Có một khoảnh khắc đáng nhớ đầu game Fallout 3 – tựa game nhập vai hành động năm 2008 của Bethesda Games Studios – đã khắc sâu vào ký ức của bất kỳ ai trải nghiệm nó. Nhân vật chính do người chơi tạo ra mở cửa lối ra khỏi hầm trú ẩn nơi họ đã sống suốt 19 năm, bước vào vùng đất hoang với ánh sáng chói lòa của lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới, một vùng đất đầy tiềm năng trải rộng đến tận chân trời.
‘Tôi thực sự bị choáng ngợp ngay từ đầu,’ chia sẻ Jonathan Nolan, đồng tác giả của loạt phim HBO Westworld và đồng viết kịch bản cho Hiệp sĩ bóng đêm, Hiệp sĩ bóng đêm trỗi dậy, Ảo ảnh, và Liên sao cùng anh trai Chris. Trong cuộc trò chuyện với Total Film vào đầu tháng Hai, Nolan nhớ lại khoảng thời gian cuối năm 2008 khi anh đang tìm kiếm một điều mới mẻ để giải trí sau khi Hiệp sĩ bóng đêm ra mắt, và đã bị thu hút bởi tựa game Fallout 3 mới nhất lúc đó.
‘Tôi đã bị cuốn hút bởi trò chơi và thế giới của nó,’ Nolan nói qua Zoom một cách hào hứng. ‘Tham vọng của nó, huyền thoại của nó, sự tinh vi của thế giới, và sự uy nghiêm của nó. Điều thực sự thu hút tôi, tuy nhiên, là sự kỳ quặc của nó, và giọng điệu kỳ lạ, châm biếm, không thể định vị của thứ này. Bạn hiếm khi thấy bất cứ điều gì giống như vậy.’
Mâu thuẫn là trung tâm của Fallout. Lấy khoảnh khắc đầu tiên trong trò chơi khi nhìn thấy thế giới mở. Nghịch lý của khoảnh khắc này là, dù hứa hẹn tự do, tất cả những gì bạn thấy trước mắt là sự chết chóc. Cảnh quan độc hại đầy những dấu tích hoang tàn của một nền văn minh từng phát triển, khoảng hai thế kỷ sau một ngày phán xét hạt nhân đã đẩy người giàu xuống lòng đất và để người nghèo phải tự lo liệu trên mặt đất với những con gián khổng lồ kích thước như mèo và những đột biến quái vật khác.
Cuộc sống thật u ám trong vùng đất hoang, nhưng giọng điệu của chương trình truyền hình Fallout
‘Geneva đến từ thế giới truyện tranh như tôi, trong khi Graham đến từ hài kịch,’ Nolan chỉ ra. ‘Đó là một phần của cách tiếp cận – một chút David Lean, và một chút hài kịch đơn giản,’ anh gật đầu. Nhiều yếu tố hài hước của Fallout đến từ sự phê phán sâu sắc đối với chủ nghĩa tiêu dùng tập đoàn. Vùng đất hoang ngập tràn các mảnh vỡ tương lai cổ điển của các tập đoàn lớn như Vault-Tec, và linh vật mỉm cười Vault Boy, thường được thấy với một ngón tay cái lớn, không phù hợp.
‘Có rất nhiều thương hiệu hóa này,’ Robertson-Dworet nói. ‘Và dường như ngụ ý rằng bất cứ điều gì đã đưa thế giới đến kết thúc là chủ nghĩa tập đoàn hóa của xã hội tiền chiến đó.’ ‘Nó mang lại cho chúng tôi niềm vui khi có thể làm điều đó trên Amazon Prime Video,’ Wagner thêm vào, cười lớn. ‘Đó là nghịch lý của nước Mỹ.’
Sự thay đổi cuộc chơi
Fallout đã xuất hiện vào một thời điểm thú vị đối với việc chuyển thể trò chơi điện tử. Từng là chủ đề của ‘lời nguyền’ kéo dài nhiều thập kỷ, những định kiến rằng phim ảnh và chương trình TV dựa trên game thường thất bại đã bị lật đổ hoàn toàn bởi phiên bản chuyển thể được đánh giá cao của HBO cho The Last of Us cách đây một năm. ‘Giờ đây có sự mong đợi: “Không, chúng thực sự có thể tuyệt vời. Tôi đã xem một số cái hay,”’ Wagner nói với một nụ cười. ‘Một cách kỳ lạ, tôi ước có thêm sự ngạo mạn để chúng tôi có thể là người đầu tiên!’
