Trong quá trình lái xe, không tránh khỏi những tình huống đột ngột xảy ra. Đặc biệt với xe số sàn, việc chạy trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng kẹt cần số.
Dấu hiệu của việc xe bị kẹt cần số là đạp côn rất nặng và không thể thả ra, gây nguy hiểm cho quá trình lưu thông. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách xử lý nhanh nhất khi xe bị kẹt cần số mà tài xế cần biết.
Nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt cần số
Xe bị kẹt cần số là một hiện tượng không phải là hiếm. Dấu hiệu nhận biết là khi xe bắt đầu nóng máy hoặc chạy trong thời gian dài, thì cơ chế côn trả hoặc đạp côn trở nên khó khăn hoặc chậm.
Trong trường hợp này, tài xế cần để động cơ nguội từ khoảng 30 phút hoặc đợi cho đến khi nóng máy lạnh, thì cần số mới trở lại bình thường và hoạt động như thông thường.
Nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt cần số trên ô tô là rất đa dạng. Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:
Do việc dùng thảm lót sàn
Do sự mài mòn của lá côn, bánh đà, và mâm ép
Do phần cần nối trong cơ cấu truyền động của bàn đạp bị cong vênh.
Do phần cần đẩy của xi lanh chính hoặc xi lanh phụ bị cong vênh.
Biện pháp xử lý khẩn cấp
Để giải quyết tình trạng kẹt cần số trên xe, trước hết cần kiểm tra xem có thảm lót sàn bị mắc không. Nếu không, có thể áp dụng các phương pháp sau đây:
Khởi động lại xe
Khởi động lại xe khi gặp tình trạng kẹt cần số sẽ đưa cần số trở lại vị trí ban đầu. Có 3 cách để khởi động xe như sau:
Cách 1: Đối với những dòng xe cũ không yêu cầu đạp côn khi khởi động khi đã có số. Phương pháp này rất đơn giản, người lái chỉ cần vặn chìa khóa để khởi động lại xe. Khi khởi động, có thể xe sẽ bị giật vì đã có số. Do đó, khi di chuyển, cần đạp ga nhẹ để tránh bị giật mạnh.
Khởi động lại xe là một trong những biện pháp khi gặp tình trạng kẹt cần số. (Minh họa).
Cách 2: Các dòng xe mới thường được trang bị công tắc điện ở phần chân côn và công tắc chỉ kích hoạt khi đạp vào cần số. Nếu xe bị kẹt cần số và muốn khởi động lại, tài xế cần giữ chân đạp côn để kích hoạt công tắc và thực hiện khởi động lại ô tô.
Cách 3: Trong trường hợp xe bị kẹt cần số khi chưa vào số, người lái có thể khởi động lại và đưa xe về số 1 để tăng tốc. Theo nguyên lý thông thường, lực ép tạo ra ma sát, khi đó bánh răng sẽ đồng bộ với bánh đang quay và xe có thể di chuyển dần dần.
Khi xe bắt đầu di chuyển và đạt đến tốc độ của số 1, số sẽ trượt và xe sẽ chạy bình thường trở lại. Tuy nhiên, cách này có thể làm hỏng đồng bộ do động cơ phải chịu lực ép lớn. Vì vậy, chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Cách chuyển số
Nếu xe bị kẹt cần số khi đang chạy ở số 1 và không muốn khởi động lại, tài xế có thể đẩy ga mạnh và nhả nhanh. Sau đó, chuyển cần số về 0 và đẩy lên số 2 nhẹ nhàng. Khi xe đạt tốc độ yêu cầu của số 2, cần số sẽ tự động trượt vào vị trí mới, giải quyết tình trạng kẹt cần số.
Cách hạ số
Cách giảm số khi xe đang di chuyển và bị kẹt cần số sẽ thực hiện ngược lại so với cách chuyển số. Tài xế giữ tốc độ ổn định và kéo cần số về 0, sau đó tăng tốc và đẩy cần số thấp hơn. Khi đạt tốc độ yêu cầu, cần số sẽ tự động trượt vào vị trí mới.
Cách dừng xe khi bị kẹt cần số
Trong trường hợp bị kẹt cần số mà không biết cách xử lý nhanh, người lái có thể dừng hoàn toàn xe lại. Khi đó, người lái cần giảm ga dần cho đến khi xe dừng lại và đặt cần số về 0. Khi dừng lại, người lái nên đạp phanh và chú ý giữ phanh vì xe đã không còn được hãm bởi động cơ. Việc chuyển cần số về 0 sẽ giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ bằng phanh và không gây áp lực lên hệ thống phanh.
Lưu ý khi gặp tình trạng kẹt cần số
Những biện pháp xử lý khi gặp tình trạng kẹt cần số chỉ là tạm thời và có thể ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của xe. Đồng thời, chúng cũng làm cho việc giảm tốc độ trở nên khó khăn, tiềm ẩn rủi ro cao. Do đó, khi phát hiện kẹt cần số, người lái nên dừng xe và yêu cầu sự trợ giúp.