Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để làm theo nếu xe gặp sự cố xịt lốp.
Xịt lốp không chỉ là lốp bị xẹp mà còn là hiện tượng mất áp suất lốp đột ngột khi đang lái xe, thường đi kèm với tiếng ồn lớn và sự rung động của xe. Điều này có thể rất nguy hiểm và có thể dẫn đến mất kiểm soát toàn bộ phương tiện. Một vụ nổ lốp xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc có thể là một thảm họa nếu người lái không giữ bình tĩnh. May mắn thay, có một số gợi ý mà người lái có thể thực hiện để giảm thiểu rủi ro nếu gặp phải sự cố nổ lốp.
Xác định một vụ nổ/xịt lốp xe trên đường cao tốc
Việc nổ lốp thông thường không xảy ra ở tốc độ thấp trừ khi bạn va phải lề đường hoặc gặp ổ gà đủ mạnh để làm hỏng lốp. Việc nổ lốp ở tốc độ cao làm mất đi tính ổn định của xe. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần phải có khả năng nhận biết nhanh chóng việc xe bị thủng lốp ngay khi nó xảy ra. Càng sớm nhận biết được lốp mất áp suất, bạn càng có thể thực hiện hành động phù hợp để ngăn chặn tai nạn. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết khi xe gặp sự cố xịt lốp:
- Có tiếng 'nổ' hoặc 'bốp' khi lốp nổ, sau đó là tiếng 'vù vù' lớn khi không khí thoát ra ngoài.
- Người lái cảm thấy xe đột ngột chệch hướng.
- Tiếng lạch cạch, tiếng vỗ và cảm giác rung lắc khi lốp xì hơi và tiếp xúc với mặt đường.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng xịt lốp là gì?
Lốp bị xịt hoặc nổ có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất:
Áp suất không đủ: Một chiếc lốp chưa được bơm đầy hơi có khả năng bị nổ cao hơn so với một chiếc lốp đã được bơm đầy. Lốp mềm sẽ biến dạng nhiều hơn khi nó quay cùng với trọng lượng của xe đè lên nó. Điều này tạo ra nhiều ma sát hơn ở tốc độ cao, làm cho lốp nóng lên và dẫn đến việc nổ lốp.
Nhiệt độ: Nhiệt độ góp phần làm tăng khả năng xảy ra cháy nổ. Một chiếc lốp mềm có thể chịu được một chuyến đi ngắn trên đường cao tốc vào mùa đông nhưng có thể trở nên quá nóng vào mùa hè khi bề mặt đường trở nên nóng hơn nhiều.
Quá tải: Không nên vượt quá giới hạn tải trọng an toàn của xe và áp lực lên lốp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các xe tải chở hàng với trọng lượng quá tải. Một vụ nổ lốp trên xe tải có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm hơn vì khó kiểm soát một chiếc xe chở quá nhiều hàng hóa trong tình huống khẩn cấp. Đó chính là lý do tại sao các xe tải thường có nhiều bánh xe và trục chịu tải.
Lốp bị hỏng từ trước: Một chiếc lốp đã bị tổn thương do va chạm vào lề đường hoặc ổ gà có thể đã bị suy giảm gây ra vụ nổ.
Tuổi thọ của lốp: Nên thay lốp xe sau bốn năm sử dụng, tuy nhiên điều này phụ thuộc vào nơi lưu trữ, cách sử dụng và thời gian dự kiến sử dụng - điều này sẽ giúp bạn có một kế hoạch bảo dưỡng hoặc danh sách kiểm tra để theo dõi. Một chiếc lốp cũ có thể trông vẫn bình thường, nhưng các hợp chất cao su bên trong dần bị phá vỡ theo thời gian, làm cho lốp trở nên yếu và tăng nguy cơ nổ lốp. Sử dụng đều đặn có thể ngăn ngừa lốp hỏng sớm vì quá trình làm nóng và làm mát lốp sẽ giữ cho cao su mềm dẻo.
Cách xử lý khi bị nổ/xịt lốp
Nếu gặp sự cố nổ lốp, trước hết hãy giữ bình tĩnh. Nếu hoảng sợ, chủ xe có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn và gây ra sai lầm. Cách xử lý sau vụ nổ phụ thuộc vào tình hình cụ thể và tốc độ. Một chiếc xe nhỏ như Kia Forte hoặc CUV như Toyota RAV4 có vẻ dễ điều khiển hơn, nhưng thực tế là những chiếc xe có trục cơ sở dài với lốp rộng mới là đáng tin cậy trong tình huống nổ/xịt lốp. Bất kỳ loại xe nào từ xe tải cũ, đã qua sử dụng đến xe mới đều có thể gặp phải một trong số ít những tình huống khẩn cấp như vậy.
Dù là phương tiện nào, hãy tuân theo các bước sau:
- Giữ bình tĩnh và không thực hiện bất kỳ hành động đột ngột nào.
- Dần dần nhả chân khỏi bàn đạp ga mà không đạp phanh.
- Giữ chặt bánh lái và chỉ cần lái xe thẳng về phía trước.
- Nếu bạn đang phanh khi lốp nổ, hãy tăng ga một chút để chuyển trọng lượng lên phía sau xe.
- Nếu lốp sau bị xì, bỏ qua bước trên.
- Mục tiêu là giữ ô tô ổn định để khi xảy ra sự cố, ô tô có thể tự giảm tốc độ mà không cần phải sử dụng phanh. Theo dõi các phương tiện giao thông khác, bật đèn báo hiệu và chuyển sang lề đường ở nơi an toàn.
- Khi điều chỉnh tốc độ khoảng 30 dặm/giờ, phanh nhẹ để dừng xe một cách êm dịu.
- Kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm. Chỉ rời xe khi chắc chắn an toàn.
- Lấy linh kiện và thay thế lốp bị xì hoặc gọi dịch vụ kéo và hỗ trợ.
Bảo dưỡng lốp dự phòng và các biện pháp phòng tránh khác
Lốp dự phòng cần luôn được giữ trong tình trạng tốt và được bơm căng đúng cách để đảm bảo rằng nó luôn sẵn sàng hoạt động. Nếu lốp dự phòng của xe có kích thước và mẫu mã giống với lốp tiêu chuẩn, hãy thay đổi sử dụng lốp dự phòng cùng với các lốp khác để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, người lái cần nhớ rằng cuối cùng chúng vẫn cần được thay thế do tuổi tác. Kiểm tra lốp hàng tuần để phát hiện áp suất lốp thấp, hư hại hoặc gai lốp và các vật thể lạ kẹt trong đó, như đinh vít.
Theo luật pháp, tất cả các phương tiện chở khách mới ở Hoa Kỳ đã được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp từ năm 2007. Chủ nhân của xe cần chú ý đến đèn cảnh báo áp suất bật sáng. Nếu có hỏng hóc, hãy bơm căng lốp và đến cửa hàng/đại lý bán lốp để xác định lý do tại sao nó mất áp suất. Họ có thể sửa chữa nó một cách an toàn hoặc thay thế nó nếu cần.