Cả hai đều có thể là những câu chuyện bạo lực đặt trong bối cảnh nước Mỹ hậu tận thế, với những sinh vật giống zombie, nhưng so sánh giữa TLOU và Fallout chỉ dừng lại ở đó. Đáng chú ý nhất, trong khi tác phẩm trước trung thành (một số có thể nói là quá trung thành) tái hiện lại câu chuyện của trò chơi trên màn ảnh, thì Fallout lại kể một câu chuyện gốc ở một địa điểm mới cho loạt phim - Los Angeles - nhưng tất cả đều đặt trong cùng vùng đất hoang tàn nước Mỹ như các trò chơi.
‘Ngay từ cuộc trò chuyện đầu tiên với Todd [Howard, giám đốc trò chơi của Fallout 3 & 4, và là nhà sản xuất điều hành của chương trình], chúng tôi đã rất hào hứng về một câu chuyện gốc,’ Nolan nói. ‘Fallout, trong sự nghiệp của tôi, gần nhất với công việc chúng tôi đã làm trong việc chuyển thể Batman, nơi có quá nhiều câu chuyện trong vũ trụ Batman đến nỗi không có phiên bản chính thức của nó, vì vậy bạn được tự do sáng tạo. Mỗi trò chơi [Fallout] là một câu chuyện riêng biệt – thành phố khác nhau, nhân vật chính khác nhau – trong cùng một huyền thoại. Loạt phim của chúng tôi nằm trong mối liên hệ với các trò chơi như các trò chơi nằm trong mối liên hệ với nhau. Gần như chúng tôi là Fallout 5. Tôi không muốn có vẻ tự phụ, nhưng nó chỉ là phiên bản không tương tác của nó, đúng không?’
Với một lượt chơi điển hình của Fallout 3 hoặc phần tiếp theo năm 2015 của nó, Fallout 4, kéo dài hơn 100 giờ, và người chơi có quyền tự do tương tác với nhiều hoặc ít các phần của thế giới và các cư dân kỳ lạ của nó tùy theo ý muốn, thách thức là ‘làm thế nào để chúng tôi gợi lên tất cả các phần tuyệt vời của Fallout một cách hiệu quả, và theo cách có ý nghĩa đối với chúng tôi?’ theo Wagner. ‘Bằng cách kể một câu chuyện gốc, chúng tôi cảm thấy mình có thể chào đón những người chưa quen thuộc với các trò chơi đến với những nguyên tắc chính của cốt truyện Fallout,’ Robertson-Dworet bổ sung. ‘Đó là: một người ở trong Hầm lần đầu tiên ra ngoài mặt đất, và bị thử thách đạo đức của họ; khám phá Áo giáp Quyền lực thông qua Brotherhood of Steel; và Những kẻ Ghoul, những người khốn khổ nhất trên bề mặt. Vì vậy, chúng tôi muốn bảo vệ họ, và thực sự đặt diễn viên yêu thích nhất của chúng tôi, Walton Goggins, vào vai đó.’
Ghoul & nhóm bạn
Goggins không chỉ đóng một vai; thực tế, anh đóng hai vai. Chúng ta lần đầu gặp anh trong vai Cooper Howard – một ngôi sao miền tây thất bại, người là trung tâm giải trí tại bữa tiệc của trẻ em vào ngày bom hạt nhân phát nổ và thay đổi thế giới của Fallout mãi mãi. Howard xuất hiện trong toàn bộ chương trình thông qua các cảnh hồi tưởng, mở rộng về việc, 219 năm sau đó, anh trở thành The Ghoul – một lính đánh thuê mang tính hoại tử, sự sống được kéo dài vô thời hạn bởi phơi nhiễm phóng xạ và hỗn hợp hóa chất giữ anh khỏi trở nên hoang dã.
Một nhân vật phụ nổi bật trong The Shield, Justified và hai phim miền tây của Tarantino, nhưng với rất ít vai chính trong sự nghiệp, Goggins thừa nhận ban đầu không biết gì về Fallout. ‘Tất cả những gì tôi cần biết là Jonathan và Lisa đứng sau nó,’ anh gật đầu. ‘Sau đó họ bắt đầu mô tả nhân vật. Và tôi như, “Thật sao? Tôi không có tóc à? Tôi đã đi lang thang trong vùng đất hoang tàn suốt 200 năm? Được thôi!”’
