Viết lại bài Thực hành tiếng Việt: Cước chú trang 83 Tập 2 lớp 7 ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý, tuân theo sách Ngữ văn lớp 7. Kết nối tri thức giúp việc soạn văn 7 trở nên dễ dàng hơn.
Biên soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83 Tập 2 - Phiên bản ngắn nhất từ Kết nối tri thức
* Cước chú
Câu 1 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Từ ngữ được giải thích nghĩa |
Đối tượng được cung cấp thông tin về xuất xứ |
Sự việc, hiện tượng được miêu tả, giải thích |
- Thái cực - Đồng loại - Hải lưu - Cực đoan |
- Ảnh của Quốc Trung
|
- Min-nét-xô-ta - Thoai-lai Dôn (Twilight Zone) - Hiện tượng “nước trồi” |
Câu 2 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Các thành phần của cước chú |
|
Nội dung cước chú |
Ngôn ngữ của cước chú |
- Kí hiệu đánh dấu đối tượng được chú thích - Tên đối tượng được chú thích - Dấu hai chấm - Nội dung cước chú |
- Chân trang - Đánh dấu hoa thị, hoặc số, chữ cái ở tên đối tượng cần chú thích ngay trong văn bản |
- Giải thích nghĩa của từ ngữ - Cung cấp thông tin về xuất xứ của đối tượng - Miêu tả, giải thích sự vật, hiện tượng |
- Ngắn gọn - Bao quát |
Câu 3 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Theo em, cần có thêm ghi chú cho tên của những người mà tác giả đề cập đến trong bài: Hân-tơ Lo-vin (Hunter Lovins), Giôn Hô-đơ-rơn (John Holdren).
- Vì không phải tất cả độc giả đều biết những người được nhắc đến là ai.
Câu 4 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Giới thiệu cách ghi chú cho một trong các từ ngữ như được đề xuất trong bài tập 3:
- Đánh số bên cạnh các từ chỉ tên người đã được đề cập ở câu 3.
- Ghi chú ở cuối trang như sau:
+ Hunter Lovins: Một nhà môi trường người Mỹ, là chủ tịch và người sáng lập của tổ chức Giải pháp Tài nguyên Tự nhiên (Natural Capitalism Solutions), cũng là một tác giả hàng đầu về phát triển bền vững.
+ John Holdren: Giáo sư người Mỹ nghiên cứu Khoa học Môi trường và Chính sách tại Trường Chính phủ Kennedy thuộc Đại học Harvard, từng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề khoa học và công nghệ.
* Danh sách tham khảo
Câu 5 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Thô-mát L. Phrít-man đã cung cấp thông tin về tài liệu tham khảo trong bài viết Thủy tiên tháng một:
- Đặt trong dấu ngoặc kép đoạn trích dẫn nguyên văn một ý kiến, nhận định nào đó:
+ Tác giả đã trích dẫn cụm từ 'Sự bất thường của Trái Đất'
+ Tác giả đã trích dẫn nhận định: 'Thuật ngữ quen thuộc 'sự nóng lên của Trái Đất' là một sự nhầm lẫn. Nó gợi lên một cái gì đó đồng nhất, từ từ xảy ra, chủ yếu muốn nhắc đến nhiệt độ, và hiện tượng đó hoàn toàn có thể không gây ra vấn đề gì [...] đó là 'sự rối loạn khí hậu toàn cầu''
- Trình bày thông tin về tên và họ của tác giả của ý kiến, nhận định được trích dẫn (đặt trước đoạn trích dẫn):
+ Hunter Lovins
+ John Holdren
- Ghi rõ tên và thông tin về tài liệu được trích dẫn cùng với nơi xuất bản và ngày tháng năm xuất bản ở vị trí thích hợp:
+ 'Bài viết trên CNN.com (ngày 07/8/2007) giới thiệu một báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WHO) thuộc Liên hợp quốc, đề cập đến các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm mà trước đó chưa từng xảy ra.'
+ 'Bài báo trên New York Times (ngày 13/6/2008) mô tả chính xác về tình trạng bất thường của Trái Đất mà người dân ở Áo chắc chắn đã cảm nhận được...'
Câu 6 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Phân biệt giữa hai phương pháp ghi nguồn tài liệu tham khảo đã nêu:
+ Một cách là ghi ngay tại các đoạn có thông tin được trích dẫn.
+ Một cách là ghi ở một phần cuối riêng biệt của văn bản.
- Theo nghiên cứu của em, trong hai phương pháp ghi đó, cách thứ hai thường được sử dụng phổ biến hơn trong sách báo ngày nay.
Câu 7 (trang 84 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống):
STT |
Thông tin được viện dẫn và tài liệu tham khảo đã sử dụng |
Tác dụng của việc viện dẫn thông tin và sử dụng tài liệu tham khảo |
1 |
Thông tin về thuật ngữ "sự nóng lên của Trái Đất" đã khiến người ta nhầm lẫn. |
Cho thấy một quan điểm khách quan từ một người có uy tín, từ đó làm tăng sức thuyết phục cho nội dung bài viết. |
2 |
Thông tin về các hiện tượng thời tiết dữ dội trong năm mà trước kia chưa từng xảy ra. |
- Cho thấy nguồn thông tin là đáng tin cậy, có sức thuyết phục. - Thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp của người viết khi sử dụng thông tin trong bài viết của mình. |
3 |
Câu nói mô tả chính xác tình trạng bất thường của Trái Đất mà người Ai-o-oa hẳn là cảm thấy. |
- Cho thấy nguồn thông tin là đáng tin cây, có sức thuyết phục. - Thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp của người viết |