
Trong hơn 2 thế kỷ, hệ thống đường sắt đã trở thành phương tiện vận chuyển trên mặt đất phổ biến nhất cho con người và hàng hóa. Chúng đã đóng góp tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp và tiêu chuẩn hóa múi giờ trên toàn thế giới. Ngày nay, ý tưởng về HyperLoop đã tái định nghĩa lại “đường sắt”, với sự thay thế của các công nghệ tiên tiến, có thể đưa chúng ta đến một địa điểm với tốc độ siêu nhanh đáng kinh ngạc. Dưới đây là một tóm tắt về lịch sử phát triển của động cơ tàu hỏa:
Tàu chạy bằng hơi nước
Đầu máy hơi nước hoạt động bằng cách sử dụng một lò hơi để sản xuất hơi nước, sau đó hơi nước dưới áp suất được đẩy vào cụm xi-lanh-pít-tông để tạo ra chuyển động quay của bánh xe.
Tàu chạy bằng dầu Diesel
Đầu máy Diesel là một loại đầu máy đường sắt sử dụng động cơ diesel làm nguồn năng lượng chính. Chúng mang lại một số ưu điểm so với đầu máy hơi nước - giá thành vận hành và bảo trì thấp hơn, cũng như việc bảo dưỡng các bộ phận được thực hiện dễ dàng hơn.
Tàu điện
Tàu sử dụng công nghệ từ trường
Tàu đệm từ là loại phương tiện cho phép nâng lên và di chuyển dọc theo đường dẫn bằng cách sử dụng nam châm. Nhờ giảm ma sát một cách đáng kể, xe có thể đạt được tốc độ cao.
Để tìm hiểu thêm về lịch sử phát triển của tàu hỏa, mời bạn xem Infographic dưới đây!