Để hóa thân thành The Ghoul, Goggins dành 1 giờ 45 phút mỗi buổi sáng để đắp một mảnh prosthetic mỏng một cách bất ngờ, trải qua một sự biến đổi radikal thành một nhân vật mà anh miêu tả là ‘cả thiện, cả ác và xấu xí’ gộp lại. ‘Chúng tôi luôn quay lại điều chúng tôi muốn khán giả không bị kinh tởm bởi hình ảnh của The Ghoul; mà đúng hơn, nên chú ý tới nó, và nhìn vào mặt anh, và trở nên ám ảnh bởi nó,’ Goggins nói. ‘Và biến anh ấy thành quyến rũ, ở một mức độ nào đó. Làm cho anh ấy không thể cưỡng lại được.’
Chắc chắn, The Ghoul có sự tự tin và khả năng làm cho anh ấy trầm tĩnh và tự tin, ngay cả khi bị áp đảo trong cuộc đấu súng. Goggins đã lấy cảm hứng từ nhiều ngôi sao miền tây biểu tượng: Clint Eastwood, Lee Van Cleef, James Coburn, Alan Ladd, James Arness, Paul Newman, nhưng đặc biệt là, ‘Tôi thực sự đã xem đi xem lại, Henry Fonda trong bộ phim Once upon a Time in the West, và cách mà năng lượng của ông đến trước khi ông bước vào phòng. Cách ông di chuyển nhẹ nhàng, và hầu như không bao giờ nói to quá thì thầm.
The Ghoul được thuê để truy lùng Wilzig (Michael Emerson), một nhà khoa học với một bí mật quý giá trong đầu, khiến anh chạm trán với Lucy của Ella Purnell, một người từng sống trong hầm và squire Maximus của Aaron Moten trong Brotherhood of Steel, tạo thành bộ ba nhân vật chính kết nối với nhau.
Khi chúng ta gặp Lucy, một cư dân lâu năm của Vault 33, cha cô, Hank (Kyle MacLachlan) đã sắp xếp cho cô kết hôn với một người từ Vault 32. Số phận của cô như một người vợ và mẹ đang dần diễn ra đúng như những gì cô luôn được dạy.
‘Lucy được đào tạo bài bản và thông minh, và là kiểu người chuẩn mực,’ Purnell nói. ‘Cô thực sự là một người tốt, tin vào Quy tắc Vàng, và rằng con cháu của cô sẽ lên mặt đất một ngày nào đó và xây dựng lại nước Mỹ. Cô tin vào việc làm bổn phận, sinh sôi, và tạo ra tương lai. Nhưng thông qua một loạt sự kiện không may, cô cuối cùng phải lên mặt đất và rời khỏi Vault, và phát hiện ra rằng điều đó có thể không hoàn toàn đúng.’
Trên mặt đất, Lucy nhanh chóng nhận ra rằng đạo đức là một đặc quyền. ‘Lucy có thể là người cao thượng trong Vault của mình, vì cô chưa bao giờ thiếu thốn bất cứ điều gì,’ Robertson-Dworet nói, ‘Và ngay khi cô lên mặt đất, mỗi quyết định trở nên khó khăn hơn nhiều.’ Điều đó chắc chắn đúng với Maximus, một thành viên của Brotherhood of Steel – một tổ chức bán tôn giáo quân sự công nghệ có mục tiêu chính là tìm kiếm, bảo tồn và điều tiết công nghệ trước chiến tranh. Điều này được đạt được thông qua việc sử dụng Áo giáp Quyền lực, những bộ đồ kim loại biến Hiệp sĩ Brotherhood thành những cỗ xe tăng di động. ‘Họ thường sử dụng phương tiện bạo lực để đạt được mục tiêu của mình,’ Moten nói nhẹ nhàng. ‘Maximus gia nhập như một người mới bắt đầu, và hy vọng thăng tiến trong hàng ngũ của Brotherhood.’
Max là một squire, được giao nhiệm vụ mang túi khổng lồ của Hiệp sĩ của mình vào trận đấu và, à, đánh bóng giáp của anh. Nhưng tất cả đều nhằm phục vụ cho mục đích cao hơn chính bản thân mình, Max dành cả cuộc đời cho tổ chức sau khi được Brotherhood cứu sống khi còn nhỏ. ‘Anh muốn trở thành một anh hùng,’ Wagner nói. ‘Anh muốn trở nên dũng cảm. Nhưng anh phát hiện ra rằng Brotherhood không hoàn toàn như vẻ bề ngoài. Và vì vậy câu hỏi đặt ra là: làm thế nào anh thực sự có thể sống theo lý tưởng của mình nếu tổ chức mà anh là một phần quá có vấn đề?’
