Giá cả là biểu hiện bằng số tiền của giá trị hàng hoá, có nghĩa là số tiền phải trả để sở hữu hàng hoá đó. Một khái niệm rộng hơn là số tiền phải chi trả cho một sản phẩm, dịch vụ hoặc tài sản cụ thể nào đó. Giá cả của hàng hoá nói chung thể hiện sự biến động xung quanh giá trị. Khi cung và cầu của một loại hàng hoá cơ bản phù hợp với nhau, giá cả sẽ phản ánh và tương ứng với giá trị của hàng hoá đó, mặc dù trường hợp này hiếm khi xảy ra. Giá cả của một sản phẩm sẽ cao hơn giá trị thực của nó khi cung thấp hơn cầu. Ngược lại, nếu cung vượt quá cầu, giá cả sẽ thấp hơn giá trị thực của sản phẩm đó.
Khái niệm giá cả là trọng tâm của kinh tế học vi mô trong việc nghiên cứu hoạt động của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như là tâm điểm của chiến lược tiếp thị trong việc nghiên cứu các kế hoạch tiếp thị.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả
Giá cả của một sản phẩm phụ thuộc vào những yếu tố sau:
- Giá trị của sản phẩm đó là tổng thời gian lao động và công sức để sản xuất nó.
- Giá trị của tiền
- Mối quan hệ giữa cung và cầu của sản phẩm.
- Giá trị
- Luật giá trị