các đặc tính, cảm xúc và ý định tương tự như con người đối với các thực thể không phải con người. Từ nhân hoá mang ý nghĩa biến thành người hoặc hóa người. Nhân hóa là quá trình liên kết hình dáng và các đặc tính của con người với các khái niệm trừu tượng như cảm xúc, các đối tượng, các loài động vật, vật nuôi và các yếu tố tự nhiên như mùa vụ và thời tiết.
Tổng quát
Nhân hóa được xem là một khuynh hướng bẩm sinh trong tâm lý con người. Nhân hóa có nguồn gốc từ cổ xưa như là các câu chuyện kể và hầu hết các nền văn hóa đều có những truyền thống với việc nhân loại hóa động vật thành nhân vật với những đặc tính, hình dáng và tính cách riêng biệt. Cũng cho rằng cảm xúc và hành vi của con người đối với các động vật hoang dã và vật nuôi là điều phổ biến.
Trong văn học, phép nhân hóa là cách mô tả sự vật, hiện tượng (động vật, cây cối, đồ vật, hiện tượng thiên nhiên...) bằng những từ ngữ thường được dùng để miêu tả con người, từ đó làm cho thế giới của động thực vật, cây cối, đồ vật và hiện tượng thiên nhiên trở nên gần gũi hơn với con người, thể hiện được những suy nghĩ và cảm xúc của con người khi miêu tả sự vật, thường gán cho chúng các đặc tính của con người
Phương diện tôn giáo
Trong tôn giáo và thần thoại, lý thuyết nhân hóa nhấn mạnh vào việc nhận thức về các thực thể thần thánh hoặc các sinh vật được hiện diện dưới hình hài của con người, hoặc thừa nhận các phẩm chất của con người trong các sinh vật này và thường kết nối với việc sùng bái tự nhiên như tôn thờ tổ tông, thần tượng và tín ngưỡng thờ vật. Các câu chuyện thần thoại cổ xưa thường miêu tả các vị thần với các hình thức và phẩm chất của con người.
Chúng tương tự con người không chỉ về hình dạng và tính cách mà còn thể hiện nhiều hành vi của con người, được dùng để giải thích các hiện tượng tự nhiên, sự sáng tạo và các sự kiện lịch sử. Một số vị thần nhân tạo biểu hiện cho các khái niệm cụ thể của con người như tình yêu, chiến tranh, sinh sôi, và vẻ đẹp. Các vị thần nhân cũng thể hiện những phẩm chất của con người như vẻ đẹp, trí tuệ và quyền lực, và đôi khi cả những điểm yếu như lòng tham, ghen tức và giận dữ.
Lập luận phản biện
Một số tôn giáo, học giả và triết gia phản đối các vị thần nhân tạo. Triết gia Hy Lạp Xê-nôphan (570-480 TCN) đã lập luận chống lại quan niệm về các vị thần nhân tạo, cho rằng 'vị thần vĩ đại nhất' không tương tự con người 'hay ở dạng hay ở tâm trí'. Cả Do thái giáo và Hồi giáo đều từ chối khái niệm về vị thần nhân hóa và thay vào đó, tin rằng Đức Chúa Trời vượt trội hơn sự hiểu biết của con người.
Do Thái đã từ chối khái niệm về vị thần nhân hóa, đặc biệt trong thời kỳ Hasmonean (khoảng năm 300 TCN), khi đức tin Do Thái hòa trộn với triết lý Hy Lạp. Sự phản đối của đức tin Do Thái ngày càng gia tăng sau Thế kỷ Hồi giáo vào thế kỷ XV, khi Maimonides đã sáng tác Mười Ba Nguyên Tắc của Đức Tin Do Thái. Người Hindu không loại trừ khái niệm về vị thần không có hình dạng con người, nhưng họ chú ý đến các vấn đề thực tế.
- Masson, Jeffrey Moussaieff; McCarthy, Susan (1996). Khi Voi Khóc: Cuộc Sống Cảm Xúc Của Động Vật. Vintage. tr. 272. ISBN 0-09-947891-9.
- Mackintosh, Robert (1911). “Nhân hóa” . Trong Chisholm, Hugh (biên tập). Bách khoa toàn thư Britannica. 2 (ấn bản 11). Cambridge University Press. tr. 120.
- Kennedy, John S. (1992). Nhân Hóa Mới. Cambridge University Press. ISBN 978-0-521-42267-3.
- Mithen, Steven (1998). Lịch Sử Tiền Sử Của Tâm Trí: Tìm Kiếm Nguyên Nhân Của Nghệ Thuật, Tôn Giáo và Khoa Học. Phoenix. tr. 480. ISBN 978-0-7538-0204-5.
Ghi chú
Liên kết bên ngoài
- Mục 'Nhân hóa' trong Bách khoa toàn thư Vũ trụ học, Thiên văn học và Không gian vũ trụ
- 'Nhân hóa' trong quảng cáo in ấn Mỹ giữa thế kỷ. Lưu trữ 2021-12-01 tại Bộ sưu tập Thiết kế Đồ họa.
- Mục 'Nhân hóa' trong Bách khoa toàn thư Mối quan hệ Giữa người và Động vật Lưu trữ 2010-04-15 tại Wayback Machine (Horowitz A., 2007)
Động vật trong văn hóa |
---|