Cuộc chiến giáp
Một cách đáng kinh ngạc, Áo giáp Quyền lực của Brotherhood là một bộ trang phục thực tế, được mặc bởi diễn viên đóng thế Adam Shippey. ‘Tôi đã học được điều này với anh trai mình, và với tất cả các dự án mà chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm – luôn tốt hơn nếu bạn có thể biến nó thành thực tế,’ Nolan nhận xét, hiện anh có một bộ Áo giáp Quyền lực trong nhà để xe của mình. ‘Chúng tôi đã sử dụng một thủ thuật từ Alien ban đầu. Bộ trang phục Xenomorph được xây dựng xung quanh một diễn viên tài năng tuyệt vời, có vóc dáng rất độc đáo, cho phép họ điêu khắc bộ trang phục sao cho không có cảm giác có người ở đó. Thậm chí lúc đó, tôi vẫn tưởng rằng chúng tôi sẽ phải sử dụng một chút kỹ xảo và thay thế bộ trang phục bằng đồ họa máy tính ở nhiều nơi, nhưng 99% những gì bạn thấy là Adam đi quanh trong bộ trang phục đó.’
Đối với dàn diễn viên, bộ trang phục là một hiệu ứng đặc biệt có tác động không bao giờ suy giảm. ‘Đó là một trong những điều mà bạn cần ai đó nhắc nhở bạn khép miệng lại,’ Moten nói. ‘Bạn chỉ biết trố mắt nhìn điều này. Và cách bạn thấy mọi người hành xử – dù là các diễn viên nền hoặc đội ngũ của chúng tôi – mọi người cần tránh đường.’
‘Tôi nhớ có một điểm anh ấy đi một vài bước nhanh về phía tôi,’ Purnell nói thêm. ‘Tôi lùi lại khỏi vị trí của mình và hoàn toàn mất nét, vì đó là phản ứng bản năng trước người đàn ông trông như người máy biến hình khổng lồ này.’
Chính Nolan đã đạo diễn ba tập đầu tiên, quay chủ yếu tại bờ biển Skeleton của Namibia và các hồ muối phía Tây của Utah để nắm bắt cảm giác ‘vẻ đẹp và quy mô’ của trò chơi, đồng thời vẫn trung thành không khoan nhượng với mức độ bạo lực cực đoan của loạt phim (‘Đó chắc chắn là một đặc điểm nổi bật của trò chơi mà chúng tôi biết rằng chúng tôi phải chuyển thể vào loạt phim’). Ông cũng suy nghĩ sâu sắc về cách tái tạo trải nghiệm chơi game trong một phương tiện thụ động. ‘Cách bạn tương tác với các trò chơi này, có rất nhiều yếu tố văn hóa nhân học cũng như bạo lực,’ ông giải thích. ‘Bạn đang sàng lọc qua các dấu tích của một thế giới đã bị phá hủy. Để lấy đi tự do đó và loại bỏ nó như một nhà làm phim là điều đáng sợ. Bạn đang lấy đi tính tương tác và thay thế nó bằng ý định, điều đó rất thú vị. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao có một chỗ đứng cho việc chuyển thể trò chơi điện tử.’
Chắc chắn, mọi người tham gia đều rất hào hứng với những gì họ đã làm ra đến mức không ai loại trừ khả năng quay trở lại vùng đất hoang tàn. ‘Đó là thời điểm không chắc chắn trong truyền hình. Vì vậy, hình thức nghệ thuật của các tập cuối mùa đã trở thành: cung cấp đủ kết thúc, nhưng để ngỏ cánh cửa cho nhiều điều hơn,’ Wagner thừa nhận. ‘Nhưng chúng tôi cảm thấy mình chỉ mới chạm vào bề mặt của vũ trụ Fallout. Chúng tôi thực sự có những tài liệu và tài liệu về những điều mà, nếu thành công, chúng tôi mong muốn khám phá. Chúng tôi hy vọng mình sẽ có cơ hội thực hiện tất cả những điều đó.’
Fallout sẽ được phát hành trên Prime Video vào ngày 11 tháng 4. Để biết thêm, hãy xem tất cả các chuyển thể trò chơi điện tử sắp tới trong năm 2024 và xa hơn.
Đăng ký tạp chí Total Film tại đây để không bao giờ bỏ lỡ một bài viết như thế này.