Dù chịu áp lực thuế lên đến 38%, xe Trung Quốc vẫn có lợi nhuận đáng kể khi bán tại châu Âu.
Mới đây, Rhodium Group đã công bố báo cáo nghiên cứu về giá xe Trung Quốc, chỉ ra rằng các nhà sản xuất xe nước này có thể thu về lợi nhuận rất cao khi tham gia thị trường châu Âu. Báo cáo này được công bố trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) quyết định từ ngày 12/6 tăng thuế đối với ô tô điện của một số thương hiệu Trung Quốc.
Châu Âu được coi là thị trường nước ngoài quan trọng của nhiều hãng xe Trung Quốc.
Quyết định của EC được đưa ra sau nhiều tháng nghiên cứu, cho thấy hãng xe Trung Quốc đã nhận được hỗ trợ lớn, giúp tăng cường sự cạnh tranh với các nhà sản xuất xe châu Âu. Vì vậy, EC đã quyết định tăng thuế để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khu vực.
Mức thuế do EC đưa ra không đồng đều cho từng hãng xe, dao động từ 17,4% đến 38,1%. Mức thuế này được áp dụng thêm vào nền thuế hiện có 10%.
Tuy nhiên, nghiên cứu của Rhodium Group cho thấy rằng mức thuế mới này có vẻ không đủ để ngăn chặn các xe Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần tại châu Âu.
Theo báo cáo của Rhodium Group, việc tăng thuế thêm 30% cho BYD Seal U đã giúp BYD đạt lợi nhuận cao hơn khoảng 15% so với khi bán xe tại Trung Quốc. Sự chênh lệch này tương đương với 5.080 USD, gần 130 triệu đồng và cho thấy sức hút lớn của thị trường châu Âu với các hãng xe Trung Quốc.
Nhiều hãng xe châu Âu đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và nhập xe về để bán trở lại.
Tuy nhiên, việc áp thuế lên xe Trung Quốc chưa chắc đã đem lại hiệu quả như mong đợi. Một số dự đoán cho rằng đây có thể là cơ hội để các hãng xe Trung Quốc giảm giá sâu hơn, từ đó chiếm thêm thị phần.
Ngoài ra, nhiều hãng xe châu Âu cũng đang... nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc về để bán tại châu Âu. Ví dụ như BMW, hãng đang sản xuất mẫu iX3 tại Trung Quốc và nhập khẩu vào châu Âu để bán; điều này khiến iX3 bị áp thêm 9% thuế.
Việc tăng thuế cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất xe tại Trung Quốc để bán ở châu Âu của các hãng như Tesla, Volkswagen, Honda... Hiện nay, nhiều hãng đều muốn sản xuất xe tại Trung Quốc do chi phí sản xuất ở đây thấp hơn so với châu Âu.
Kết quả nghiên cứu của Rhodium Group có bảng so sánh giá bán một số mẫu xe điện tại Trung Quốc và Đức, thể hiện sự chênh lệch giá tại hai thị trường này. Theo đó, mẫu xe điện gầm cao ID.4 của Volkswagen có chênh lệch giá thấp nhất, khoảng 50%; trong khi đó, mẫu Atto 3 phiên bản Comfort của BYD có chênh lệch giá lớn nhất, lên tới 112%.
Thực tế, mặc dù giá ghi chú của Volkswagen ID.4 tại Trung Quốc là 31.011 euro, theo CarNewsChina, khách hàng có thể mua với giá thấp hơn, chỉ khoảng 23.400 euro.
Nghiên cứu của Rhodium Group cũng mô phỏng chi phí áp dụng cho một mẫu xe từ Trung Quốc khi nhập khẩu vào châu Âu, chỉ ra khả năng thu về lợi nhuận lớn mà các hãng xe Trung Quốc có thể đạt được.
Theo nghiên cứu, mặc dù chi phí sản xuất mẫu BYD Seal U tại Trung Quốc chỉ là 20.463 euro, giá bán tại Đức lên tới 41.990 euro, tức gấp đôi. Biểu đồ cho thấy rằng khoản lợi nhuận tăng thêm, lên gần 13.000 euro, là nguyên nhân chính khiến giá bán tại Đức cao hơn.
BYD Seal U là một trong những mẫu xe Trung Quốc đáng chú ý được bày bán tại thị trường châu Âu.
Một trong những yếu tố quan trọng làm cho giá bán chênh lệch lớn như vậy là chi phí sản xuất thấp. Các hãng xe Trung Quốc phải tồn tại trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, thúc đẩy việc cắt giảm chi phí sản xuất.
Trong nghiên cứu khác của Caresoft Global Technologies (Mỹ), các kỹ sư đã tháo rời một mẫu xe Trung Quốc để tìm hiểu những yếu tố nào làm cho chi phí sản xuất thấp. Caresoft rút ra 4 điều: Sử dụng chung tối đa linh kiện, tích hợp dọc (nghĩa là mua lại từ nhà cung cấp), chi phí nhân công rẻ, và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến như Gigacasting.
Với BYD, công ty này không chỉ sản xuất xe mà còn tự phát triển động cơ điện, tàu vận tải xe, thậm chí cả mỏ khai thác liti để sản xuất pin cho ô tô điện. Các sản phẩm mà BYD tự làm sẽ có giá thành thấp hơn so với mua từ bên ngoài.