Microsoft PowerPoint đã tích hợp tính năng chuyển văn bản thành giọng nói được gọi là Speak. Dưới đây là cách để văn bản được đọc to trong PowerPoint.
Khi thuyết trình bằng PowerPoint, bạn thường cần phải nói rất nhiều. Nhưng làm thế nào để tạm dừng diễn thuyết mà không làm gián đoạn bài thuyết trình?
Microsoft PowerPoint đã tích hợp một tính năng ẩn được gọi là Speak, cho phép nó đọc to văn bản trong slide thuyết trình, tương tự như tính năng Read Aloud trong Word và Outlook.
Trong bài viết này, hãy cùng khám phá cách kích hoạt và sử dụng tính năng Speak trong Microsoft PowerPoint để đọc nội dung trên slide và làm cho bài thuyết trình thu hút hơn.
Cách bật tính năng Speak trong Microsoft PowerPoint
Speak đã tồn tại trong PowerPoint từ phiên bản 2010, nhưng không phải ai cũng biết về tính năng này vì nó không xuất hiện trên thanh Ribbon hoặc thanh công cụ Quick Access.
Tuy nhiên, chỉ cần điều chỉnh một chút, bạn có thể kích hoạt Speak trên menu và thanh công cụ, đồng thời cho PowerPoint tự động đọc văn bản giống như trợ lý ảo Google Assistant. Cách thực hiện như sau:
1. Mở ứng dụng PowerPoint trên máy tính của bạn.
2. Nhấp vào File, cuộn xuống và nhấp vào Options.
3. Nhấp vào Thanh công cụ Truy cập Nhanh trong Cài đặt PowerPoint.
Ngoài ra, bạn cũng có thể mở PowerPoint, nhấp chuột phải vào Thanh công cụ Truy cập Nhanh dưới thanh Ribbon và nhấp vào Tùy chỉnh Thanh công cụ Truy cập Nhanh...
4. Nhấp vào Chọn lệnh từ và thay đổi lựa chọn từ Lệnh Phổ biến sang Lệnh Không nằm trên thanh Ribbon hoặc Tất cả các Lệnh.
5. Kéo thanh cuộn, cuộn xuống dưới và nhấp vào Speak. Các lệnh được sắp xếp theo bảng chữ cái, vì vậy bạn có thể nhảy tới S.
6. Nhấp vào Thêm và Speak sẽ được thêm vào bảng Tùy chỉnh Thanh công cụ Truy cập Nhanh, sau đó, cuộn xuống dưới và nhấp vào OK.
7. Speak sẽ tự động được kích hoạt cho toàn bộ tài liệu trong PowerPoint.
8. Trở lại Thanh công cụ Truy cập Nhanh, bạn sẽ thấy nút Speak, tuy nhiên có thể nút này chưa được kích hoạt.
Cách sử dụng Speak để đọc to tài liệu trong Microsoft PowerPoint
Khi Speak được thêm vào Thanh công cụ Truy cập Nhanh hoặc Ribbon, bạn có thể bắt đầu nghe bài thuyết trình trên PowerPoint. Dưới đây là cách thực hiện:
1. Khởi động ứng dụng PowerPoint trên máy tính và mở tài liệu hiện tại.
2. Chọn đoạn văn bạn muốn nghe. Hành động này sẽ kích hoạt nút Speak trên thanh công cụ truy cập nhanh.
3. Nhấn Speak và PowerPoint sẽ tự động đọc to đoạn văn bạn đã chọn.
4. Để dừng Speak, chỉ cần nhấn Stop Speaking.
Bạn sẽ thấy nó không giống tính năng Read Aloud. Speak hoạt động như nút phát/dừng trên thanh công cụ Quick Access. Nó cũng có thể hoạt động ẩn sau khi bạn thực hiện các tác vụ khác.
Cách quản lý Speak trong Microsoft PowerPoint
Nếu bạn muốn quản lý cách hoạt động của Speak, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
1. Nhấn phím Windows trên máy tính và chọn Control Panel.
2. Nhấn vào Nhận dạng giọng nói, sau đó chọn Văn bản thành Giọng nói trên bảng điều khiển bên trái. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh các thuộc tính của giọng nói, tốc độ đọc và các cài đặt khác.
3. Bấm vào menu Lựa chọn Giọng nói để chọn một loại giọng khác. Sự lựa chọn của bạn sẽ tùy thuộc vào phiên bản Windows bạn đang sử dụng.
4. Nhấn vào nút Xem trước Giọng nói để nghe thử giọng bạn đã chọn.
5. Tốc độ Giọng nói mặc định được đặt là Bình thường. Bạn có thể điều chỉnh bằng cách kéo thanh trượt sang trái hoặc sang phải giữa Chậm và Nhanh.
6. Click vào OK để hoàn tất.
Dưới đây là cách sử dụng tính năng Speak - đọc to văn bản hoặc chuyển văn bản thành giọng nói trong PowerPoint. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.